Du lịch Hải Dương cần một “chiến lược xanh”

07/01/2020 09:18

Năm 2020, ngành du lịch Hải Dương phấn đấu đón 4,65 triệu lượt khách, tổng doanh thu đạt 2.175 tỷ đồng. Tuy nhiên, đây được cho là những con số khá khiêm tốn...


Vùng đất của cảnh sắc thiên nhiên Kinh Môn đang bị ô nhiễm

Hải Dương vốn nổi tiếng là vùng đất văn hiến, khoa bảng và có trên 2.207 di tích lịch sử, danh thắng như Côn Sơn, Bàn cờ Tiên, đền Kiếp Bạc... nhiều làng nghề nổi tiếng như gốm Chu Đậu, vàng bạc Châu Khê, chạm khắc gỗ Đông Giao…

Bên cạnh đó, tỉnh này còn có vị thế khá quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội và du lịch tại khu vực đồng bằng sông Hồng. có vị trí gaio thông thuận lợi khu nằm giữa tam giác kinh tế Bắc bộ Hà Nội - Hải Phòng -  Quảng Ninh.

Nhiều tiềm năng và lợi thế là vậy, nhưng du lịch của Hải Dương còn thua xa so với những người hàng xóm như Quảng Ninh, Hải Phòng...

Một trong những nguyên nhân được chỉ ra là, tỉnh này chưa thực sự quan tâm mạnh về du lịch, thay vào đó công nghiệp được Hải Dương tập trung mạnh hơn. Điều này nhận thấy rõ tại vùng đất được mệnh danh là đẹp nhất Hải Dương, đó là thị xã Kinh môn.

Nói đến Kinh Môn, người ta biết đến một vùng đất với cảnh quan, non nước đẹp như tranh. Nơi con sông Kinh Thầy nổi tiếng thơ mộng chạy qua. Người ta đã từng kỳ vọng, đây phải là một vùng trung tâm về du lịch của Hải Dương.

Nhưng không, núi bị phá nát để khai thác đá cho xi măng, bê tông. Sông Kinh Thầy trở thành hệ thống giao thông cho những con tàu trở than, xi măng, cát, sỏi là nơi cho hàng trăm nhà máy, bến bãi xả thải..

Chứng kiến cảnh vật ở đây, chắc chắn ai cũng phải xót xa bởi sự nham nhở và ô nhiễm. Vẫn biết đẩy mạnh sản xuất, phát triển kinh tế là một trong những sự ưu tiên hàng đầu. Nhưng sản xuất phải gắn bó với môi trường, phát triển kinh tế phải song hành với bảo vệ sức khỏe người dân, bảo tồn những cảnh quan có giá trị.

Nếu không nói, phát triển kinh tế trên cơ sở khai thác, bảo tồn giá trị thiên nhiên sẽ mang những kết quả lâu dài và bền vững trên nhiều mặt, hơn hẳn việc phát triển nóng, bất chấp môi trường, bất chấp thiên nhiên, phá nát cảnh quan như những gì đang diễn ra tại Kinh Môn.

Mặc dù, công tác tuyên truyền, quảng bá về tiềm năng, sản phẩm du lịch trên các phương tiện thông tin đại chúng từ Trung ương tới địa phương được làm thường xuyên, tỉnh xây dựng được nhiều tuyến du lịch liên kết với các tỉnh lân cận nhằm thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế.

Nhưng, những gì đang xảy ra tại Kinh Môn cho thấy một sự phát triển nóng rất đáng ngại. Nếu không có một “chiến lược xanh” bền vững, nhằm giữ lại cảnh sắc, những giá trị thiên nhiên ban tặng thì du lịch Hải Dương sẽ còn bị những người láng giềng như Hải Phòng, Quảng Ninh bỏ lại xa.

Năm 2019, du lịch Hải Dương đã đón gần 4,3 triệu lượt khách, vượt 1,89% chỉ tiêu, tăng 8,73% so với năm 2018. Doanh thu du lịch ước đạt 1.980 tỷ đồng, tăng 10% so với năm 2018.

Theo báo Diễn đàn doanh nghiệp

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Du lịch Hải Dương cần một “chiến lược xanh”