Lời hứa và niềm tin

06/06/2021 14:18

Cả buổi tối không thấy thằng cháu nói câu gì, vẻ mặt như giận dỗi ai, ông Hoan thấy lạ hỏi:

- Sao thế Hưng? Điểm trung bình các môn học đạt 9,3 là rất cao rồi.

Hưng ngước lên nhìn ông:

- Năm nay cháu cũng cố gắng lắm ạ. Nhưng mẹ cháu vẫn bảo chưa tốt. Phải đứng tốp 3 của lớp cơ. Mẹ nêu rất nhiều lý do để không thực hiện lời hứa của mình.

Ông Hoan hỏi con dâu:

- Thời gian qua, thằng Hưng rất tự giác trong học tập, ông bà không phải nhắc nhở gì. Mà con hứa với nó cái gì?

- Con bảo nếu nó đứng trong tốp đầu của lớp sẽ mua cho cái iPad nhưng đứng thứ 5 thì nhịn, sang năm cố gắng hơn nữa - chị Lam trả lời.

Hưng ngân ngấn nước mắt nhìn ông Hoan:

- Đứng trong tốp 5 cũng là tốp đầu, được Ban Đại diện cha mẹ học sinh trao phần thưởng rồi ạ.

- Tốp 5 là đáng được thưởng cho cháu tôi rồi - ông Hoan vỗ vai Hưng.

- Con nhà cô Oanh cùng cơ quan con năm ngoái được bố mẹ mua cho chiếc iPad, sau một thời gian bị nghiện, ăn cũng iPad, chơi cũng xem iPad, học tập giảm sút nghiêm trọng. Con sẽ không mua iPad cho nó - chị Lam kiên quyết.

- À, hóa ra là lo lắng mua iPad cho nó dùng rồi giống con nhà cô Oanh à? Thế thì con phải phân tích cho Hưng hiểu, rồi thay bằng món quà khác. Không nên phủ nhận sự cố gắng của con - ông Hoan góp ý.

Ngừng một lát, ông Hoan nói tiếp:

- Trước khi hứa với trẻ điều gì, người lớn chúng ta phải nghĩ kỹ xem có phù hợp không, rồi tính đến việc thực hiện lời hứa một cách nghiêm túc, không hứa cho qua chuyện. Trẻ mất lòng tin ở người lớn thì chẳng những tình thương yêu của nó giảm đi mà từ nay về sau, bất cứ lời dạy bảo nào cũng kém hiệu quả con ạ.

- Vâng, con hiểu ạ - chị Lam nói rồi quay sang hỏi Hưng - Con cho mẹ đổi phần thưởng được không?

- Vâng, để con nghĩ xem món quà gì thích hợp cho mùa hè ở nhà do dịch bệnh này nhỉ. À, mẹ đăng ký cho con tham gia một khóa học tiếng Anh trực tuyến. Và có thể mẹ mua thêm cho con mấy đôi gà con để con nuôi ạ.

- Tốt, mẹ đồng ý ngay - chị Lam vui mừng.

Mọi người đang cười vui vẻ thì anh Hoàng đi làm về:

- Có chuyện gì mà cả nhà vui vẻ thế ạ?

- Cả nhà đang nói đến lời hứa - ông Hoan trả lời.

- Mấy vụ lùm xùm về từ thiện mà báo chí phản ánh mấy ngày nay ạ? Một số người quá xem nhẹ chữ tín, xem nhẹ lời hứa với người khác, những người đã ngưỡng mộ, mến yêu, tin tưởng mình - anh Hoàng tỏ vẻ ngao ngán.

- Lời hứa của mẹ con thằng Hưng chứ không phải vụ con nói. Nhưng nhân đây bố cũng nhắc nhở các con là chữ tín rất quan trọng. Cái gì cũng có thể mất, nhưng chữ tín thì không. Vụ từ thiện kia ai làm sai người ấy xấu hổ, day dứt, chịu sự phê phán của dư luận. Có câu “Ở đời nhiều lúc hiểu lầm nhau/Bởi chuyện thị phi chẳng đuôi đầu”.

- Con cũng vì nhớ câu ấy mà luôn nhắc mình học và trọng chữ tín ạ. Lời một khi đã nói ra thì cho dù có khó khăn đến mấy cũng phải thực hiện.

- Nhưng em ngẫm chữ “đừng” nữa - chị Lam liên tiếng.

- Đừng… làm sao?

- Là đừng tin tưởng quá để khi bị lừa dối cũng không đến nỗi thất vọng, bi thương. Niềm tin, lòng trắc ẩn cần đặt đúng chỗ! - ông Hoan nói thay con dâu.

BẢO LINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lời hứa và niềm tin