Bình yên trong khu cách ly tập trung

16/08/2021 12:38

Cách ly không hề đáng sợ như mọi người nghĩ. Đó là cảm nhận của một F1 trong khu cách ly tập trung ở huyện Nam Sách.

Lãnh đạo huyện Nam Sách tặng quà tại điểm cách ly trường mầm non Nam Trung

Với Lê Thị Thu Hà - cô sinh viên năm thứ nhất Trường Đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội thì kỳ nghỉ hè năm nay thật đặc biệt.

Hà sinh ra ở huyện Cẩm Giàng, nhưng quê ngoại lại ở thị trấn Nam Sách. Kỳ nghỉ năm nay theo kế hoạch Hà về chơi với ông bà ngoại vài ba bữa, ai ngờ dịch bệnh xảy ra, em và một số người thân trong gia đình trở thành F1 phải đi cách ly tập trung.

Hà cho biết: "Khi biết quê ngoại Nam Sách có dịch, em và mọi người trong gia đình bất ngờ, lo lắng và bị động. Thế là mọi dự định tiếp theo của em đều phải dừng lại, công việc của dì em, mợ em cũng đình trệ, sức khỏe và tinh thần của ông bà cũng bị ảnh hưởng".

14 ngày sống trong khu cách ly tập trung Trường Mầm non Nam Trung, Hà và mọi người nhanh chóng quen dần và cảm nhận nhịp sống bình yên trong đó. Mọi lo lắng dần tan biến. Hằng ngày, các y bác sĩ, bộ đội, công an đều đi thăm kiểm tra sức khỏe hay nhắc nhở về phòng chống dịch bệnh. Thời gian rảnh, Hà ở trong phòng đọc sách, xem phim, nghe nhạc, vẽ tranh, viết nhật ký... Còn dì và mợ em thì làm việc online.

"Tuy mọi người hạn chế nói chuyện, mỗi người một việc, song tình cảm và hơi ấm gia đình vẫn luôn ngập tràn”, Hà chia sẻ.

Chị Nguyễn Thị Lai quê xã Thái Tân cũng ở trong khu cách ly tập trung Trường Mầm non An Bình. Chị Lai cho hay từ khi bước chân vào khu cách ly đến nay, cuộc sống của chị cũng như mọi người vẫn rất ổn định, không có khó khăn thiếu thốn gì nhiều, chỉ nhớ gia đình. Phòng nào phòng nấy đều khép kín, có đầy đủ nước sạch, wifi, đèn chiếu sáng, quạt mát. Các suất cơm hằng ngày được quan tâm với đầy đủ các món ăn như thịt, cá, tôm, canh... Điều quan trọng nữa là được đội ngũ y bác sĩ, công an, quân đội phục vụ chu đáo, tận tình, do đó mọi người đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, động viên nhau chấp hành nghiêm các quy định trong khu cách ly.

Đã nhiều lần làm nhiệm vụ tại các khu cách ly tập trung, với bác sĩ Nguyễn Đoàn Thắng mỗi lần đều có cảm nhận riêng. Anh cho biết trong đợt cách ly tập trung này, bà con khá yên tâm và chấp hành tốt các quy định về phòng chống dịch bệnh. Những ngày cao điểm tại khu cách ly Trường Mầm non An Bình, số người đến cách ly lên tới 67, song cùng với sự cố gắng của các lực lượng làm nhiệm vụ, bà con rất phối hợp thực hiện tốt các quy định về 5K, giãn cách, không tụ tập nói chuyện, tự bảo ban nhau vệ sinh sạch sẽ phòng ở...

Các phòng cách ly rộng rãi, bảo đảm giãn cách giữa các F1

Thiếu tá Phạm Văn Tráng, Ban Chỉ huy quân sự huyện đang làm nhiệm vụ tại khu cách ly Trường Mầm non Nam Trung cho biết: "Cơ bản bà con đến đây đều chấp hành nghiêm các quy định trong khu cách ly. Ngoài tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh, anh em trong Tổ công tác thường xuyên đến từng phòng để tuyên truyền, nhắc nhở, động viên nhân dân yên tâm, phòng nào ở yên phòng đó".

