Măng Đen: "Đà Lạt thứ 2" giữa lòng Kon Tum

12/01/2020 13:54

Trong tiết trời se lạnh cuối năm, hoa mai anh đào bung sắc tạo nên sắc hồng nổi bật giữa màu xanh núi rừng Măng Đen, khiến du khách tới nơi đây như được tới đất nước Nhật Bản, Hàn Quốc...

Hoa mai anh đào bung sắc trong tiết trời lành lạnh cuối năm ở Măng Đen

Măng Đen là một thị trấn nằm ở độ cao 1.100 - 1.400 m so với mặt biển, thuộc huyện Kon Plong (Kon Tum), cách TP Kon Tum hơn 50 km. Măng Đen lúc nào cũng se se lạnh và tĩnh lặng giữa đại ngàn. Khí hậu nơi đây mát mẻ trong lành, nhiệt độ trung bình từ 16-22 độ.

Từ lâu, người dân đã mang những cây hoa đào từ miền Bắc vào trồng ở đây. Hoa đào trở thành một nét duyên dáng của Măng Đen từ nhiều năm nay.

Những ngày này trên khắp các nẻo đường thị trấn, các bản làng đồng bào, các khu du lịch như hồ Đak ke, thác Pa Sỹ, E Ban farm, Măng Đen Đại Ngàn farm… hoa mai anh đào đang khoe sắc, nhuộm một màu hồng làm say lòng du khách.

Tổng diện tích rừng của Măng Đen khoảng 140.000 ha, dân cư vẫn còn thưa thớt. Cách trung tâm huyện Kon Plong khoảng 1 km, du khách có thể ngắm những thảm thực vật xanh ngát, bạt ngàn thông xen kẽ màu tím của hoa sim phủ kín núi đồi.

Xa xa có hàng chục hồ, thác nước ngày đêm sủi bọt trắng xóa. Mọi người gọi đây là mảnh đất “bảy hồ, ba thác” gắn liền với truyền thuyết thần Pling tạo ra nơi này như thế nào. Bảy hồ nước đó là: Toong Ly Leng, Toong Ziu, Toong Zơ Ri, Toong Săng, Toong Pô, Toong Đam và Đak Ke. Và ba ngọn thác là thác Pa Sỹ, Đak Ke và Đak Pne.

Hoa bung nở dịp gần Tết, nhiều du khách tranh thủ diện trang phục truyền thống ngày Tết, tạo dáng bên gốc đào để chụp ảnh làm kỷ niệm

Ngoài khám phá các thác nước, suối và hồ, bạn không thể bỏ qua rừng thông khoảng 30 - 70 năm tuổi. Du khách có thể tản bộ dưới rừng thông xanh ngắt, dọc hai bên đường là màu tím của hoa sim, mua mọc san sát.

Trên đường đi vào phía rừng nguyên sinh bạn có thể ngắm những giò lan rừng đủ màu đua nhau tỏa hương, khoe sắc. Giữa đồi thông bạt ngàn, du khách có thể thấy vài chục căn biệt thự nằm mờ khuất trong màn sương, được xây theo quy hoạch nên không hề làm mất đi vẻ đẹp hoang sơ của Măng Đen mà ngược lại càng tạo cho Măng Đen một vẻ đẹp huyền bí và sang trọng. Chính vì vậy mà Măng Đen được khách du lịch yêu mến gọi là Đà Lạt của Kon Tum.

Đến Măng Đen, một địa điểm bạn đừng quên ghé thăm là khu vườn tượng gỗ nằm trong khu du lịch sinh thái thác Pa Sỹ. Từ những bàn tay tài hoa của các nghệ nhân tại Măng Đen, những bức tượng gỗ được tạo thành nhằm truyền tải cuộc sống và văn hóa của người dân bản địa nơi đây như mẹ địu con, cả nhà uống rượu cần, lên rẫy, dệt vải, lễ ăn trâu...

Hàng trăm bức tượng gỗ độc đáo tại khu vườn tượng gỗ Măng Đen chính là những thông điệp quý báu để du khách du lịch đến đây có thể tìm hiểu rõ hơn về nét văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc thiểu số ở Kon Tum.

Thác Pa Sỹ là một trong những địa điểm không thể bỏ qua khi đến tham quan Măng Đen

Măng Đen được mệnh danh là một trong những địa điểm đẹp nhất để ngắm sao ở Việt Nam. Nếu bạn đến đây vào lúc trời khô và quang mây, hãy chọn cho mình một bãi cỏ hay ban công thoáng đãng để chìm vào khoảnh khắc lãng mạn của sao trời.

Đến Măng Đen, du khách không thể bỏ qua món cá tầm nướng là đặc sản của vùng đất này. Ngoài ra, Măng Đen còn có nhiều món ngon khác mang đặc trưng vùng như lợn quay, lẩu cá tầm, măng le rừng, lòng đắng, thịt trâu khô, gà nướng cơm lam, lẩu xuyên tiêu cay nồng làm xua tan cơn lạnh...

Ở Măng Đen không tấp nập nhiều du khách hay các hàng quán chặt chém như những nơi khác. Nơi đây thực sự là một thị trấn bình yên, mang đến sự thư thái cho du khách ghé thăm. Tuy không đông khách du lịch nhưng ở đây có khá nhiều địa điểm lưu trú tiện nghi, giúp cho chuyến đi trở nên dễ dàng và an toàn hơn.

Đó là những homestay nhỏ xinh, giá cả vừa phải, dao động từ 300.000-400.000 đồng/đêm/phòng giường đôi với tiện nghi đầy đủ hoặc phòng đơn với giá rẻ hơn. Đường tới Măng Đen có nhiều đèo dốc, nếu đi xe máy bạn nhớ chuẩn bị áo mưa và hết sức cẩn thận vì ở đây thường có mây mù. Nhiệt độ cao nhất chỉ vào khoảng 22 độ C vì vậy du khách nhớ mang theo áo khoác phòng lạnh.

Nào còn chần chờ gì nữa, hãy khoác ba lô lên tới khám phá Măng Đen trong thời điểm đẹp nhất năm này.

HƯƠNG GIANG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Măng Đen: "Đà Lạt thứ 2" giữa lòng Kon Tum