Cách chọn mua cây quất đẹp, chơi được lâu

13/01/2022 09:31

Những mẹo nhỏ dưới đây sẽ giúp các bạn chọn mua được cây quất đẹp và bền để đón Tết.


Quất  là 1 trong 3 loại cây phổ biến luôn xuất hiện trong những ngày Tết

Chơi đào, mai, quất ngày Tết là một nét văn hóa truyền thống đặc sắc, cổ truyền của người Việt Nam. Chọn được một cây quất đẹp và bền để bày trong những ngày Tết không chỉ có ý nghĩa mang mùa xuân về mà còn mang lại may mắn, sung túc, thành đạt trong năm mới tới gia đình. Những mẹo nhỏ dưới đây sẽ giúp các bạn chọn mua được cây quất đẹp và bền để đón Tết.

1. Chọn dáng cây

Về cơ bản, một cây quất cảnh được coi là đẹp thì phải hội tụ đủ tứ quý bao gồm: dáng đẹp, quả đẹp và đủ xanh, lá lộc non xanh mơn mởn và cuối cùng cũng là đặc biệt phải có chút nụ hoa. Đủ 4 yếu tố trên thì cây quất đó mới được gọi là đẹp.

Bạn có thể lựa chọn cây quất có dáng thông, uốn thế hoặc để tự nhiên không gò ép nhưng quan trọng là tán phải cân đối, không bị lép vế nếu bạn trưng bày ở không gian rộng mà mọi người ngắm được từ nhiều phía. Bên cạnh đó, bạn nên chọn cây có gốc cứng cáp, thân thẳng.

2. Chọn lá và quả quất

Bạn nên chọn cây quất có lá to, xanh đậm trông "mỡ màng", quả to tròn sáng bóng, có độ sai quả vừa phải và có một ít quả xanh, quả ương. Bên cạnh đó, cây quất đẹp còn cần có thêm lộc non và hoa. 

Không nên chọn cây lá vàng nhỏ, quả bé vừa xấu vừa có biểu hiện của hiện tượng thối rễ. Những cây này mua về nhà sẽ không đẹp mà còn bị héo dần gây rụng lá và quả.

3. Cách chăm sóc quất tươi lâu ngày 

Quất mua về phải bảo đảm không vỡ bầu đất. Chọn chậu có kích thước lớn hơn bầu, có nhiều khe hở để lèn thêm đất mà không ảnh hưởng tới phần đất trong bầu để trồng.

Có 2 cách để giữ cho chậu quất tươi lâu và quả không héo rụng:

- Cách 1: Xếp lớp xỉ than không có vụn ở dưới đáy chậu sẽ cách lớp nước. Sau đó cho cây quất lên trên rồi cho đất trồng vào.

- Cách 2: Mỗi ngày bạn hãy dùng bình bơm nhỏ để phun lên hoặc dùng tay để rẩy lên phần tán lá. Mỗi ngày nên rẩy 1-2 lần để cung cấp độ ẩm cho cây, giúp cho lá, quả được tươi lâu, tránh được tình trạng rụng quả trong những ngày Tết.

Khi tưới nước bạn nên dùng bình bơm nhỏ phun lên lá cây và chỉ tưới đủ ẩm cho gốc quất để cây được tươi lâu.

PV(tổng hợp)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cách chọn mua cây quất đẹp, chơi được lâu