Dạy trẻ cảnh giác

31/03/2023 10:48

Đã có nhiều trường hợp trẻ bị ngộ độc khi nhận đồ lạ ở công trường nên các gia đình cần nhắc nhở trẻ cảnh giác với những thức đồ lạ.

Bà Lương nhặt xong mớ rau, ngẩng đầu lên thì thấy bà Nhài đi đón cháu về qua ngõ. Bà Lương vội vàng chạy ra gọi bà Nhài dừng lại vì đang có chút việc của người cao tuổi trong thôn muốn trao đổi với bà Nhài trước. Nhìn cháu bà Nhài trên tay cầm gói bim bim dạng thanh dài đang ăn, bà Lương vồn vã hỏi:

- Thế cháu gái đi học về lại được bà chiều mua bim bim cho ăn đấy à?

Đứa bé ngại ngùng chưa kịp trả lời thì bà Nhài lên tiếng:

- À không. Lúc tôi đón, cháu nó đã có và ăn rồi.

- Ô, thế thấy cháu đang ăn mà bà không hỏi là cháu lấy ở đâu ra à?

- Thì chắc chỉ có bạn chúng nó cho thôi - bà Nhài chép miệng trả lời. 

Nghe bà Nhài nói thế, bà Lương vội vàng hỏi lại đứa trẻ:

- Có đúng là của bạn cháu cho không?

Vừa nói bà Lương vừa gỡ gói bim bim trên tay cháu bé xem nhãn mác. Bà chăm chú đọc chỉ thấy ghi tên sản phẩm, không thấy có thông tin nhà sản xuất, kiểu hàng làm thủ công nhỏ lẻ. Cô bé thấy bà Lương có vẻ lo lắng, ấp úng trả lời:

- Vâng, đúng bà ạ! Của bạn cháu... mua của một người bán rong ở cổng trường cho ạ!

- Theo bà, cháu nên bỏ số bim bim còn lại đi, đừng ăn nữa nhé - rồi bà Lương quay sang bà Nhài nói tiếp- Chúng mình phải hết sức cảnh giác với các thứ cho trẻ ăn uống, làm đồ chơi bà ạ. Bà thấy không, vừa qua có không ít thông tin về các vụ ngộ độc tập thể có liên quan đến học sinh. Mới đây thôi, hơn 30 học sinh của một trường tiểu học tại Đắk Lắk bị ngộ độc nghi do chơi bóng bay từ người lạ ở cổng trường. Hay vừa qua cũng có 14 trẻ ở tỉnh Lâm Đồng phải đi cấp cứu do rủ nhau ăn hạt cây ngô đồng đấy. 

Thấy bà Nhài không nói gì còn có vẻ khá lo lắng, cứ cầm gói bim bim dở của cháu bé lật đi lật lại, bà Lương nói tiếp:

- Vậy nên cùng với việc dạy dỗ, tuyên truyền trong nhà trường thì bậc phụ huynh như chúng ta cũng phải dạy con em mình biết cảnh giác với những thức đồ lạ, không nên ăn uống hay chơi nghịch những thứ không phải của người quen cho. Với các cháu nhỏ, mình phải dặn là tuyệt đối không được ăn những loại thực phẩm người lạ cho hoặc nhặt được ở đâu đó, vì như thế rất nguy hiểm. Các cháu chỉ có thể tránh được những mối nguy khi có hiểu biết và nhận thức đúng, bà ạ! Bởi vì mình không thể lúc nào cũng kè kè ở bên cạnh để nhắc các cháu được.

Nghe bà Lương giải thích, bà Nhài gật gù:

- Bà nói thế cũng phải. Đúng là phải có sự kết hợp của cả gia đình và nhà trường thì mới giáo dục tốt cho các cháu được. 

Nói rồi hai bà cùng thống nhất sẽ đưa nội dung này ra tuyên truyền trong buổi sinh hoạt của người cao tuổi thôn sắp tới.

NGỌC TUYỂN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dạy trẻ cảnh giác