Đà Nẵng có năng lực cạnh tranh du lịch cao nhất cả nước

19/01/2022 14:39

Thành phố Đà Nẵng đạt 4,7/7 điểm, cao nhất trong 15 tỉnh, thành phố được đánh giá năm 2021, tiếp theo là Quảng Ninh, Khánh Hòa, Quảng Nam...


Đà Nẵng đứng đầu về mức độ ưu tiên cho du lịch, sẵn sàng về công nghệ thông tin, hạ tầng giao thông du lịch và hạ tầng dịch vụ du lịch

Đây là kết quả của nghiên cứu về bộ chỉ số năng lực cạnh tranh du lịch, thí điểm tại 15 tỉnh, thành phố Việt Nam, được Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB) công bố ngày 18.1.

Trong đó, Đà Nẵng được xếp hạng cao nhất nhờ những thế mạnh như an toàn giao thông đường bộ, dễ tiếp nhận qua đường hàng không, đội ngũ lao động ngành du lịch có năng lực, hạ tầng du lịch chất lượng tốt, tài sản văn hóa hấp dẫn... Tuy nhiên, thành phố cần cải thiện về giá bán lẻ thức ăn, đồ uống hay giảm sự số, tai nạn với khách du lịch và tăng mức độ hài lòng của khách ở các điểm tham quan.

Tiếp sau Đà Nẵng, các địa phương có năng lực cạnh tranh du lịch cao nhất là Quảng Ninh, Khánh Hòa, Quảng Nam... Hà Nội và TP Hồ Chí Minh lần lượt ở vị trí thứ 6 và 8. Trong đó, Hà Nội được xếp hạng cao nhất về tài nguyên văn hóa, Lâm Đồng cao nhất về tài nguyên thiên nhiên còn Quảng Nam đứng đầu về khả năng cạnh tranh giá cả.

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam Nguyễn Thanh Hồng và Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng Nguyễn Xuân Bình cho rằng kết quả của bộ chỉ số là khách quan, phù hợp với thực trạng. Đại diện ngành du lịch các địa phương cho biết sẽ dựa vào đó để tự đánh giá, nâng cao năng lực cạnh tranh thời gian tới. Ngoài ra, họ đề xuất có thêm tiêu chí đánh giá về khả năng liên kết giữa các địa phương với nhau.

Ông Trần Trọng Kiên, Chủ tịch TAB, nhận định bộ chỉ số đánh giá các địa phương góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam, đạt vị trí 50 trên thế giới trong 2-3 năm tới. Ông cho biết chỉ số quan trọng khi thu hút "các ông lớn" trong ngành du lịch tới đầu tư.

Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhận định 15 địa phương được thí điểm bộ chỉ số là những "cánh chim đầu đàn" trong ngành du lịch. Qua kết quả này, các địa phương cần nhìn lại mình để đưa ra các giải pháp tăng sức hấp dẫn của điểm đến trong thời gian tới.

Dự án xây dựng Bộ Chỉ số năng lực cạnh tranh điểm đến du lịch cấp tỉnh Việt Nam (VTCI) do Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam tài trợ và hỗ trợ kỹ thuật cho TAB từ năm 2019. Từ năm 2022, VTCI được bàn giao lại cho TAB và Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân (ban IV) để tạo dựng kênh đánh giá khách quan, hiệu quả cho các địa phương.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đà Nẵng có năng lực cạnh tranh du lịch cao nhất cả nước