7 quy tắc an toàn khi con bạn ở nhà một mình sau giờ học

30/11/2021 11:00

Nếu có việc phải để con ở nhà một mình sau giờ học, bạn nhất thiết phải tuân thủ các quy tắc an toàn, tránh những sự cố xảy ra cho trẻ.

Khi nào con bạn đủ lớn để ở nhà một mình sau giờ học? Nó hoàn toàn phụ thuộc vào bạn. Dưới đây là một số quy tắc an toàn cho trẻ giúp con tự lập hơn sau mỗi giờ học:

Có kế hoạch an toàn khẩn cấp

Kiểm tra nhà của bạn kỹ lưỡng xem có bất kỳ rủi ro nào không. Đảm bảo rằng tất cả các chuông báo đang hoạt động bình thường. Xem lại các lối thoát hiểm bằng cách vẽ bản đồ vạch ra những con đường tốt nhất dẫn đến an toàn từ mỗi phòng trong nhà.

Luôn luôn kiểm tra

Hãy nhắc nhở con cái rằng chúng phải gọi cho bạn (hoặc ông bà hoặc người thân khác trong gia đình) hoặc để lại tin nhắn cho bạn ngay khi về tới nhà. Đây có thể là bước đầu tiên trong một thói quen hàng ngày bao gồm bài tập về nhà, một bữa ăn nhẹ và một số thời gian nghỉ ngơi. Điều này giúp bạn đảm bảo chắc chắn rằng chúng đã về nhà an toàn.

Không được ra khỏi nhà khi không có người lớn đi cùng

Con bạn không nên rời khỏi nhà mà không có người trông coi trừ khi chúng đã xin phép bạn trước đó hoặc có trường hợp khẩn cấp như hỏa hoạn. Hãy giải thích với con trẻ về những rủi ro mà chúng có thể gặp khi rời khỏi nhà mà không có sự cho phép hoặc giám sát của bố mẹ.

Không nghẹ điện thoại khi số lạ gọi đến

Con bạn không nên trả lời điện thoại cho riêng ai, vì vậy hãy hướng dẫn chúng. Nhắc nhở chúng chỉ nhắc máy khi số điện thoại đó có tên người gọi đến. Nếu không có tên người gọi, hãy nói với chúng ấy rằng chúng nên để mọi cuộc gọi vào hộp thư thoại.

7 quy tắc an toàn khi con bạn ở nhà một mình sau giờ học - 1
Con ở nhà một mình, bố mẹ cần đảm bảo các quy tắc an toàn

Giữ cho bé luôn bận rộn

Mặc dù trẻ cần một thời gian nghỉ ngơi để nghỉ ngơi và thư giãn sau khi chúng hoàn thành việc học trên trường. Tuy nhiên, khi ở nhà một mình, con bạn sẽ ít gặp rắc rối hơn nếu bận rộn với bài tập về nhà, luyện tập âm nhạc và việc nhà. Tập trung vào những nhiệm vụ của mình khiến chúng không tránh xa được những mối nguy hiểm xung quanh như điện, nước, ga...

7 quy tắc an toàn khi con bạn ở nhà một mình sau giờ học - 2

Ngắt các thiết bị điện

Nếu bận có việc khẩn cấp cần phải và ra ngoài và con bạn phải ở nhà một mình, hãy dặn chúng tránh xa các thiết bị điện và giải thích vì sao chúng cần làm như vậy đồng thời ngắt các thiết bị điện không cần thiết.

Đi cùng một con đường về nhà

Yêu cầu các bé đi cùng một tuyến đường đến trường mỗi ngày. Nếu con bạn đi bộ, hãy xem lại từng con phố mà bé đi qua thường ngày. Nếu chúng đi xe buýt của trường, hãy đảm bảo rằng chúng vẫn đi hàng ngày. Biết được lộ trình của con trẻ cho phép bạn dự đoán thời gian cô ấy về đến nhà và giám sát được chúng nếu có sự cố xảy ra.

Theo VTC

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    7 quy tắc an toàn khi con bạn ở nhà một mình sau giờ học