10 kỹ năng an toàn về Covid-19 con bạn cần biết trước khi trở lại trường

05/10/2021 15:58

Vệ sinh tay thường xuyên, trao đổi với cô giáo ngay khi có biểu hiện ốm, hiểu về cách lây truyền của virus là những điều cha mẹ cần dạy cho con.

Covid-19 kéo dài khiến rất nhiều phụ huynh lo lắng khi trường học mở lại. Làm thế nào để con vẫn tham gia vào đầy đủ các hoạt động của lớp, vui vẻ với bạn bè nhưng vẫn đảm bảo được sức khỏe khi cha mẹ không ở bên cạnh?

Dưới đây là 10 kỹ năng cha mẹ cần làm để con quay trở lại trường an toàn giữa đại dịch Covid-19.

1. Tìm hiểu quy trình xử lý virus corona tại trường học

Để con tuân thủ các quy tắc an toàn, con cần biết các quy tắc đó là gì. Cha mẹ nên tìm hiểu thông tin của trường liên quan đến Covid-19, hiểu rõ về các quy định này và thảo luận với con trước ngày con quay trở lại trường.

2. Giải thích về virus corona và cách virus lây truyền thật dễ hiểu

Giám đốc phòng thí nghiệm tại Trung tâm Nghiên cứu về Trẻ em của Đại học Rutgers nhấn mạnh rằng trẻ em có khả năng tuân thủ các quy tắc an toàn Covid-19 nếu được dạy.

Bằng cách giải thích bằng các từ ngữ dễ hiểu, đơn giản, trẻ ở độ tuổi tiểu học có thể hiểu được rằng các con vi trùng như coronavirus là những vi sinh vật vô hình, nhỏ bé, có thể lây từ người này sang người khác. Trẻ em cũng có thể hiểu rằng ngay cả những người không có các triệu chứng rõ ràng cũng có thể mắc virus và lây bệnh cho người khác.

3. Làm gương cho con

Bằng cách tự mình thực hành các thói quen an toàn ở nhà, cha mẹ có thể rèn luyện con về các biện pháp phòng ngừa cho sức khỏe ngay cả khi không có sự giám sát và nhắc nhở.

Nếu cha mẹ vẫn tụ tập đông người trong các sự kiện có mặt trẻ thì sẽ khó có thể thành công trong việc dạy cho trẻ về an toàn khi đi học ở trường. Bọn trẻ có thể nghĩ "nếu cha mẹ không tuân thủ các biện pháp an toàn, tại sao mình lại cần làm?".

4. Khuyến khích trẻ em đeo khẩu trang

Irene Bordes, cô giáo của một trường mẫu giáo Montessori ở Yonkers, New York, cho biết, rất khó để trẻ đeo khẩu trang trong thời gian dài. Bọn trẻ thường xuyên kéo khẩu trang xuống khi hắt hơi để không làm bẩn, sử dụng khẩu trang để chơi đùa, thậm chí đổi khẩu trang cho nhau.

Yêu cầu trẻ nhỏ phải đeo khẩu trang trong nhiều giờ là rất khó khăn. Cha mẹ nên tạo niềm vui cho trẻ như chọn khẩu trang có hình các nhân vật hoạt hình mà con yêu thích. Với các bé nhỏ hơn, bố mẹ có thể đeo khẩu trang cho búp bê hoặc gấu bông để con thấy đây là một thói quen bình thường.

Khẩu trang không thể bảo vệ khỏi virus nếu đeo sai cách. Cha mẹ cần dạy và làm mẫu đúng cách, đảm bảo khẩu trang che kín miệng, cằm và mũi.

5. Dạy con biết giữ khoảng cách an toàn

Trẻ em thích các hoạt động thể chất và xã hội nên việc đảm bảo giãn cách rất khó thực hiện. Cha mẹ có thể khuyến khích con tham gia các trò chơi có khoảng cách giữa người chơi như nhảy dây, nhảy lò cò, chạy vượt chướng ngại vật, đạp xe và một số hoạt động ngoài trời khác. Hoạt động ngoài trời có nguy cơ lây lan virus Covid-19 thấp hơn so với các hoạt động trong nhà.

