Em không phải Ô sin trong nhà

19/03/2023 08:30

Để không trở thành Ô sin trong nhà, sau chuyến đi này, chị cũng phải thay đổi chính bản thân mình.



Từ lúc cơ quan có kế hoạch tổ chức đi du xuân, tham quan lễ Phật, chị Hường cứ bồn chồn không yên. Sắp đến ngày chốt danh sách mà chị vẫn còn lần chần, chưa biết có nên đăng ký hay không. Lần này chị cũng muốn đi tham quan cho biết đây biết đó. Bao nhiêu năm trời, mỗi lần thấy mọi người bàn tán rôm rả, tất bật chuẩn bị váy áo lượt là trước khi đi, lúc về lại khoe ảnh đẹp ở nơi này nơi kia, có quà tặng người thân, chị cũng cảm thấy chạnh lòng. 

- Quanh năm suốt tháng chỉ ru rú ở nhà em không thấy tẻ nhạt sao? Đi cho biết đây biết đó, cho khuây khỏa chứ. Con người là phải biết thưởng ngoạn cái đẹp. Em vô cảm hay sao đấy?

Tính chị Loan là vậy. Có gì nói thẳng chẳng sợ làm phật lòng ai nhưng thực ra chị lại rất quan tâm đến người khác. Mấy đồng nghiệp xung quanh cũng chêm vào câu chuyện:

- Cơ quan đã lo tiền xe, tiền ăn ở, bao trọn gói rồi, chị chỉ việc vác tấm thân đi là xong. Nhẹ tênh. Chị còn nghĩ ngợi gì nữa mà không dám quyết?

Chị Hường gượng cười:

- Đi du lịch thăm thú nơi này nơi kia, được ăn ngon mặc đẹp ai mà chả thích. Nhưng mà… còn việc cơm nước, dọn dẹp ở nhà thì nhường cho ai đây? 

Không thốt ra thì thôi. Nghe xong câu ấy, mọi người cùng ồ lên ngạc nhiên, bàn tán:

- Ôi dào! Tưởng là chuyện gì. Đâu rồi có đó hết. Lẽ nào bố con nó ở nhà lại không biết nấu mấy món đơn giản mà chịu ngồi đấy nhìn nhau ôm bụng đói sao? Cu Đạt có còn bé bỏng nữa đâu mà không cắm được nồi cơm? 

Thấy chị Hường còn lưỡng lự, chị Loan nói chắc nịch:

- Chị Hà cứ ghi tên chị Hường vào. Bây giờ còn không đi thì bao giờ mới đi được. Ngày xưa có lý do cái My, cu Đạt còn nhỏ phải chăm chút đã đành. Giờ hai đứa lớn cả rồi. Đi một hai ngày chứ có phải đi cả tháng đâu mà phải lo. Cùng lắm là chuẩn bị đồ ăn sẵn cất trong tủ lạnh cho bố con nó là xong.

Chị Hường tặc lưỡi. Ừ thì đi lần này với cơ quan một chuyến xem sao. Lần nào cũng chỉ vì chị lo lắng không có ai cơm nước dọn dẹp cho mấy bố con mà chị đành bịa ra lý do này lý do kia để mọi người đỡ dị nghị. Chồng chị là công chức nhà nước. Cái My đang học lớp 12. Cu Đạt học lớp 8. Hai đứa ngoài học ở trường, lại học thêm. Thương các con học hành vất vả, chị chỉ giao cho hai đứa mỗi việc rửa bát, quét nhà còn việc chợ búa bếp núc chị lo tất. Lâu dần thành quen, mỗi bận cơ quan có bữa liên hoan là y như rằng lần nào chị cũng vội vàng về trước mặc dù mọi người vẫn còn đang ăn, hàn huyên câu chuyện. Chẳng lần nào đồng nghiệp rủ đi uống cà phê hay hát karaoke mà chị góp mặt dự cùng nói gì đến chuyện mỗi chiều ở lại chơi bóng chuyền hơi sau giờ làm. Có người nói, việc gì chị phải khổ thế. Chị cứ tham gia phong trào văn nghệ, thể thao cho vui khỏe. Cơm nước thì lui lại, muộn nửa tiếng cũng được. Chị lại không muốn nhìn thấy vẻ mặt cáu bẳn của chồng cùng cái liếc mắt sắc lẹm một đôi lần chị về muộn vì hỏng xe hay có công việc đột xuất rẽ vào chỗ này chỗ kia:

- Giờ này mới về. Cô định để cho chồng con nhịn đói hay sao đấy?

Mới chỉ có thế mà để cho nhanh chị vừa dựng cái xe đã vội lao ngay vào bếp còn chưa kịp thay váy áo. Trong thời gian chờ nồi cơm chín, nồi canh sôi, chị mới tất tả thay đôi dép lê, quấn cái tạp dề vào người.

Thế là lần này chị đi thật. Chị mua sẵn rau củ, thức ăn cất trong tủ lạnh rồi dặn dò chồng con cẩn thận. Chồng chị ngạc nhiên trước quyết định chóng vánh của vợ. Như thể chỉ là chị thông báo chứ không chờ sự đồng ý, cho phép của anh như mọi khi. Chị biết anh giận nhưng không dám nặng lời vì hôm đó chị còn rủ cả chị Loan, chị Hà đến chơi. Một sự "bày binh bố trận" đã chuẩn bị từ trước.

- Mình vui chơi lành mạnh, có cơ quan đoàn thể, đâu làm việc gì khuất tất mà em phải lo. Em cứ vậy làm sao anh ấy chả coi em như Ô sin trong nhà?

Chị mang ý nghĩ ấy theo suốt chuyến đi. Vui và khuây khỏa đầu óc. Điều ngạc nhiên là lúc về chị thấy nhà cửa cũng gọn gàng đâu ra đấy. Nồi thịt kho chỉ còn ít dù chị nếm thử có chút vị mằn mặn. Nhưng không sao, sau chuyến đi này chị cũng cần thay đổi chính mình để các thành viên trong gia đình có trách nhiệm chia sẻ việc nhà cùng nhau. 

ÐÔNG HẠ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Em không phải Ô sin trong nhà