Những cặp đôi có cuộc sống vợ chồng hạnh phúc thường xuyên phải "học" 6 điều này

06/06/2023 20:50

Chúng ta ai cũng ngưỡng mộ câu chuyện tình yêu của những người chung sống cả đời bên nhau và đến khi đầu bạc vẫn dành tình cảm cho nhau như thủa ban đầu. Bí mật của họ là gì?

1. Học cách nâng cao nhu cầu của bản thân

Hôn nhân là một mối quan hệ thân mật, trong đó hai đối tác hỗ trợ lẫn nhau. Đó cũng là một quá trình định hình lại và hoàn thiện bản thân. Trong hôn nhân, chúng ta phải học cách yêu bản thân trước khi học yêu người khác.

Bởi vậy dù làm vợ hay làm chồng, không nên dồn hết tâm sức cho đối phương mà lơ đãng hay bỏ qua hạnh phúc tinh thần cá nhân mình. Đặt nhu cầu của người khác lên nhu cầu của chính mình, cuối cùng người nhận ấm ức và thiệt thòi chỉ là bạn.

Chỉ khi học được cách sống cho bản thân và làm những gì mình cần, người khác sẽ nghĩ bạn đáng được tôn trọng và yêu thương.

Những cặp đôi có cuộc sống vợ chồng hạnh phúc thường xuyên phải

Ảnh minh hoạ

2. Học cách khen ngợi lẫn nhau

Các cặp vợ chồng hạnh phúc thường có thói quen khen ngợi nhau. Khen thường xuyên sẽ tạo sự tự tin cho tình yêu của bạn.

"Khi bạn nhận ra điều tích cực mà đối tác làm cho mình, bạn sẽ hiểu họ và thực sự nhận thấy những gì họ mang lại cho cuộc sống của bạn.

Nó ngăn chặn sự tiêu cực có khả năng hủy hoại các mối quan hệ. Và nó cũng ngăn bạn coi những điều bạn đời làm cho là hiển nhiên", huấn luyện viên hôn nhân Lesli Doares nói.

3. Học cách "làm trống" cảm xúc của đối phương

Một nhà tâm lý học Đại học bang Iowa, Mỹ từng làm thí nghiệm với 10 cặp vợ chồng. Người thử nghiệm yêu cầu 10 người vợ viết ra những thiếu sót của chồng. Để tăng thêm kịch tính, người thử nghiệm cố tình thêm thắt các tình tiết khác. Khi những người chồng nhìn thấy nhận xét tiêu cực về mình, họ rất tức giận.

Sau đó, mười người chồng được chia làm 2 nhóm, một nhóm được đưa vào "phòng xả tức" để có thể trút bầu tâm sự với nhau. Nhóm còn lại được chỉ định vào "phòng yên tĩnh" để họ tự ngồi trong phòng, suy nghĩ lại những gì vợ nhận xét.

Kết quả cho thấy khi gặp lại vợ mình, người chồng thuộc "Phòng yên tĩnh" ít tức giận hơn nhiều. Thí nghiệm này khẳng định sự bộc phát cảm xúc sẽ chỉ đẩy mối quan hệ với bạn đời ngày càng xa. Nếu có thể cho đối phương một không gian thở, họ có thể trở nên lý trí hơn.

Bởi vậy, dành cho bạn đời không gian "trống cảm xúc" thì mới nhận được cảm xúc tích cực. Ngược lại những người luôn đẩy bạn đời rơi vào cảm xúc tiêu cực, luẩn quẩn không lối thoát bởi sự chì chiết, dày vò thì cuộc hôn nhân nếu không tồi tệ cũng dẫn tới tan vỡ.

Những cặp đôi có cuộc sống vợ chồng hạnh phúc thường xuyên phải

Ảnh minh hoạ

4. Học cách giao tiếp với nhau

Nhà trị liệu tâm lý Toni Coleman (Mỹ) cho biết, các cặp vợ chồng giữ liên lạc trong ngày cũng giúp tinh thần của nhau luôn phấn chấn. Điều đó thể hiện qua những điện thoại, tin nhắn hoặc email chỉ để nói hỏi nhau, ví như trưa ăn gì, nghĩ gì về đối phương, kế hoạch buổi tối...

"Thật tuyệt biết bao khi biết mình là người ưu tiên đối với bạn đời - ngay cả khi xa nhau", Coleman nói.

5. Học cách chấp nhận sự không hoàn hảo của nhau

Củi, gạo, mắm muối của hôn nhân sẽ thay thế cho những bông hoa khi yêu nhau và những tầm thường của cuộc sống sẽ làm tiêu hao niềm đam mê tươi mới ban đầu. Thực tế, người hạnh phúc trong hôn nhân không phải vì họ gặp được người yêu hoàn hảo, mà vì họ học cách tha thứ cho những khiếm khuyết và khám phá ra sự quý giá của nhau.

Người vợ tuy tính nết nóng nảy nhưng cũng đủ nhân hậu, dịu dàng. Người chồng hơi lầm lì, nóng tính nhưng cũng đủ chu toàn cho gia đình và yêu thương con cái. Cởi bỏ vầng hào quang ban đầu, hai người xuất hiện với vô số khuyết điểm, sự tầm thường, đây mới là bộ mặt thật của hôn nhân. Nếu muốn một mối quan hệ vợ chồng thành công, phải có khả năng chung sống với một người khác, tức là có khả năng cùng tồn tại với những khác biệt.

Vậy bản chất của hôn nhân là gì? Nhà tâm lý học Wayne Oates từng nói: "Hôn nhân là sự cam kết yêu thương. Đó là thế giới của hai người được xây dựng bằng sự bao dung và tha thứ."

Có người cũng từng nói, hôn nhân giống như hai người xa lạ bị rơi xuống một dòng sông. Người may mắn thì gặp người biết bơi như mình, cùng động viên nhau, trợ giúp nhau bơi vào bờ. Người kém may mắn hơn thì một biết bơi một không biết bơi: khéo léo cũng giúp họ cùng được sống. Người biết bơi mà gặp kẻ không biết bơi không hiểu chuyện, cũng dễ bị nhấn chìm, chết oan. Xui xẻo thì cả hai đều không biết bơi, không chết là kỳ tích, chết cả là điều dễ hiểu.

Những cặp đôi có cuộc sống vợ chồng hạnh phúc thường xuyên phải

Ảnh minh hoạ

6. Học cách nói lời yêu

Có nhiều cách khiến con người cảm thấy được yêu thương, từ dành thời gian chất lượng đến việc mua quà tặng. Các đôi hạnh phúc nhất hiểu được ngôn ngữ tình yêu của nhau và nói được ra.

Doares nói: "Một số người thích nghe lời nói, những người khác đánh giá cao hành động, trong khi có người chỉ cần một cái ôm, nụ hôn để thấy được yêu thương. Học ngôn ngữ tình yêu của bạn đời và thực hiện hàng ngày".

Theo Gia đình

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những cặp đôi có cuộc sống vợ chồng hạnh phúc thường xuyên phải "học" 6 điều này