6. Dạy con rửa tay thường xuyên

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh CDC của Mỹ cảnh báo không nên chạm tay chưa rửa sạch vào mắt, mũi, hoặc miệng vì vi trùng rất dễ dàng xâm nhập vào cơ thể qua các đường này. Rửa sạch tay hoặc khử trùng tay thường xuyên là cách đơn giản nhưng hiệu quả để tiêu diệt vi trùng.

Cha mẹ nên dạy con rửa tay mỗi khi đi vệ sinh, đi ở ngoài về, trước và sau khi ăn để hình thành thói quen khi trẻ quay trở lại trường. Một lọ nước khử trùng nhỏ để trong cặp sách cho con sử dụng tại trường cũng là một lựa chọn tốt.

7. Giúp con đối phó với căng thẳng

Quá nhiều thông tin từ các nguồn khác nhau về Covid-19 có thể khiến một số trẻ em lo lắng khi quay trở lại trường. Cha mẹ nên hỏi con các câu hỏi mở như: "Con thấy như thế nào khi đi đến trường?" và trao quyền cho con một số việc con có thể làm để con cảm thấy mình có thể kiểm soát được nỗi lo lắng và bớt căng thẳng hơn.

Một số phương pháp mà người lớn sử dụng để giảm căng thẳng như tập thở, thể dục, chất lượng giấc ngủ và chế độ ăn uống lành mạnh cũng có tác dụng đối với trẻ em.

8. Khuyến khích con nói ra khi con cảm thấy bị ốm

Tiến sĩ Husain từ Học viện Nhi khoa Mỹ lưu ý rằng nhiều trẻ em cảm thấy miễn cưỡng phải chia sẻ việc mình bị ốm hoặc căng thẳng. Một số trẻ khác không thích phải đi đến phòng y tế của trường. Cha mẹ nên khuyến khích con nói với giáo viên nếu cảm thấy ốm khi trong khi đang ở trường. Nếu các con thấy mình có triệu chứng của Covid-19 hoặc cúm, việc phát hiện sớm sẽ giúp ngăn chặn sự lây bệnh sang các học sinh khác.

9. Khen ngợi các hành vi tốt

Tiến sĩ Husain cũng khuyên cha mẹ có thể tặng con một số phần thưởng nhỏ khi con tuân thủ các quy trình an toàn. Đây là cách củng cố những hành vi tích cực của con. Thay vì việc cằn nhằn và các hành vi tiêu cực khi trẻ không đeo khẩu trang hoặc không rửa tay cẩn thận, cha mẹ nên khen ngợi hành vi tích cực giúp trẻ dễ dàng nhận ra việc làm đúng.

Phần thưởng dành cho hành vi tốt của trẻ có thể chỉ đơn giản là một lời khen. "Lời khen không mất tiền để mua. Đó là việc dễ làm và có thể làm ở bất kỳ nơi nào," tiến sĩ nói.

10. Cha mẹ hãy nhẹ nhàng với chính mình

Đại dịch kéo dài đã gây thêm nhiều căng thẳng cho các bậc phụ huynh. Ngoài việc phải đảm nhiệm thêm trách nhiệm dạy con học ở nhà, nhiều người còn đang đối mặt với việc bị cắt giảm lương hoặc thất nghiệp.

Tiến sĩ Husain khuyên các bậc phụ huynh đừng quá khắt khe với bản thân mình. Cô cho biết: "Đây là khoảng thời gian khó khăn với rất nhiều gia đình. Hãy nhẹ nhàng với bản thân nhiều nhất có thể và cho mình thêm một chút thời gian".

Theo Sức khỏe và Đời sống

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    10 kỹ năng an toàn về Covid-19 con bạn cần biết trước khi trở lại trường