Vỡ kế hoạch du lịch vì "combo giá rẻ"

26/06/2022 10:36

Đáp ứng nhu cầu du lịch tự do, không bị gò bó vì phải "đúng giờ đi, đúng giờ ăn" của nhiều gia đình, các combo du lịch bao gồm vé máy bay khứ hồi được chào bán rầm rộ cho mùa hè năm nay.

Du khách cần tìm hiểu kỹ khi mua tour để có chuyến nghỉ vui vẻ - Ảnh: Q.ĐỊNH

Tuy vậy, bên cạnh những công ty du lịch lớn, uy tín chào bán những combo giá trị thật thì có không ít cá nhân, đại lý nhỏ làm ăn chưa uy tín với những "combo giá rẻ" không tưởng rồi bỏ rơi khách ở sân bay, khách sạn.

Tưởng rẻ hóa ra bị lừa

Đầu hè năm nay, chị Lý An Nhiên (TP Hồ Chí Minh) cho biết mua voucher du lịch để đưa cả gia đình hơn 10 thành viên đi Phú Quốc (Kiên Giang) gồm vé khứ hồi và 5 đêm ở khách sạn.

Do đặt combo từ nhân viên bán voucher quen biết (dù chưa gặp mặt bao giờ) nên chị Nhiên thông báo ngày đi, địa điểm đến để nhận báo giá sau đó chuyển tiền là nhận được mã đặt phòng, vé máy bay.

Tuy nhiên, khi ra đến sân bay, cả gia đình chị Nhiên mới ngỡ ngàng nhận ra đại lý chỉ thanh toán mỗi chuyến bay chiều đi, còn khách sạn và chuyến bay chiều về do chưa thanh toán tiền nên đã bị hủy. "Khi đó tôi gọi điện thoại rất nhiều lần nhưng người bán không bắt máy. Thế là cả gia đình cuống cuồng lo đặt phòng khác với giá cao hơn", chị Nhiên cho hay.

Nhiều khách hàng cũng gặp "ác mộng" tương tự khi mua combo du lịch giá rẻ từ các đại lý trên mạng.

Chị M. (ngụ tại quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh) lên mạng mua một "combo giá rẻ" 3 ngày 2 đêm đi Đà Lạt với giá bán hơn 6 triệu đồng dành cho 3 người, bao gồm bữa sáng. Khi chị M. và nhóm bạn thân lên đến khách sạn tại Đà Lạt thì sau thời gian kiểm tra thông tin, khách sạn thông báo không tìm thấy tên khách đặt phòng.

Khi đó, chị M. mới cuống cuồng gọi điện thoại cho người bán nhưng không liên lạc được. Không chỉ điện thoại, Facebook, Zalo của người bán đều bị chặn. Sau đó, vì quá bức xúc, nhóm khách lên nhóm bán combo du lịch để hỏi thăm thì mới ngã ngửa là rất nhiều người do ham "combo giá rẻ" bị lừa đảo tương tự.

Theo các công ty du lịch, từ sau dịch COVID-19 đến nay, combo du lịch được ưa thích. Với nhiều du khách, mua combo du lịch họ có thể tự chuẩn bị lịch trình riêng, không bị phụ thuộc giờ giấc theo hướng dẫn trong khi phương tiện đi lại và khách sạn được chuẩn bị sẵn nên rất được chuộng.

Cẩn trọng vẫn hơn

Chỉ cần gõ combo du lịch trên các trang mạng xã hội không khó tìm được những lời rao ở các hội nhóm chuyên bán voucher, combo du lịch giá rẻ. Những quảng cáo như "Em có quỹ phòng Vin giá siêu tốt với các chương trình đã bao gồm các vé Vin Wonder và Safari không giới hạn và khách sạn 3 - 5 sao" hay "Combo 3 ngày 2 đêm, vé máy bay Hãng Vietnam Airlines giá chỉ 3,7 triệu đồng"... xuất hiện nhan nhản.

Đánh vào tâm lý ham giá rẻ, thị trường combo du lịch cũng trở nên bát nháo. Không chỉ bị rơi vào bẫy giá rẻ đến vô lý, nhiều du khách còn gặp cảnh trớ trêu ra đến sân bay mới phát hiện vé chỉ có chiều đi, chưa có chiều về thậm chí đi xe đến nơi nhận phòng khách sạn thì phát hiện mã đặt phòng "ảo", phải vật vờ tìm khách sạn mới.

Theo các đơn vị du lịch uy tín, các voucher du lịch phổ biến núp dưới dạng "combo du lịch" hiện nay "đạp giá" thị trường chủ yếu là do các doanh nghiệp, cá nhân gom mã đặt phòng từ chủ nhà trong các dự án nghỉ dưỡng. Tuy vậy, số lượng phòng phân bổ cho các đối tượng này thường bị hạn chế theo tỉ lệ. Nhiều khách hàng mua nhầm phải combo dạng này đến nơi vẫn bị từ chối vì quá tỉ lệ khách ưu đãi mà khu nghỉ dưỡng quy định.

Chị Hiền, một đại lý chuyên chào bán các combo, cho biết combo du lịch thường bao gồm vé máy bay và phòng nghỉ thời gian qua xuất hiện nhiều biến tướng. "Tôi cũng không hiểu tại sao cái giá 3,7 triệu đồng cho một tour Hà Nội - Phú Quốc, đi vé máy bay Vietnam Airlines mà khách vẫn tin. Bởi giá vé máy bay khứ hồi đã hơn 2 triệu, gần 3 triệu rồi", chị Hiền nói.

Ông Bùi Thế Duy, Giám đốc điều hành Lửa Việt Tourist cho rằng du khách cần tỉnh táo khi chọn mua tour du lịch lẫn combo du lịch trong thời điểm này. Trong bối cảnh giá cả nhiều dịch vụ đang tăng như hiện nay, các công ty du lịch, lữ hành đang cố gắng co kéo để không tăng, chứ khó giảm sâu.

"Giá phòng, giá vé đã được niêm yết bởi các hãng hàng không, các khách sạn. Giá tour có thể chênh nhau giữa các điểm nhưng không đáng kể. Vì vậy, du khách phải thận trọng trong lựa chọn dịch vụ và luôn chọn đơn vị có uy tín để tránh bị mất tiền", ông Duy khuyến cáo.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vỡ kế hoạch du lịch vì "combo giá rẻ"