Nguy cơ lây lan dịch từ "xe 100"

21/07/2021 09:32

Mặc dù nhiều phương tiện phải tạm dừng vận tải hành khách đến Hà Nội nhưng "xe 100" vẫn hoạt động, tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

"Xe 100" đón khách từ Hà Nội về Hải Dương. Ảnh chụp lúc 20 giờ ngày 17.7 tại phố Duy Tân, quận Cầu Giấy, Hà Nội

Đông khách

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại nhiều tỉnh, thành phố, ngày 14.7, Sở Giao thông vận tải Hải Dương đã yêu cầu tạm dừng hoạt động vận tải hành khách đối với các xe tuyến cố định, xe buýt, xe hợp đồng, xe du lịch, xe taxi từ Hải Dương đi Hà Nội và ngược lại. Tuy nhiên với "xe 100", lệnh cấm này dường như không có hiệu lực vì loại hình dịch vụ vận tải hành khách này đang hoạt động dưới vỏ bọc là xe gia đình.

Nhu cầu đi lại giữa Hải Dương và Hà Nội của người dân khá cao trong khi các loại hình vận tải hành khách khác đã tạm dừng hoạt động nên "xe 100" càng có "đất diễn". Lái xe Nguyễn Văn C. (47 tuổi) ở TP Hải Dương cho biết: "Đội "xe 100" của chúng tôi có khoảng 20 chiếc nên khách muốn đi hoặc về lúc nào cũng có xe. Những ngày gần đây, hầu như chuyến nào tôi cũng chở đủ người vì các phương tiện vận tải hành khách khác đã tạm dừng hoạt động. Do giá xăng tăng cao nên hiện chúng tôi thu mỗi người 150.000 đồng/lượt xe".

Theo anh C. toàn tỉnh hiện có khoảng 300 xe ô tô đang hoạt động theo mô hình "xe 100". Mỗi ngày, 1 lái xe nhận trung bình 4 chuyến đưa, đón khách giữa Hải Dương và Hà Nội. Càng dịch, lượng khách càng ổn định vì không phải cạnh tranh với các loại hình vận tải hành khách khác. Hiện loại hình dịch vụ này đã có mặt ở hầu hết các địa phương trong tỉnh.

Nguy cơ lây nhiễm cao

Trước đó, trên quốc lộ 5 không có chốt kiểm soát dịch Covid-19 nên các lái xe 100 lợi dụng "kẽ hở" này để đưa người từ Hải Dương đi Hà Nội và ngược lại tương đối dễ dàng. Một số người dân hay đi "xe 100" từ Hà Nội về Hải Dương cho biết mặc dù đón khách ở địa phương có dịch nhưng khi lên xe lái xe không yêu cầu hành khách sát khuẩn tay hay ghi thông tin cá nhân. Khi được hỏi về địa điểm đón trả khách, lái xe cho biết chỉ cần khách báo địa chỉ họ sẽ đưa đón tận nơi.

Ngày 20.7, Hải Dương tiếp tục bổ sung 20 chốt kiểm soát dịch Covid-19 cấp tỉnh, trong đó có 15 chốt được đặt tại các cửa ngõ tiếp giáp với quốc lộ 5. Tuy nhiên khi trao đổi với một lái xe 100 chạy tuyến Nam Sách - TP Hải Dương - Hà Nội qua điện thoại, lái xe này vẫn nhận vận chuyển khách 2 chiều và khẳng định khách từ Hà Nội về chỉ cần có giấy tờ tuỳ thân chứng minh là người Hải Dương là có thể "thông chốt". "Vẫn chạy đường tiểu ngạch được. Các chốt chỉ hỏi lái xe đi đâu thôi. Từ sáng đến giờ đội xe nhà anh vẫn chạy bình thường", lái xe này cho biết.

Không chỉ "xe 100" mà hiện nay nhiều xe cá nhân, taxi dù cũng không chấp hành nghiêm các quy định phòng chống dịch khi đưa đón người từ địa phương khác vào Hải Dương. Việc này tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm Covid-19 ra cộng đồng. Ngày 5.8.2020, Hải Dương đã ghi nhận 1 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 (bệnh nhân 751) có  đi "xe 100" từ Hà Nội về Hải Dương.

Khó khăn lớn nhất hiện nay là chưa có quy định nào đủ căn cứ để lực lượng chức năng xử lý "xe 100". Để chủ động phòng dịch, cơ quan chức năng cần tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về điều kiện kinh doanh vận tải, đặc biệt là những phương tiện có dấu hiệu thường xuyên di chuyển ra ngoài tỉnh và ngược lại. Các địa phương cần tăng cường tuyên truyền để người dân nắm được việc sử dụng phương tiện không đăng ký kinh doanh vận tải (xe 100) là vi phạm, tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

ĐỖ GIA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nguy cơ lây lan dịch từ "xe 100"