Hai mặt của ứng dụng hẹn hò qua mạng

01/10/2022 13:39

Nhiều người đã tìm được bạn đời thông qua các ứng dụng hẹn hò. Tuy nhiên, cũng nhiều người khác đã phải xóa app (ứng dụng) chỉ sau một thời gian sử dụng.


Chị Thùy đã tìm được bạn đời nhờ ứng dụng Tinder

Quẹt trúng "một nửa"

Đến nay, nhiều nam, nữ thanh niên đã quen với khái niệm "quẹt" Tinder. Tinder là ứng dụng hẹn hò được nhiều người sử dụng hiện nay. Đã ra đời 10 năm nhưng ứng dụng này vẫn có độ "phủ sóng" rộng rãi với nhiều tính năng như "tìm bạn quanh ta" với bán kính 200 km, tính năng vuốt để hẹn hò với những người xung quanh - mà giới trẻ quen gọi là "quẹt", tính năng trò chuyện và nâng cấp, tăng lượt tương tác với mọi người trong cộng đồng. Nhờ ứng dụng này, chị Đỗ Thị Thùy, 31 tuổi ở phường Quang Trung (TP Hải Dương) đã tìm được "một nửa" của mình.

Vốn là một kế toán, ngày thường khá bận rộn, năm 2020, trong đợt giãn cách xã hội rảnh rỗi nên chị Thùy đã tải ứng dụng Tinder để trò chuyện với người nước ngoài, cải thiện khả năng tiếng Anh của mình. Có lần, một người nước ngoài tên Oleg Borysyuk “quẹt”, khi thấy trạng thái của người này là "only serious" (nghiêm túc) thì chị Thùy đồng ý tương tác để bắt đầu trò chuyện. Sau khoảng 1 tháng chuyện trò và có ấn tượng khá tốt về nhau, anh Oleg (38 tuổi, người Ukraina) đến thăm chị Thùy, thời điểm này anh đang là giáo viên Anh ngữ tại tỉnh Thái Bình. Lần gặp đầu tiên, chị Thùy đã thử nấu món mì Ý để hai người cùng thưởng thức. 

“Ấn tượng đầu tiên của tôi về cô ấy trên Tinder là xinh đẹp như người mẫu ảnh. Ở bên ngoài, cô ấy nhỏ bé và nấu ăn ngon, lần đầu tiên nấu mì Ý mà ngon như ở nhà hàng”, anh Oleg nhớ lại.

Sau lần gặp đầu tiên đó, hai người gặp nhau thường xuyên hơn. Càng tiếp xúc, chị Thùy càng "ưng" chàng trai ngoại quốc này. Trước đó, cả chị Thùy và anh Oleg đều trải qua vài mối tình nhưng không đi đến hạnh phúc. Anh Oleg tâm sự, dù yêu vài người nhưng anh không tìm được người muốn lấy làm vợ. Chị Thùy cũng nhận xét, anh Oleg chu đáo, quan tâm chị hết lòng, có lối sống lành mạnh. Chỉ khoảng 4 tháng sau lần trò chuyện đầu tiên qua Tinder, anh Oleg đã quyết định chuyển về Hải Dương sinh sống và làm việc để được ở gần chị Thùy. Khoảng nửa năm sau, anh Oleg cầu hôn chị Thùy.

"Tôi nhớ như in khoảnh khắc ấy. Sau khi xem phim xong, gần nửa đêm anh ấy ôm tôi và nói: Anh không biết nói gì cả, nhưng anh đã chờ 37 năm để tìm em. Anh sẽ cố gắng hết mình để làm em hạnh phúc, đồng ý lấy anh nhé! Lúc đó tôi cảm động suýt khóc", chị Thùy nhớ lại.

Chuyện tình của chị Thùy và anh Oleg đã có kết đẹp khi đăng ký kết hôn vào đầu năm nay cùng đám cưới vào dịp cuối tháng 9.

Nhiều người tìm "bạn giường"

Không may mắn như chị Thùy, chị N.K.L., 26 tuổi ở phường Thanh Bình đã xóa app Tinder cũng như các ứng dụng hẹn hò khác vài năm nay. Chị L. từng có thời gian du học 3 năm tại Singapore, thời gian này chị sử dụng app Tinder để tìm người trò chuyện nhằm nâng cao khả năng ngoại ngữ. "Hồi ấy nghĩ cưới anh Tây thì ở lại luôn nhưng Tinder không độ nên tôi đi về", chị L. hài hước chia sẻ.

Theo chị L., dù chị đã cố tình tránh tương tác với những người giới thiệu bản thân qua Tinder bằng các cụm từ quen thuộc như ONS (one night stand - tình một đêm), FWB (friend with benefits - bạn bè cùng lợi ích, cụm từ này được hiểu là tìm bạn tình), Date (hẹn hò, gặp mặt), Sugar daddy (tìm "bố nuôi"), Sugar baby (tìm "con nuôi")... dù vậy chị vẫn "quẹt" phải những người không hợp với bản thân mình. Chị L. đã "quẹt" phải một số người đồng tính. Ở phần ảnh đại diện hay giới thiệu bản thân, những người này thường cài đặt ảnh đại diện là xe đua, ảnh du lịch một mình, thông tin cá nhân chung chung như chân thành, tốt bụng... Vì vậy, sau khi trò chuyện với nhiều người khác nhau, chị chỉ cảm thấy mất thời gian. Trước đó, chị L. cũng sử dụng các ứng dụng như Whatsapp và Wechat, đây là các ứng dụng phổ biến để nhắn tin, gọi điện miễn phí. Tuy nhiên, chị đã bị rủ rê "chat sex" nhiều lần. Sau này, chị cũng thử sử dụng phần hẹn hò bí mật trên mạng xã hội Facebook, tuy nhiên chưa tìm được người thích hợp để hẹn hò.

"Trong các ứng dụng hẹn hò đã sử dụng, tôi thấy Facebook là ứng dụng xác thực được thông tin người dùng tốt nhất qua nick Facebook, tuổi, quê quán. Các ứng dụng khác thông tin khó xác thực, người sử dụng đủ mọi thành phần với những nhu cầu khác nhau, nhiều người sử dụng các ứng dụng này với mục đích chat sex, tìm bạn giường nên hiện tôi đã ngừng sử dụng các ứng dụng này", chị L. chia sẻ.

Cũng như chị L., sau khi tìm được bạn đời, cả chị Thùy và anh Oleg đều xóa các ứng dụng hẹn hò để không mất thời gian cho những mối quan hệ "ảo".

Sự phát triển của công nghệ ngày càng rút ngắn thời gian để kết nối con người với nhau, tuy nhiên với những người có ý định xây dựng mối quan hệ nghiêm túc cần cân nhắc khi tải và sử dụng các ứng dụng hẹn hò.   

BÌNH AN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hai mặt của ứng dụng hẹn hò qua mạng