Xây dựng nếp sống văn minh đô thị

28/12/2019 09:03

Một trong những nhiệm vụ được các cấp ủy, chính quyền ở Kinh Môn quan tâm là xây dựng nếp sống văn minh đô thị, hình thành thói quen, cách ứng xử văn minh cho mỗi người dân.

Phường Minh Tân thường xuyên tổ chức dọn vệ sinh môi trường

Người dân thay đổi

Với mục tiêu xây dựng Kinh Môn trở thành đô thị văn minh, hiện đại, thời gian qua, các cấp, các ngành của thị xã đã quyết tâm xây dựng con người Kinh Môn có lối sống, cách ứng xử phù hợp. Các tổ chức, đoàn thể ở Kinh Môn tích cực vào cuộc, xây dựng và nhân rộng các mô hình hiệu quả. 

Trước đây, ở phường Minh Tân người dân vẫn dán quảng cáo trên các cột điện, nơi công cộng, vứt rác bừa bãi... khiến các tuyến phố nhếch nhác. Để người dân bỏ thói quen xấu này, từ tháng 7.2019, Đoàn Thanh niên phường Minh Tân lựa chọn gần 1km tuyến phố Giếng Mắt Rồng để xây dựng mô hình "Tuyến phố thanh niên sáng- xanh- sạch-đẹp".

Vào các ngày thứ bảy, chủ nhật và nghỉ lễ, đoàn viên thanh niên của phường ra quân bóc dỡ các quảng cáo dán trái phép, quét dọn đường, thu gom rác thải và giữ gìn an ninh trật tự. Việc làm của đoàn viên thanh niên không chỉ tác động đến nhận thức của người dân trong khu phố Giếng Mắt Rồng mà còn lan tỏa tới nhiều tuyến phố khác.

"Sau một thời gian thực hiện, ý thức của người dân trên địa bàn phường thay đổi hẳn. Người dân không còn dán quảng cáo bừa bãi, rác thải được thu gom, để đúng chỗ. Nếu thấy các tờ quảng cáo dán trái phép, người dân sẽ tự bóc dỡ ngay.

Ai cũng có ý thức tham gia giữ gìn an ninh chung, người dân không còn phải lo lắng vì trộm cắp như trước đây”, chị Hoàng Thị Hằng, Phó Bí thư Thị đoàn Kinh Môn cho biết.

Theo đánh giá của Phòng Quản lý đô thị, mặc dù mới thực hiện một thời gian ngắn nhưng với sự vào cuộc tích cực của các tổ chức đoàn thể và sự chung tay của người dân, phong trào xây dựng nếp sống văn minh đô thị ở Kinh Môn đã có những chuyển biến tích cực.

Tình trạng người dân lấn chiếm lòng lề đường, để mái che mái vẩy, dựng xe xuống lòng đường đã giảm nhiều. Người dân hình thành thói quen đổ rác theo giờ, chủ động quét dọn vệ sinh khu vực gia đình mình sinh sống, không mở hàng quán quá khuya, quán karaoke không mở âm thanh quá to...

Những thói quen mới đã bắt đầu hình thành trong đời sống của người dân. Bà Nguyễn Thị Bẩy ở khu Vinh Quang, phường An Lưu cho biết: “Ban đầu khi xây nhà, do thói quen cũ tôi không xin cấp phép. Ngay khi xây dựng, cán bộ đến nhắc nhở, tuyên truyền để tôi hiểu rõ chủ trương và quy định. Vì vậy, nhà tôi đã dừng thi công một thời gian để xin cấp phép theo đúng quy định xong mới tiếp tục làm". 

Chú trọng tuyên truyền

Khi bắt tay vào xây dựng nếp sống văn minh đô thị, thị xã Kinh Môn có nhiều thuận lợi. Người dân ở các làng, khu dân cư rất tích cực tham gia các phong trào xây dựng làng, khu dân cư văn hóa, gia đình văn hóa, ông bà, cha mẹ mẫu mực, con trung hiếu, cháu thảo hiền. Mỗi làng, thôn, khu dân cư đều có quy ước, hương ước đề ra các nguyên tắc ứng xử phù hợp với điều kiện, đặc điểm của từng địa phương. Hằng năm, việc bình xét gia đình văn hóa, cơ quan văn hóa, làng, khu dân cư văn hóa đều được thực hiện nghiêm túc.

Những năm gần đây, trình độ dân trí, nhận thức của người dân trên địa bàn được nâng cao đáng kể, người dân đã có ý thức, coi việc giữ gìn môi trường trong sạch, đường thông hè thoáng, an ninh trật tự... là trách nhiệm của mỗi người.

Các cơ quan chức năng của thị xã cũng nghiêm túc thực hiện quy định trong xây dựng đô thị văn minh. Những trường hợp lấn chiếm lòng lề đường, để vật liệu xây dựng trái phép, xây dựng nhà không xin phép... đều được cơ quan chức năng nhắc nhở kịp thời. Nếu không nghiêm túc chấp hành, cơ quan chức năng sẽ tổ chức giải tỏa, cưỡng chế hoặc đình chỉ thi công công trình, yêu cầu người dân ký cam kết không tái phạm.

Theo ông Lê Văn Điền, Phó Chủ tịch UBND thị xã Kinh Môn, từ nông thôn sang đô thị là cả một bước chuyển mình mạnh mẽ của thị xã Kinh Môn nên chắc chắn người dân không khỏi bỡ ngỡ. Vì thế để hình thành nếp sống văn minh đô thị, con người Kinh Môn ứng xử văn minh, lịch sự không phải là việc dễ dàng thực hiện trong một sớm một chiều mà phải thay đổi từ từ, bắt đầu từ những thói quen nhỏ rồi mới đến những việc làm lớn hơn.

Thời gian tới, để nếp sống văn minh đô thị trở thành việc làm thường xuyên, lan tỏa rộng rãi hơn nữa trong mỗi hành động, việc làm, thị xã Kinh Môn tiếp tục chú trọng công tác tuyên truyền, coi đây là nhiệm vụ quan trọng nhất trong xây dựng con người Kinh Môn văn minh, lịch sự. Thị xã giao cho các tổ chức, đoàn thể xây dựng và nhân rộng các mô hình để tác động trực tiếp đến nhận thức của người dân; lựa chọn xây dựng một số tuyến phố văn minh đô thị, phường đạt chuẩn văn minh đô thị...

NGỌC THỦY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xây dựng nếp sống văn minh đô thị