Đặc điểm chung để duy trì mối quan hệ bền vững cho các cặp đôi

12/11/2022 16:36

Một mối quan hệ tình cảm đôi khi không thể tránh khỏi cãi vã, hiểu lầm, nhưng đối với những cặp đôi đã yêu nhau lâu dài, họ biết cách biến mâu thuẫn trở thành cơ hội để thêm hiểu nhau thay vì hơn thua tranh giành phần thắng với đối phương.



1. Có cùng tính cách và quan điểm

Hãy chọn một người mà bạn có thể là chính mình khi ở bên cạnh họ. Sẽ như thế nào nếu bạn là một người hoạt bát và thường tận hưởng những cuộc vui cùng bạn bè, còn họ là một người sống khép kín và không thích bạn giao du với quá nhiều người? Chắc chắn, hai bạn sẽ rất khó tìm thấy tiếng nói chung trong những buổi hẹn hò.

Tất nhiên trong một mối quan hệ, tính cách của bạn và đối phương không cần giống hệt nhau, nhưng nếu cả hai có quá nhiều điểm khác nhau thì có thể phát sinh ra nhiều vấn đề. Chẳng hạn như khi có một cuộc xung đột vì trái ngược phong cách sống diễn ra, một hoặc cả hai sẽ cảm thấy bản thân tồi tệ và cho rằng mình cần phải thay đổi. Hẹn hò với người có nhiều nét tương đồng trong tính cách và lối sống, cả hai sẽ dễ dàng kết nối với nhau hơn, hoặc ít nhất hãy hẹn hò với người có thể nhẫn nại với mọi sự khác biệt giữa bạn và họ.

2. Cùng lên kế hoạch cho tương lai

Lên kế hoạch cho tương lai là việc rất quan trọng trong việc duy trì mối quan hệ. Bạn nên biết mục tiêu của mình là gì trước khi bạn bước vào những cam kết lâu dài với người khác. Kế hoạch này có thể gồm trình độ học vấn và các mục tiêu liên quan đến chuyên môn, sự nghiệp (chẳng hạn như thời điểm tốt nghiệp đại học hay dành thêm thời gian để phát triển sự nghiệp).

Ngoài ra, nếu bạn muốn tiến xa hơn trong mối quan hệ, bạn có thể đặt thêm những mục tiêu dài hạn trong 10 – 20 năm tới như cả hai muốn sống ở nơi nào, bạn muốn đứng ở vị trí nào trong công việc… Đây là chìa khóa vàng trong mối quan hệ vì nó giúp bạn có động lực để đi đúng hướng mình đề ra, cũng xem xét liệu những dự định của mình có tương ứng với những mục tiêu của đối phương hay không. Trong một mối quan hệ lâu dài, sự đồng thuận và nhất trí với nhau về những vấn đề cá nhân là điều quan trọng nhất.

3. Dành thời gian cho nhau

Mặc dù càng ngày chúng ta càng trở nên bận rộn trong công việc có nhiều vấn đề phát sinh trong đời sống cá nhân, nhưng để duy trì một mối quan hệ bền vững, việc ưu tiên dành thời gian cho nhau cũng rất cần thiết. Gọi điện hay nhắn tin qua điện thoại sẽ giúp bạn duy trì được sự giao tiếp trong tình cảm, nhưng đi hẹn hò, gặp mặt sẽ giúp các bạn hiểu rõ nhau hơn. Nếu đây là một mối quan hệ lành mạnh, cả hai sẽ biết cách cân bằng lịch biểu cá nhân và khoảng thời gian dành cho người mình yêu thương.

Điều này còn có nghĩa, họ và bạn cảm thấy thoải mái khi ở cạnh nhau, sẵn sàng mở lòng mình để chia sẻ về bí mật, ước mơ hay thậm chí là những góc tối sâu kín nhất. Dần dần, hai bạn sẽ càng thấu hiểu và đồng cảm với đối phương.

4. Xu hướng giao tiếp

Nếu bạn là người hướng nội và đối phương là người hướng ngoại, đôi khi bạn sẽ cảm thấy bất an trong việc họ liên tục đi ra ngoài gặp gỡ bạn bè và có rất nhiều mối quan hệ. Hoặc trong khi họ muốn cùng bạn ra ngoài, bạn lại muốn ở nhà và cùng họ làm một điều gì đó thú vị. Sự đối lập này có thể dẫn đến tranh cãi trong tương lai. Khi ở trong một mối quan hệ mà đối phương có mức độ giao tiếp, kết nối xã hội tương tự với bạn, cả hai sẽ dễ hòa hợp hơn từ đó dung hòa được mong muốn của nhau trong mối quan hệ tình cảm.

5. Có cùng sở thích

Có ít nhất một sở thích chung hay chủ đề mà cả hai đều quan tâm là điều quan trọng trong việc duy trì mối quan hệ vì bạn và đối phương có thể dành thời gian để làm những điều mình thích cùng nhau. Hãy cùng tìm hiểu sở thích của cả hai, hoặc các bạn cũng có thể cùng trải nghiệm những việc mới mẻ như tập thể dục, chạy bộ, đạp xe, làm đổ thủ công, đọc sách, học một ngôn ngữ mới, nấu ăn… Các hoạt động này sẽ làm bạn cảm thấy vui vẻ và tận hưởng khoảng thời gian gần gũi, riêng tư của nhau.

6. Có chung kỳ vọng

Chúng ta thường cho rằng trong tình yêu không nên có sự kỳ vọng, nhưng trên thực tế, nếu bạn mong chờ điều gì đó ở bạn trai/bạn gái của mình và không nhận lại được điều đó, bạn sẽ dễ trở nên thất vọng và hình thành khoảng cách giữa hai người. Ví dụ, bạn mong đợi người yêu giảm thời gian chơi game và quan tâm đến bạn hơn nhưng họ lại không thực hiện được, từ đó bạn trở nên mất niềm tin và tình cảm dần trở nên nguội lạnh.

Trong sâu thẳm, mỗi người đều có kỳ vọng riêng với tình yêu của mình, và đối với một mối quan hệ lành mạnh, hãy chia sẻ với nhau những điều mình mong đợi ở đối phương. Trao đổi rõ về vấn đề này sẽ giúp cả hai thấu hiểu và điều chỉnh hành vi phù hợp.

Theo VOV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đặc điểm chung để duy trì mối quan hệ bền vững cho các cặp đôi