Vì sao cây thông Noel là biểu tượng cho lễ Giáng sinh?

03/12/2022 14:21

Từ lâu, cây thông Noel đã trở thành một trong những biểu tượng không thể thiếu của Giáng sinh. Đó cũng là dấu hiệu để chào đón ngày lễ lớn cuối cùng trong năm và chuẩn bị cho một năm mới sắp đến ở các nước phương Tây.

Giáng sinh là một trong những ngày lễ lớn ở phương Tây, ngày nay đã du nhập tới rất nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Trong những ngày cuối năm, hầu hết các tỉnh, thành phố trên khắp cả nước đều trang hoàng lộng lẫy với những cây thông Noel kích thước lớn, rực rỡ đèn và màu sắc. Không chỉ còn là cây lá kim với màu xanh truyền thống, giờ đây, cây thông cũng được khoác lên mình nhiều tông màu khác mang dáng vẻ hiện đại nhưng vẫn giữ nét truyền thống vốn có.

Vậy tại sao cây thông Noel lại là biểu tượng cho ngày lễ Giáng sinh? 

Giáng sinh được tổ chức vào dịp cuối năm trong tiết trời lạnh của mùa đông. Đây là một ngày lễ lớn của cộng đồng người Công giáo, nhằm kỷ niệm ngày Chúa Jesus sinh ra đời và cũng là để đánh dấu sự kết thúc cho một năm dài làm việc vất vả. Mùa đông luôn đi kèm với sự lạnh lẽo và khắc nghiệt, đặc biệt ở các nước phương Tây còn có tuyết rơi, nhiệt độ hạ xuống sâu. Mặc cho các loại cây cối khác trở nên khô héo, trơ trọi, thiếu sức sống thì cây thông vẫn giữ được sắc xanh và vẻ tươi tốt. Màu xanh luôn được coi là biểu tượng của sự sống, chính vì thế nên người cổ đại coi cây thông là loại cây phục sinh. 

Vì vậy, đó cũng là lý do chúng được lựa chọn làm biểu tượng cho ngày lễ Giáng sinh, tượng trưng cho sự phục hồi lại năng lượng và thể hiện tình yêu thương vô bờ mà Thiên Chúa dành cho loài người.

Không ai biết chính xác cây thông trong ngày Giáng sinh có nguồn gốc từ đâu, chỉ biết tục lệ đặt cây thông trong nhà đã có từ rất lâu và đây cũng một loài cây không thể thiếu trong dịp lễ quan trọng này. Đã có nhiều mối liên hệ thú vị giữa cây thông với các truyền thống cổ đại như phong tục ở Ai Cập và La Mã, nhưng hầu hết các học giả đều cho rằng cây thông Noel lại có nguồn gốc từ nước Đức.

Câu truyện truyền thuyết phổ biến nhất về nguồn gốc của cây thông có kể lại rằng, vào năm 722, Thánh Boniface - vị tông đồ người Đức - đã bắt gặp một số người theo tà đạo định tế sống một đứa trẻ dưới gốc cây sồi thần linh khổng lồ và già nua ở Geismar. Ngài đã chặt cây sồi để ngăn cản, sau đó chính từ gốc sồi đó đã mọc lên một cây thông. Ngài nói rằng cây thông xanh đáng yêu với các nhánh hướng lên trời là một cây thánh, cây của chúa Jesus, tượng trưng cho sự quyền uy của Thiên Chúa.

Một câu chuyện khác kể rằng, vào một đêm Noel giá rét có một người tiều phu nghèo trên đường đi làm về đã gặp một đứa bé nhỏ đói lả, run cầm cập vì rét. Mặc dù cũng không dư dả gì, nhưng ông vẫn quyết định dắt đứa bé về nhà và tiếp đãi một bữa ngon. Sáng hôm sau trước khi đi, đứa bé đã bẻ một nhành liễu tặng cho ông và nói: “Ngày này mỗi năm, lễ vật đầy cành, xin được để lại cành cây tốt đẹp này để báo đáp ý tốt của ông”. Đứa trẻ vừa đi mất thì nhánh cây đó liền biến thành một cái cây nhỏ. Khi đó, ông mới biết rằng mình vừa tiếp đãi thiên sứ của Chúa. Câu chuyện này cho ta thấy sự ấm áp, yêu thương và đức tính tốt đẹp của con người. 

Dù trong mùa đông lạnh lẽo, giá rét, mọi loại cây đều trơ trọi cành khô thì cây thông vẫn một màu xanh mướt, đứng vững. Vì vậy, nó cũng là biểu tượng cho sự sống vĩnh hằng, bền bỉ, luôn biết vươn lên trong mọi hoàn cảnh.

Vào thời Trung cổ, cây thông còn được gọi là cây thiên đường. Loại cây này cũng được coi là biểu tượng của ngày hội Adam và Eva 24/12. Có truyền thuyết kể rằng cây thông là loài cây mà Adam và Eva đã mang theo khi rời khỏi vườn địa đàng, nhằm tự nhắc nhở bản thân về sai lầm ăn trái cấm và mong chờ ngày được quay lại nơi nhà Cha yêu dấu. Điều này cũng là lời giải thích vì sao người ta còn trang trí trên cây thông những trái táo đỏ, biểu tượng cho tình yêu của Adam và Eva.  

Vào những năm 1840-1850, Nữ hoàng Anh Victoria và Hoàng tử Albert đã trang trí một cây thông. Kể từ đó, người dân Anh, vì tình yêu của họ dành cho Nữ hoàng, cũng trang trí cây thông Noel và khiến loại cây này trở nên phổ biến ở xứ sở sương mù.

Một truyền thuyết khác chưa được chứng minh rằng Martin Luther là người “phát minh” ra cây thông Noel. Chuyện kể rằng vào một đêm Giáng sinh, khoảng năm 1500, ông đi bộ qua khu rừng phủ đầy tuyết và bị ấn tượng bởi vẻ đẹp của những cây thông. Cành cây của chúng được phủ đầy bởi tuyết khiến chúng trở nên lấp lánh và lung linh dưới ánh trăng. Khi về đến nhà, ông dựng một cây linh sam nhỏ, chia sẻ câu chuyện đó với các con và trang trí cây Noel bằng những ngọn nến nhỏ thắp lên để kỷ niệm ngày sinh của Chúa Jesus.

Ngoài ra, thói quen treo ngôi sao trên đỉnh cây thông đã được bắt nguồn từ đầu thế kỷ 14. Việc làm này nhằm tưởng nhớ đến ngôi sao dẫn đường cho Ba Vua từ phương Đông tìm đến hang Bethlehem và thờ phụng chúa Jesus, minh chứng cho tình yêu vô bờ bến của Thiên Chúa dành cho loài người.

Dù có bất cứ truyền thuyết hay sự suy đoán nào về nguồn gốc của cây thông Noel thì loại cây này cũng vẫn luôn mang một ý nghĩa quan trọng trong ngày lễ Giáng sinh. Màu xanh của cây chính là đại diện cho sự kết thúc một năm đủ đầy và chào đón một năm mới đầy hy vọng, tràn đầy năng lượng.

Theo VOV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao cây thông Noel là biểu tượng cho lễ Giáng sinh?