Du lịch ảm đạm vì Covid-19

22/02/2020 08:14

​Dịch bệnh Covid-19 đã gây ra những ảnh hưởng, thiệt hại lớn đối với ngành du lịch Hải Dương. Đây là lần đầu tiên ngành du lịch tỉnh đối mặt với tình huống này.


Đền thờ thầy giáo Chu Văn An (TP Chí Linh) thưa thớt khách

Khó đạt mục tiêu 4,65 triệu khách

Hải Dương có thế mạnh về phát triển du lịch tâm linh với hệ thống các di tích dày đặc, nổi tiếng nhất phải kể đến các khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc (TP Chí Linh), An Phụ - Kính Chủ - Nhẫm Dương (Kinh Môn), Văn miếu Mao Điền - đền Xưa - chùa Giám - đền Bia (Cẩm Giàng), Đảo Cò (Thanh Miện), đền Tranh (Ninh Giang)... Hằng năm, cứ vào dịp đầu xuân, khách du lịch từ khắp nơi nườm nượp đổ về các khu di tích, danh lam thắng cảnh này để trẩy hội, du xuân.

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, lượng khách du lịch về các khu di tích, danh lam thắng cảnh ở Hải Dương dịp đầu xuân thường chiếm 60-70% tổng lượng khách đến Hải Dương cả năm. Nhưng năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên lượng khách du lịch sụt giảm mạnh. Đây cũng là thực trạng chung của cả nước.

Các điểm du lịch vốn tấp nập dịp đầu xuân thì nay rất ảm đạm, thưa thớt khách. Ông Nguyễn Đăng Giảm, Tổ trưởng Tổ dịch vụ khu danh lam thắng cảnh Đảo Cò cho biết: "Kể từ khi nước ta công bố dịch Covid-19, ngày thường chỉ có 10-20 khách đến đây, ngày cuối tuần mới được 70-100 người". Trong khi đó, nếu không có dịch bệnh, ngày bình thường nơi này đón 700-800 khách, vào cuối tuần khoảng 1.000 khách.

Dịp đầu xuân những năm trước, khu di tích quốc gia đặc biệt Côn Sơn-Kiếp Bạc thường đón 1-2 vạn người/ngày. Nhưng đầu xuân năm nay, do lo ngại dịch bệnh Covid-19 nên lượng khách đến đây đã sụt giảm tới 90%. Đền Tranh hay các di tích khác cũng trong tình cảnh tương tự.

Không chỉ khiến lượng khách đến với Hải Dương giảm mạnh, dịch bệnh Covid-19 còn ảnh hưởng nặng nề tới các lĩnh vực dịch vụ du lịch khác. Các nhà hàng, khách sạn tại các địa điểm du lịch gần như không có khách. Khách hủy tour khiến các doanh nghiệp lữ hành "ngồi chơi xơi nước" và chịu lỗ. Tình cảnh ảm đạm cũng xảy ra đối với các điểm dừng chân du lịch...

Mục tiêu của Hải Dương là đón 4,65 triệu khách du lịch trong năm nay. "Trước những tác động của dịch bệnh Covid-19, mục tiêu này xem ra rất khó đạt được. Điều đó đồng nghĩa khoản thu từ lĩnh vực du lịch của tỉnh trong năm nay cũng bị ảnh hưởng nặng", Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Thị Việt Nga nói.


Ban Quản lý di tích huyện Cẩm Giàng tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại đền Bia

Nhiều biện pháp để thu hút khách khi dịch qua

Bà Nguyễn Thị Việt Nga cho biết dịch bệnh vẫn chưa kết thúc nhưng theo chỉ đạo từ Chính phủ thì các di tích vẫn được hoạt động bình thường. Nhiệm vụ quan trọng hàng đầu hiện nay không phải cố gắng làm sao thu hút được nhiều du khách mà là các di tích, danh lam thắng cảnh cần tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, chủ động phòng chống dịch bệnh Covid-19 như trong thời gian vừa rồi. Một mặt tăng cường vệ sinh môi trường kết hợp cải tạo cảnh quan vừa để phòng chống dịch bệnh, vừa để giữ chân du khách.

Tới đây khi dịch bệnh Covid-19 qua đi, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ chỉ đạo ban quản lý các khu di tích, danh lam thắng cảnh tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền dưới nhiều hình thức để thu hút khách du lịch. Thực tế trong những năm gần đây, lượng khách đến với Hải Dương ngày một tăng là do tỉnh đã làm tốt công tác tuyên truyền.

Mặt khác, tích cực liên kết với các tỉnh lân cận, các doanh nghiệp lữ hành để xây dựng các tour, tuyến du lịch thu hút du khách... Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch dự kiến sẽ tổ chức một cuộc Famtrip (hình thức du lịch tìm hiểu, làm quen, tiếp thị) tại Côn Sơn - Kiếp Bạc để khuyến khích các doanh nghiệp lữ hành đưa khách về với Hải Dương.

"Năm ngoái, chúng tôi cũng tổ chức một cuộc như thế tại Văn miếu Mao Điền. Hiệu quả rất khả quan khi có 80% số doanh nghiệp lữ hành sau đó đã đưa khách về đây. Hy vọng chương trình tới đây tại Côn Sơn - Kiếp Bạc cũng thành công như vậy", bà Nga chia sẻ.

Trong lúc tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, khách du lịch về khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc dù sụt giảm mạnh nhưng vẫn đạt bình quân 2.000 người/ngày. Đây là điểm du lịch hút khách nhiều nhất tỉnh ta trong bối cảnh dịch dã hiện nay.

Lãnh đạo Ban Quản lý di tích cho biết cùng với thực hiện nghiêm túc các công văn chỉ đạo của các cấp, các ngành về phòng chống dịch bệnh Covid-19, đơn vị tập trung cải tạo cảnh quan bằng việc phối hợp di dời hàng quán nằm trong khuôn viên di tích, trồng thêm nhiều hoa, cây cảnh để tạo ấn tượng với du khách. Nếu thời gian tới nước ta công bố hết dịch bệnh Covid-19, đơn vị sẽ tiếp tục tạo cảnh quan, tăng cường tuyên truyền để thu hút du khách, đặc biệt là về với Lễ hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2020...

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Du lịch ảm đạm vì Covid-19