Các khu cách ly tập trung bố trí số người trong phòng để bảo đảm giãn cách và an toàn. Những phòng có F1 tiếp xúc trực tiếp với F0 đều làm vách ngăn để tránh lây nhiễm chéo.

Những ngày qua, khi mà trên địa bàn huyện Nam Sách ghi nhận các ca dương tính với Covid-19, cùng với triển khai thần tốc truy vết, xét nghiệm, huyện đã tập trung tổ chức tốt việc cách ly để nhanh chóng khoanh vùng dập dịch.

Toàn huyện đã tổ chức cách ly tập trung tại nhiều khu vực như: tại các điểm Trường Mầm non thị trấn Nam Sách, Thanh Quang, Nam Trung, Đồng Lạc, An Lâm, Cộng Hòa, An Bình và Khoa truyền nhiễm Trung tâm Y tế huyện (hiện số người cách ly trong khoa truyền nhiễm đã được chuyển ra khu cách ly khác để làm nơi điều trị cho bệnh nhân Covid-19). Lúc cao điểm số người cách ly tập trung lên tới trên 600 người.

Rút kinh nghiệm từ các đợt chống dịch trước, trong đợt này, huyện đều bố trí các khu cách ly tại những điểm trường mầm non mới xây dựng nên cơ sở vật chất khang trang, rộng và thoáng mát, các phòng cách ly đều bảo đảm khép kín, có đầy đủ khu vực vệ sinh, nước sạch, hệ thống đèn điện, wifi, quạt mát...

Huyện phân công các Tổ công tác đến làm nhiệm vụ tại các khu cách ly tập trung với gần 80 cán bộ chiến sĩ của Ban Chỉ huy quân sự huyện, Công an huyện và các bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên Trung tâm Y tế huyện. Không chỉ bảo đảm tốt việc chăm sóc sức khỏe hằng ngày cho người cách ly, cứ 2 ngày 1 lần những người cách ly lại được lấy mẫu xét nghiệm.

Huyện cũng đã hợp đồng với đơn vị nhà hàng Bắc Hải để nấu các suất ăn cho người cách ly tập trung.

Tính từ ngày 27.7 đến ngày 14.8, trên địa bàn huyện Nam Sách có tổng số 796 người phải thực hiện cách ly tập trung, trong đó có 567 người đã hoàn thành thời gian cách ly tập trung và trở về cách ly tại gia đình; 39 trường hợp được chuyển tuyến, còn lại 191 người vẫn đang thực hiện cách ly tập trung tại 7 khu trong huyện.

Với mỗi người, khoảng thời gian cùng chung sống trong khu cách ly dù có đặc biệt, còn khó khăn, phải thực hiện giãn cách... nhưng ở nơi ấy họ có chung một cảm nhận về tình người, tình yêu thương.

Như lời cảm nhận của cô sinh viên Lê Thị Thu Hà trên trang Facebook cá nhân: “Cháu nhận ra rằng cách ly không hề đáng sợ như mọi người nghĩ, thậm chí đối với cháu đây là khoảng thời gian nghỉ ngơi sau kỳ học căng thẳng, là lúc cháu nhìn lại bản thân mình và vạch ra những mục tiêu trong tương lai tới. Đây là một kỳ niệm đáng nhớ mà cháu sẽ không bao giờ quên trong đời...Từ những con người xa lạ, cháu và mọi người trong khu cách ly và các cô chú nhân viên y tế, công an, bộ đội dần như người một nhà”.

Bình yên, nghĩa tình trong khu cách ly tập trung giúp những người không may phải rời khỏi gia đình yên tâm thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, góp phần sớm đẩy lùi dịch Covid-19.

MINH HẠNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bình yên trong khu cách ly tập trung