Cách trang điểm an toàn cho da mụn trong dịp Tết

13/01/2023 08:47

Với những người có da đang mọc mụn, việc trang điểm có thể gây kích ứng và làm cho tình trạng này trầm trọng hơn. Tuy nhiên, đây là điều khó tránh, nhất là trong dịp Tết.

Việc trang điểm với da mụn đòi hỏi chúng ta rất lưu tâm

Trên thực tế, trang điểm cũng là phương pháp rất phù hợp để che được những khuyết điểm trên khuôn mặt, mang lại vẻ ngoài tươi tắn hơn. Đặc biệt là trong dịp Tết nguyên đán, nhiều người chọn trang điểm để có diện mạo tự tin đón năm mới.

Tuy nhiên, dù tạm thời che đi những khuyết điểm của khuôn mặt, trang điểm lại có thể khiến da tệ hơn vào ngày hôm sau. Để đảm bảo an toàn cho da khi trang điểm, nhất là vào thời gian Tết sắp tới, bác sĩ Hoàng Hà Linh, Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam, đã đưa ra một số lời khuyên về vấn đề này.

Chỉ trang điểm khi mặt sạch sẽ

Dù có mụn hay không, điều quan trọng nhất khi trang điểm là việc bắt đầu với một lớp nền sạch. Khi da dễ bị mụn, việc làm sạch bụi bẩn luôn là bước chăm sóc da không thể thiếu.

trang diem cho da muon anh 1
Rửa sạch mặt là yêu cầu đầu tiên với người da mụn trước khi trang điểm

“Việc trang điểm trên một khuôn mặt bết dính hoặc đầy bụi bẩn sẽ khiến sức khỏe làn da trở nên tồi tệ hơn. Do đó, mọi người nên đảm bảo luôn làm sạch da mặt trước khi trang điểm”, vị chuyên gia nói.

Chúng ta nên chọn loại sữa rửa mặt cân bằng dầu và chống mụn với các thành phần như axit salicylic, dầu tràm trà hoặc than hoạt tính. Sau khi rửa sạch mặt, mọi người có thể dùng thêm kem dưỡng ẩm dịu nhẹ, thân thiện với mụn để làn da sẵn sàng trang điểm.

Dùng miếng dán trị mụn

Theo bác sĩ Linh, giải pháp tốt nhất là chúng ta không nên trang điểm trên các nốt mụn còn đang hoạt động. Dẫu vậy, trong những dịp lễ tết cần trang điểm, chúng ta có thể thử sử dụng clindamycin hoặc miếng dán trị mụn dưới lớp trang điểm để đảm bảo các sản phẩm này không gây ảnh hưởng đến tình trạng mụn.
Miếng dán trị mụn mỏng là sản phẩm khó bị phát hiện trên da và cũng thân thiện với lớp trang điểm. Chúng vẫn đảm bảo người trang điểm có thể tán kem che khuyết điểm lên và thoa đều xung quanh các cạnh để có lớp nền mịn màng.

Đảm bảo cọ và mút trang điểm luôn sạch sẽ

“Làn da đang bị mụn thường rất nhạy cảm với việc nhiễm vi khuẩn. Những vi khuẩn này có thể dễ dàng truyền từ các sản phẩm như cọ và mút trang điểm lên da người dùng”, bác sĩ Linh khẳng định.

Do đó, chúng ta cần đảm bảo tất cả dụng cụ trang điểm phải hoàn toàn sạch sẽ. Cọ tán nền, mút trang điểm… đã qua sử dụng là nơi tạo điều kiện tốt cho sự sinh sản của vi khuẩn. Chúng kích thích mụn đang hoạt động và thậm chí gây ra mụn ở những vùng da khác.

trang diem cho da muon anh 2
Dụng cụ trang điểm tiềm ẩn nhiều nguy cơ nhiễm khuẩn

Vị chuyên gia khuyến cáo người dân nên sử dụng những sản phẩm tẩy rửa chuyên dụng để khử trùng kỹ các dụng cụ trang điểm vào đêm trước khi sử dụng.

Mặt khác, mọi người cũng có thể khử trùng các sản phẩm trang điểm của mình như son môi dạng đặc, phấn má hồng, bảng phấn mắt và phấn nền nhỏ gọn bằng các chất tẩy rửa dạng xịt như xịt khử trùng trang điểm, qua đó đảm bảo vệ sinh.

Sử dụng đồ trang điểm dành riêng cho da dễ nổi mụn

Nếu bạn có làn da nhờn hoặc dễ bị mụn trứng cá, điều đó khiến việc lựa chọn các sản phẩm trang điểm của bạn càng trở nên quan trọng hơn. Tất cả sản phẩm trên da sẽ có những tác động trực tiếp lên làn da của bạn.

Hầu hết mụn trứng cá là do sản xuất quá nhiều dầu và bã nhờn. Mụn trứng cá cũng làm tăng độ nhạy cảm của da khiến da dễ bị kích ứng và tổn thương bởi các yếu tố bên ngoài. Đảm bảo rằng bạn chọn các sản phẩm không chứa dầu, không gây mụn, không bít lỗ chân lông.

Chọn một lớp nền không quá ẩm và sản phẩm nhẹ và không có mùi thơm (hương liệu). Những sản phẩm chuyên dụng cho da mụn đủ nhẹ nhàng để che phủ mà không gây thêm bất kỳ tổn thương nào cho da.

Sử dụng mỹ phẩm khoáng (mineral makeup)

Mineral makeup (mỹ phẩm khoáng) là loại mỹ phẩm có nguồn gốc từ các khoáng chất hoàn toàn tự nhiên, không hương liệu, chất bảo quản hay hóa chất nên rất lành tính cho da. Các sản phẩm này có thể kiềm da tốt, giúp bảo vệ da trước tia tử ngoại hay các tác nhân gây ô nhiễm môi trường.

“Sử dụng mỹ phẩm khoáng là lựa chọn tốt nhất do những người sở hữu làn da dễ bị mụn hoặc nhạy cảm. Những sản phẩm này có ít hoạt chất hóa học hơn và có xu hướng nhẹ nhàng hơn trên da”, bác sĩ Linh giải thích.

Những sản phẩm này luôn có chữ “mineral” trên bao bì. Kem lót có thành phần dưỡng ẩm, kem nền có SPF và sắc thái tự nhiên được tạo ra từ chiết xuất trái cây hữu cơ là một số ví dụ điển hình cho các sản phẩm này.

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cách trang điểm an toàn cho da mụn trong dịp Tết