8 cách hành xử của cha mẹ biến con thành đứa trẻ tự tin

21/09/2022 09:30

Con bạn sẽ tự tin và hiểu giá trị của bản thân khi trưởng thành nếu luôn được bố mẹ đối xử theo cách được các chuyên gia gợi ý dưới đây.

Nuôi dạy và thấu hiểu một đứa trẻ chưa bao giờ là chuyện dễ dàng với cha mẹ. Tuy nhiên, việc trang bị cho bản thân những kiến thức và kinh nghiệm sẽ giúp bạn có được hành trang vững bền, giúp con xây dựng được sự tự tin và hiểu giá trị của bản thân khi chúng trưởng thành.

Tôn trọng nước mắt của con 

Nếu bạn nói với con là nên ngừng khóc, trẻ có thể sẽ càng khóc nhiều hơn và nghĩ rằng mình phải ổn do bị ép buộc, điều này khiến chúng hình thành sự thiếu tự tin và lo lắng về lâu dài.

Khi con khóc, điều quan trọng là phải cho trẻ biết rằng nỗi đau mà chúng đang trải qua đã được chấp nhận. Khóc là một biểu hiện của cảm xúc và nếu cha mẹ bỏ mặc cảm xúc của con, điều này có thể hủy hoại sự tự tin của trẻ. Chảy nước mắt không phải là điều xấu hay đáng xấu hổ, mà là một sự việc đáng được trân trọng và thấu hiểu.

Cho con thấy sự đồng cảm 

Con sẽ trở thành người không tốt nếu chúng không có khả năng đồng cảm với người khác. Chúng cảm nhận theo cách bạn nhìn thấy chúng, và cư xử theo cách bạn cư xử với chúng.

Trẻ em không thể tự mình đưa ra các quyết định thông minh, và đó là lý do tại sao cha mẹ nên vào cuộc để hướng dẫn chúng. Bạn có thể cho trẻ thấy sự đồng cảm có ý nghĩa thế nào khi chính bạn thể hiện sự đồng cảm với con trong những tình huống khó khăn này. Điều quan trọng là phải nhất quán với điều này để con hiểu, vì điều đó không thể xảy ra trong một sớm một chiều.

Thay đổi phản ứng để con tự tin hơn

Cách tốt nhất để dạy con trở nên tự tin là cho chúng thấy tầm quan trọng của cảm giác chính mình hơn là những gì người khác nghĩ. Hình ảnh cơ thể tích cực đến từ bên trong, không phải "bên ngoài".

Không có gì xấu khi bạn nói "Trông con thật tuyệt" để trả lời về bộ trang phục mới của con, vì điều này có thể làm giảm sự lo lắng của trẻ vào lúc ấy, nhưng về lâu dài thì không hẳn. Đôi khi, việc thay đổi câu trả lời có thể khiến con bạn nghĩ 'Con cảm thấy tốt hơn khi mặc bộ đồ kia". Điều này khiến đứa trẻ phát triển được cảm xúc của riêng chúng về bản thân, thay vì lắng nghe người khác.

Quan tâm và thấu hiểu khi con nói dối

Có vẻ như đây là hành động không tôn trọng, nhưng điều quan trọng là bạn phải kiềm chế cảm xúc của chính mình và tập trung sự chú ý vào cảm xúc của con. Trẻ em có thể nói dối để bảo vệ mối quan hệ với bạn. Ngoài ra, chúng có thể nói dối bạn vì sợ hãi khi biết hậu quả của việc bị mắng. Tuy nhiên, nếu bạn hành động với sự quan tâm và thấu hiểu thì mỗi lần như vậy, con sẽ thành thật mà nói ra.

Thể hiện sự tò mò khi con nói điều có ý nghĩa

Việc con bạn nói những điều có ý nghĩa về các thành viên trong gia đình hoặc thỉnh thoảng trêu đùa bạn bè là điều bình thường - và điều quan trọng là bạn cần phải phản ứng với điều này theo cách đúng đắn, để con có thể cư xử tốt hơn.

Lời thì thầm ngọt ngào

Luôn có mặt và tạo sự kết nối là điều cần thiết đối với sức khỏe của con. Điều này không có nghĩa là bạn phải cố gắng làm hài lòng chúng, chẳng hạn như đi bộ đến công viên trong thời tiết lạnh giá hoặc giải câu đố yêu thích cả ngày. Một lời thì thầm ngọt ngào và đơn giản có thể cho con thấy con chính là người đặc biệt đối với bạn.

Sự kết nối với con có thể dẫn đến hành vi và sự thống nhất tốt hơn trong thời điểm này, đồng thời cải thiện khả năng điều tiết và sự tự tin cho tương lai.

Hiểu con

Khi con bạn cảm thấy cô đơn và bối rối về môi trường xung quanh, điều đó có thể gây ra tổn thương về hành vi và rối loạn điều chỉnh. Đó là lý do bạn phải cho con biết khi nào mọi thứ xung quanh chúng đang thay đổi.

Bạn không cần phải nói cụ thể mọi thứ với con, chỉ cần nói ra để "xác thực nhận thức của chúng, sau đó chia sẻ thông tin chi tiết dựa trên độ tuổi". Điều này có thể làm cho con cảm thấy an toàn về mặt tình cảm dù đang ở trong hoàn cảnh khó chịu.

Chúc mừng con 

Trong một số trường hợp, "cách làm" sẽ quan trọng hơn "kết quả" đã hoàn thành. Khi bạn bày tỏ sự quan tâm đến quá trình tinh thần của con mình, chúng sẽ trở thành chủ đề chính của cuộc trò chuyện. Điều này có thể làm cho con cảm thấy bản thân thật xứng đáng, và cũng làm tăng sự tự tin cho chúng.

Nếu bạn nói "Công việc thật tuyệt vời!", con có thể cảm thấy rằng trọng tâm mà bạn quan tâm là công việc của chúng, chứ không phải chúng. Điều này có thể làm giảm sự tự tin của con và gây ra sự bất an.

Theo VTC

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    8 cách hành xử của cha mẹ biến con thành đứa trẻ tự tin