Khách Trung Quốc trở lại Việt Nam nhỏ giọt, chi tiêu thắt chặt

17/03/2023 09:17

Ngày 15.3, những đoàn du khách Trung Quốc đầu tiên đã quay trở lại Việt Nam du lịch. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia, doanh nghiệp nhận định, thời gian đầu lượng khách Trung Quốc trở lại không nhiều.

Sự trở lại của khách du lịch Trung Quốc được ví như "cơn mưa sau hạn hán". Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều chuyên gia và đại diện các đơn vị lữ hành cho rằng, lượng khách Trung Quốc sẽ chỉ "nhỏ giọt" trong một hai tháng tới. 

Ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng Ban Thư ký Hội đồng Tư vấn Du lịch (TAB) cho biết, việc Trung Quốc mở tour khách đoàn đến Việt Nam từ 15.3 là tín hiệu tín cực cho sự phát triển và phục hồi của ngành du lịch nước ta, giúp ngành du lịch tự tin đạt được con số 8 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2023. Tuy nhiên, theo ông, khách Trung Quốc sẽ chưa thể đến Việt Nam ồ ạt trong thời gian tới. Điều này là do khi các tour được mở lại, các đơn vị phía Trung Quốc đề ra những quy định cẩn trọng trong việc đưa khách ra nước ngoài. Họ sẽ lựa chọn các điểm đến an toàn về y tế, đạt tiêu chuẩn về dịch vụ để khách có trải nghiệm tốt nhất.

"Phía Trung Quốc quan tâm đến chất lượng dịch vụ điểm đến, còn ngành du lịch Việt Nam thì đang trong quá trình hồi phục sau dịch, cần thời gian nâng cấp, phục hồi nên thị trường khách này sẽ chưa đến một cách ồ ạt”, ông Chính nói.

Năm 2019, Đà Nẵng đón 900.000 lượt khách Trung Quốc, năm nay dự kiến đón 200.000 - 300.000 khách. Tuy nhiên, đại diện một số khu resort, khách sạn nổi tiếng tại Đà Nẵng cho biết, họ chưa nhận được bất cứ đoàn khách Trung Quốc nào dự kiến tới thành phố trong khoảng 2-3 tuần nữa. Một trong những lý do, là bởi, Đà Nẵng chưa có đường bay thẳng. Nếu khách bay transit TP Hồ Chí Minh hoặc Hà Nội, giá tour sẽ "đội" lên rất nhiều.

Ông Lê Công Năng, Tổng Giám đốc Wondertour nhận định, không phải sau 15.3 khách Trung sẽ sang Việt Nam ồ ạt như trước dịch. Thời điểm này, các doanh nghiệp hai bên vẫn đang xúc tiến, trao đổi thông tin. Bên cạnh mở lại đường bay, doanh nghiệp còn cần thời gian gom khách, đặt vé, khảo sát lại nhu cầu, dịch vụ.

Công ty lữ hành Hanoitourist cuối tháng 3 mới đón đoàn khách Trung Quốc đầu tiên. Công ty Du lịch Hải Ngoại Quảng Tây (TP Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc) cũng chưa có đoàn khách nào tới Việt Nam. Tại Khánh Hòa - một trong ba tỉnh ở Việt Nam được du khách Trung ưa chuộng trước đại dịch, đến cuối tuần sau, ngày 26.3, mới có khách đoàn Trung Quốc đến Nha Trang. Dự kiến giai đoạn từ 26-31.3, có khoảng 34 chuyến bay của Vietjet Air đón khách từ Trung Quốc đến Khánh Hòa và ngược lại. 

Bên cạnh đó, theo đại diện nhiều doanh nghiệp, Trung Quốc chỉ mới cho công dân du lịch theo đoàn đến Việt Nam. Với những khách muốn chủ động thời gian, du lịch tự túc vẫn còn hạn chế. 

Ông Hoàng Tuân - CEO TH Travel cho hay, đơn vị này đã sẵn sàng hoạt động đón khách Trung Quốc trở lại, từ nhân lực đến sản phẩm, dịch vụ.  Tuy nhiên, ông Tuân e ngại, xu hướng thắt chặt chi tiêu sau đại dịch của du khách Trung có thể ảnh hưởng nhiều đến lịch trình, mức chi của họ. 

Thời điểm này, các dịch vụ điểm đến, nhà hàng, khách sạn, vé máy bay đều cần phải đặt cọc và giá dịch vụ khá cao, dẫn đến kém hấp dẫn. 

Trưởng Ban Thư ký Hội đồng Tư vấn Du lịch (TAB) cho rằng, việc khách Trung tới Việt Nam "nhỏ giọt" trong thời gian đầu cũng là cơ hội cho ngành du lịch Việt Nam thay đổi và thích ứng trong cuộc “chạy đua” đón khách quốc tế trở lại sau Covid-19.

Theo ông Chính, nếu khách Trung Quốc tới Việt Nam ồ ạt có thể gây ra tình trạng tắc nghẽn tại các cửa khẩu, sân bay quốc tế, dẫn đến trải nghiệm không tốt. Tranh thủ thời gian này, các đơn vị, doanh nghiệp lữ hành cần khảo sát, nghiên cứu lại nhu cầu, hành vi của khách Trung Quốc sau đại dịch để có được những sản phẩm chất lượng, phù hợp hơn.

Du lịch Việt Nam cần "bắt trend" các xu hướng du lịch mới như kết hợp công nghệ vào trải nghiệm du lịch để giúp du khách tiết kiệm thời gian, tăng lợi nhuận cho ngành. Các công ty cũng cần thiết kế các chương trình tham quan độc đáo hơn, khám phá văn hóa và ẩm thực địa phương của Việt Nam, xây dựng các tour du lịch kết hợp đầu tư, chăm sóc sức khỏe, thể thao, thăm thân...

Năm 2019, Việt Nam đón lượng khách quốc tế kỷ lục với hơn 18 triệu lượt, trong đó khách Trung chiếm nhiều nhất với hơn 5,8 triệu lượt. Theo dữ liệu từ Tổng cục Du lịch, Trung Quốc luôn là thị trường khách quốc tế lớn nhất đến Việt Nam trong 5 năm trước dịch, chiếm khoảng 30%. Các điểm đến được khách Trung yêu thích là Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc.

Theo Vietnamnet

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khách Trung Quốc trở lại Việt Nam nhỏ giọt, chi tiêu thắt chặt