7 thực phẩm tốt cho người đang cai rượu

05/08/2022 15:49

Rượu không chỉ tàn phá chức năng của nhiều cơ quan trong cơ thể mà nó còn gây rối loạn dinh dưỡng vì rượu ảnh hưởng đến cách cơ thể chuyển hóa và sử dụng các chất dinh dưỡng.


Người nghiện rượu sẽ gặp phải những ảnh hưởng về sức khoẻ thể chất và tâm thần rất lớn. Rượu không chỉ tàn phá chức năng của nhiều cơ quan trong cơ thể mà nó còn gây rối loạn dinh dưỡng vì rượu ảnh hưởng đến cách cơ thể chuyển hóa và sử dụng các chất dinh dưỡng. Trong quá trình chăm sóc người đang cai rượu, gia đình và người bệnh nên chú ý có chế độ sinh hoạt lành mạnh và bảo đảm dinh dưỡng bằng cách ăn uống đủ chất. Dưới đây là một số gợi ý về thực phẩm tốt cho người đang trong giai đoạn cai rượu.

1. Hoa quả và rau

Do chứa nhiều chất xơ, hoa quả và rau tiêu hóa chậm, giúp điều chỉnh lượng đường trong máu và giải độc cơ thể. Hoa quả cũng cung cấp nước, chứa nhiều vitamin, chất chống ô xy hóa giúp tăng cường miễn dịch, thúc đẩy quá trình hồi phục của cơ thể.

2. Protein tốt

Nhiều người nghiện rượu trong quá trình cai nghiện sẽ giảm cảm giác thèm ăn hoặc chán ăn. Nước hầm xương có thể là một món cung cấp protein hữu ích cho những người không ăn được. Đối với những người khác có thể ăn các nguồn protein tốt bao gồm: hải sản, thịt gia cầm, trứng, đậu nành...

3. Ngũ cốc nguyên hạt

Carbohydrate rất cần thiết đối với cơ thể vì chúng cung cấp năng lượng và vitamin B bị cạn kiệt khi sử dụng quá nhiều rượu. Ngũ cốc nguyên hạt như: yến mạch, gạo lứt và bánh mì nguyên cám có nhiều chất xơ, rất tốt cho đường ruột. Các vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh có thể giúp hỗ trợ gan và thận khoẻ mạnh - những cơ quan giải độc quan trọng nhất của cơ thể.

4. Thực phẩm cung cấp vitamin B

Uống rượu bia kéo dài dẫn đến thiếu vitamin B, vì vậy, việc bổ sung nguồn thực phẩm cung cấp vitamin B cho cơ thể rất quan trọng. Nguồn thực phẩm giàu vitamin B bao gồm: cá hồi, thịt gia cầm, sữa, rau lá xanh, đậu và ngũ cốc nguyên hạt.

5. Thực phẩm giàu omega-3

A xít béo omega-3 là chất béo lành mạnh giúp giảm viêm trong cơ thể, ổn định tâm trạng và cải thiện chức năng não. Người nghiện rượu nên ăn các thực phẩm giàu omega-3 như: cá hồi, quả óc chó, hạt lanh, hạt chia...

6. Uống nhiều nước

Bổ sung nước rất quan trọng đối với người trong quá trình cai nghiện rượu. Trong quá trình cai rượu, cơ thể đang điều chỉnh để nạp ít chất lỏng hơn bình thường. Ngoài ra, các triệu chứng cai nghiện như: nôn mửa, tiêu chảy và đổ mồ hôi cũng có thể góp phần làm mất nước. Vì vậy, người cai rượu cần uống nhiều nước để bổ sung chất lỏng đã mất.

7. Bổ sung ớt vào bữa ăn

Trong quá trình cai rượu, bạn có thể bổ sung ớt vào chế độ ăn. Ớt giúp tăng sự trao đổi chất và kích thích sản xuất endorphin. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng ăn ớt giúp kiểm soát cơn thèm rượu, tăng cảm giác thèm ăn và giúp giảm các triệu chứng do cai rượu gây ra như buồn nôn, nôn ói... Khả năng gây thèm ăn của ớt giúp giảm cảm giác thèm rượu và đẩy nhanh quá trình phục hồi.

BẢO ANH (tổng hợp)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    7 thực phẩm tốt cho người đang cai rượu