Vợ chồng U60 mỗi người 1 xe máy, đi xuyên Việt suốt 16 ngày

05/10/2021 11:28

Có “máu” ham đi từ khi còn trẻ, ở tuổi 58, ông Huỳnh Bá Văn (hiện sống ở Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh) vẫn đi phượt khắp trong Nam ngoài Bắc.

Ông Huỳnh Bá Văn (58 tuổi) đam mê những chuyến phượt bằng xe máy

“Thành tích” đi phượt của ông Văn gồm có 5 lần sang Campuchia, 1 lần sang Lào, 7 lần vượt đường Trường Sơn (đường mòn Hồ Chí Minh), khám phá Tây Bắc 12 ngày, chuyến phượt xuyên Việt bằng xe máy 16 ngày…

Ngoài ra, thời trẻ của ông từng có những chuyến đạp xe 12 ngày hay mỗi tuần lại đạp xe 50km thăm quê.

Di chuyển để khám phá dường như đã “ăn vào máu”, trở thành đam mê không biết mệt mỏi của người đàn ông đã gần 60 tuổi.

Ông cũng tự nhận cách đi của ông rất “dị”, không ai theo được. “Tôi hứng lên là đi, chứ không có kế hoạch dài dòng như các bạn trẻ. Ví dụ như chuyến xuyên Việt 16 ngày hồi năm 2018 với bà xã, tôi chỉ quyết định trước 5 ngày”.

Đây cũng là chuyến đi dài và nhiều trải nghiệm với cả ông Văn và vợ là bà Trần Thị Thanh Thuỷ, năm nay 50 tuổi.

Với tính cách ngẫu hứng của mình, trước chuyến đi, ông Văn không chuẩn bị hành lý gì nhiều ngoài vài bộ quần áo. “Chỉ có bả là chuẩn bị kỹ hơn” - ông nói. “Nhiều bạn trẻ cứ bảo tôi phải mang theo đồ sửa xe máy đề phòng hỏng hóc dọc đường. Nhưng tôi có biết sửa đâu mà mang”.

Bù lại, trước khi đi, ông đưa xe ra tiệm kiểm tra rất kỹ càng, vì thế suốt chuyến đi vợ chồng ông không gặp bất cứ sự cố nào về xe cộ.

Chuyến đi ngẫu hứng của 2 ông bà kéo dài 16 ngày

Với 16 ngày, 2 ông bà đủ thời gian để đi xuyên Việt một chiều, tức là ông gửi 2 chiếc xe máy ra Hà Nội trước, sau đó bắt đầu hành trình khám phá từ Thủ đô.

Từ Hà Nội, ông chọn Thái Nguyên là điểm đến đầu tiên bởi vì Thái Nguyên là quê bà Thuỷ. Sau mấy chục năm xa quê, được trở về quê thăm người thân cũng là mong mỏi bấy lâu nay của bà.

Ở đây, ông bà cũng tranh thủ đi thăm các danh lam thắng cảnh và di tích lịch sử, văn hoá nổi tiếng như An toàn khu (ATK), cây đa Tân Trào.

Tiếp tục hành trình, ông bà đi từ Thái Nguyên lên Yên Bái, Tuyên Quang, Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn. Sau đó, ông về Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Hà Nam, rồi xuống Ninh Bình để tham quan chùa Bái Đính, Tràng An, Tam Cốc Bích Động.

Trên đường về TP Hồ Chí Minh, ông cũng đưa bà ghé qua thăm mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, sau đó tiếp tục hành trình đến Đà Nẵng, Nha Trang (Khánh Hòa). Từ Nha Trang, ông bà chạy một mạch 500km về TP Hồ Chí Minh chỉ trong 1 ngày.

Chuyến đi này của ông tập trung vào các tỉnh phía Bắc để bà được du ngoạn, bởi vì các tỉnh từ Đà Nẵng trở vào miền Tây ông bà đã từng khám phá trong những chuyến trước đó.

Chiếc xe CD 50cc đời cổ đã được “độ” đôi chút của ông luôn đi trước để chỉ đường cho chiếc xe Lead của bà bám theo sau. Cứ thế, cặp vợ chồng già rong ruổi đi khắp đất nước mà không để xảy ra bất cứ sự cố nào.

“Trừ lúc đổ đèo, chúng tôi chưa bao giờ đi quá 50km/giờ. Mình già rồi, đi là để khám phá nên không có gì phải gấp gáp cả” - ông Văn chia sẻ.

Ông Văn ưu tiên đưa vợ tới thăm những địa điểm nổi tiếng nhất của mỗi tỉnh, thành phố
Theo lời ông Văn, bà Thuỷ cũng là người rất thích đi phượt, "rủ là đi"

Mặc dù “đi liều, đi lỳ”, nhưng cặp vợ chồng có một nguyên tắc đặt ra, đó là phải tuân thủ lịch trình dự kiến, ví dụ như đã lên kế hoạch hôm nay đi hết tỉnh này thì sẽ hoàn thành. Sáng hôm sau lại dậy từ 5-6 giờ sáng để 7 giờ có thể đi tiếp, “chứ không phải hôm nay đi mệt quá, về ngủ đến 9-10 giờ sáng hôm sau mới dậy”.

Hầu như ngày nào 2 vợ chồng ông cũng đi không dưới 200km/ngày, riêng ngày cuối quãng đường 500km từ Nha Trang về TP Hồ Chí Minh chỉ đi trong vòng 1 ngày. Cũng chính vì thế mà ông bảo, sau 1 ngày phải có chỗ ăn ngủ đàng hoàng, chứ không thể dựng lều ngủ ngoài đường như các bạn trẻ. “Chúng tôi chỉ cần nhà nghỉ bình dân, có giường và nước nóng, chứ không cần phải khách sạn sang trọng, đắt đỏ, nhưng nhất định phải ăn ngủ đàng hoàng, đúng giờ giấc để bảo đảm sức khoẻ”.

“Có những ngày chạy xe rất mệt, nhưng sau một giấc ngủ lại tràn đầy hứng khởi đi tiếp”.

Sau khi đi một vòng các tỉnh phía Bắc và trở lại Hà Nội, ông định sẽ cho vợ đi máy bay về TP Hồ Chí Minh, nhưng chính bà bảo vẫn chạy được xe máy về đến nhà. Thế là 2 vợ chồng lại tiếp tục hành trình.

Trên đường đi, khi dừng chân ở các nhà nghỉ để qua đêm, ai biết chuyện cũng đều trầm trồ thán phục trước tinh thần và sức khoẻ của ông Văn, bà Thuỷ.

Là một cựu chiến binh trên chiến trường K, ông Văn đã đi Campuchia tới 5 lần

Mục đích mà ông Văn đặt ra trong chuyến đi này là tham quan các danh lam thắng cảnh nổi tiếng của đất nước. Ông bảo, có thể chuyến đi này cũng là tiền trạm cho những chuyến tiếp theo để có thể phân chia thời gian phù hợp với từng địa điểm hơn.

Khi được hỏi về chi phí, ông Văn chia sẻ vì chuyến đi còn kết hợp cả thăm hỏi bà con, mua đồ nên tổng chi phí khoảng gần 40 triệu đồng, còn nếu chỉ có ăn nghỉ, xăng xe thì trung bình chỉ khoảng 600.000 đồng/ngày. 

Hiện tại, 2 vợ chồng ông đang làm công việc may gia công tại nhà. Ông cho biết: “Nếu có tài chính là lại nhảy lên xe đi liền”.

Theo Vietnamnet

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vợ chồng U60 mỗi người 1 xe máy, đi xuyên Việt suốt 16 ngày