Mở cửa du lịch quốc tế từ 15.3: Đề xuất chính sách mới thay đổi những gì?

14/03/2022 14:46

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề xuất các chính sách thông thoáng với khách du lịch, để mở cửa, đón khách du lịch quốc tế từ 15.3..

Trong văn bản trình Thủ tướng Chính phủ báo cáo về việc sẵn sàng các điều kiện việc mở cửa lại thị trường khách quốc tế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) đưa ra nhiều đề xuất. Trong đó, đã có thay đổi so với dự thảo trước đó.

Cụ thể, có một số yêu cầu đối với khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đã được điều chỉnh theo đề nghị của Bộ Y tế như: Khách du lịch từ 12 tuổi trở lên phải có chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 được cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam công nhận. Liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 6 tháng tính đến thời điểm xuất cảnh.

Mở cửa du lịch quốc tế từ 15/3: Đề xuất chính sách mới thay đổi những gì? 1

Theo đề xuất mới, trong vòng 24h từ khi nhập cảnh bằng đường hàng không, khách về thẳng nơi lưu trú thực hiện xét nghiệm

Hoặc, khách phải có chứng nhận đã khỏi bệnh Covid-19 hay các giấy tờ tương đương xác nhận đã khỏi bệnh do cơ quan có thẩm quyền tại nước điều trị cấp trong thời gian không quá 6 tháng.

Có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR trong vòng 72 giờ trước khi xuất cảnh (trừ trường hợp trẻ em dưới 2 tuổi) với khách nhập cảnh qua đường hàng không và có kết quả xét nghiệm nhanh âm tính đối với khách nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế đường bộ và đường biển.

Đối với các nước, vùng lãnh thổ có yêu cầu cao hơn, áp dụng theo quy định của nơi xuất cảnh.

Trước đó, Bộ VH,TT&DL đề xuất công nhận kết quả xét nghiệm âm tính nCoV bằng phương pháp test nhanh trong vòng 24 giờ trước khi xuất cảnh và trong vòng 72 giờ đối với phương pháp RT-PCR.

Ngoài ra trong văn bản mới, Bộ VH,TT&DL đề xuất gỡ bỏ quy định cách ly 24 giờ mà Bộ Y tế khuyến cáo trước đó.

Theo đề xuất mới, trong vòng 24 giờ kể từ khi nhập cảnh bằng đường hàng không, khách về thẳng nơi lưu trú, thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp xét nghiệm nhanh. Nếu âm tính, khách được tham gia du lịch. Nếu dương tính, thực hiện các biện pháp cách ly, xử lý y tế theo quy định.

Ở dự thảo trước, Bộ chỉ khuyến cáo sau khi nhập cảnh, khách đi thẳng về nơi lưu trú và xét nghiệm nhanh tại đây. Nếu âm tính, tiếp tục tham gia chương trình du lịch. Nếu dương tính, thực hiện các biện pháp cách ly, xử lý y tế theo quy định.

Một số đề xuất khác được giữ nguyên như: Khách phải có bảo hiểm y tế hoặc bảo hiểm du lịch có nội dung chi trả điều trị Covid-19 với mức trách nhiệm tối thiểu 10.000 USD. Khách phải cài đặt ứng dụng PC-Covid theo quy định của cơ quan chuyên môn và duy trì kết nối trong thời gian tại Việt Nam.

Hiện tại, Bộ VHTTDL tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành địa phương thực hiện tổ chức các sự kiện về mở cửa du lịch để chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cần thiết cho việc mở cửa lại hoạt động du lịch.

Đồng thời, phối hợp với các địa phương tổ chức các chương trình kích cầu du lịch, sẵn sàng đón khách quốc tế. Bộ VH,TT&DL cũng chỉ đạo các Sở quản lý du lịch, doanh nghiệp lữ hành, lưu trú, dịch vụ du lịch xây dựng các sản phẩm mới, truyền thông, quảng bá du lịch, đào tạo lại nguồn nhân lực... để sẵn sàng phục vụ du khách.

Theo Báo Giao thông

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mở cửa du lịch quốc tế từ 15.3: Đề xuất chính sách mới thay đổi những gì?