Phát hiện con yêu sớm, cha mẹ nên làm gì?

15/03/2023 05:50

Mắng mỏ, cấm đoán, thậm chí dùng những biện pháp mạnh để cắt đứt tình yêu học trò của con là cách nhiều cha mẹ thường làm. Tuy nhiên, theo chuyên gia tâm lý, cách xử lý này không mang lại hiệu quả mà càng chỉ khiến con “lún sâu” trong tình yêu.

"Con ngoan ngoãn, học giỏi mà lại yêu cái thằng đầu xanh đầu đỏ"

Chị Hải Hà (42 tuổi, Hà Nội) có cô con gái đang học lớp 7. Mấy ngày nay chị ăn không ngon, ngủ không yên vì chuyện con gái có bạn trai. Hàng xóm đã nhìn thấy con gái chị và bạn trai đứng hôn nhau ở ngõ, còn có cả hành vi "nhạy cảm" nên bảo cho chị biết.

Phát hiện chuyện "động trời" này, chị tra hỏi con thì được biết bạn trai của con học ở một trường khác và đang là học sinh lớp 9. Sau khi mắng con một trận, chị áp dụng "thiết quân luật", con đi học hay đi chơi ở đâu chị và chồng thay phiên nhau đưa đi, để con không có cơ hội gặp mặt bạn trai nữa.

Theo thạc sĩ khoa học giáo dục, chuyên gia tâm lý Nguyễn Thị Lanh, cách xử lý của chị Hà là rất thường gặp ở các bậc cha mẹ khi phát hiện con còn nhỏ tuổi nhưng đã có người yêu. "Có phụ huynh khi biết con yêu bạn cùng trường thì gọi điện cho tôi xin tư vấn có nên chuyển trường cho con không. Tôi liền hỏi ngược lại anh ấy: "Thời anh còn là học sinh, nếu anh yêu ai mà bị bố mẹ chuyển trường đi, thì liệu anh có hết yêu không, hay chỉ càng yêu nhiều hơn?". Một người mẹ khác thì than thở với tôi: "Con nhà em mới học lớp 8. Cháu ngoan ngoãn, học giỏi lắm, mà không hiểu sao gần đây lại đi yêu cái thằng xăm trổ, đầu xanh đầu đỏ, trông như đầu gấu. Bây giờ con học hành chểnh mảng, cả ngày phấn phấn son son. Em đập hàng chục thỏi son của con, vứt hết quần áo của con từ lan can xuống đường để dọa con không được yêu thằng đó nữa nhưng vẫn chẳng ăn thua", cô Lanh kể.

Nhiều bố mẹ rất lo lắng không biết xử lý ra sao khi phát hiện con mình yêu sớm

Lý giải về nguyên nhân trẻ yêu sớm, chuyên gia tâm lý Nguyễn Thị Lanh cho biết, ngày nay chất lượng cuộc sống được nâng cao nên trẻ dậy thì sớm, nhiều em chỉ mới học lớp 6, lớp 7 đã dậy thì. Ở độ tuổi mới lớn, việc xuất hiện cảm xúc với bạn khác giới là điều hoàn toàn tự nhiên.

Tuổi dậy thì còn gọi là "tuổi nổi loạn", trẻ có nhu cầu thể hiện bản thân rất lớn và thích sự khác biệt. Việc có người yêu, được bạn trai đưa đón, tặng quà, chiều theo ý mình cũng là một trong những thứ khác biệt khiến trẻ hãnh diện với bạn bè. 

Nhiều bạn gái ngoan ngoãn, học giỏi nhưng lại có xu hướng thích những bạn trai nghịch ngợm. Đó là vì các bạn gái này cũng có những cá tính muốn thể hiện nhưng lại không dám bộc lộ ra bên ngoài do sợ bị cha mẹ, thầy cô, bạn bè đánh giá. Khi nhìn thấy những cậu bạn ngỗ ngược, dám nói, dám làm những điều mình không dám nên sẽ ngưỡng mộ và yêu mến.

Đừng cấm cản, hãy "làm bạn" với con

Tâm lý của đa phần cha mẹ là không muốn con yêu sớm vì sợ ảnh hưởng đến việc học hoặc sợ con có những hành vi vượt quá lứa tuổi dẫn đến hậu quả đáng tiếc. Vì thế, cha mẹ thường ngăn cấm hoặc dùng các biện pháp mạnh để con chấm dứt tình yêu học trò.

Theo chuyên gia Nguyễn Thị Lanh, cha mẹ cần quan tâm và thấu hiểu con, bước vào thế giới của con để làm bạn và dẫn dắt con mình đúng đắn

"Thực tế là cha mẹ càng cấm thì con càng chống đối. Dù cha mẹ ngày ngày đưa đi đón về thì con vẫn có thể trốn học để đi chơi với người yêu. Cha mẹ thu điện thoại thì con mượn điện thoại của bạn khác. Con sẽ luôn tìm cách để thực hiện điều con muốn, nói dối cha mẹ và ngày càng lún sâu vào việc yêu đương. Trong khi đó, cha mẹ thì vất vả, mệt mỏi, tốn quá nhiều thời gian, công sức vào việc giám sát, quản lý con", cô Lanh phân tích.

Theo chuyên gia tâm lý Nguyễn Thị Lanh, tình yêu là cảm xúc tự nhiên của tuổi mới lớn. Cảm xúc thì không thể cấm đoán được. Do đó, thay vì mắng mỏ, dọa nạt, tìm mọi cách khiến con phải chấm dứt việc yêu đương, cha mẹ cần quan tâm và thấu hiểu con mình, bước vào thế giới của con để làm bạn với con và dẫn dắt con.

Khi phát hiện con có người yêu, cha mẹ không nên đưa ra những lời phán xét tiêu cực như: "Thằng ấy/con ấy chẳng ra gì", "Yêu đương gì cái đứa hư hỏng ấy"… vì chỉ khiến con nghĩ rằng bố mẹ ghét bạn trai/bạn gái của mình. Từ đó, con sẽ cố tạo khoảng cách, giấu giếm, không muốn chia sẻ với bố mẹ chuyện tình cảm.

Thay vào đó, cha mẹ hãy trò chuyện, tâm sự với con, để con coi mình như một người bạn, sẵn sàng chia sẻ những tâm tư, suy nghĩ của con. Đồng thời, hãy tạo cơ hội để được tiếp xúc, hiểu về người yêu của con. Chỉ có như thế, cha mẹ mới nắm bắt được chuyện tình cảm của con từ cả hai phía và giúp con biết bảo vệ mình, tránh những hậu quả đáng tiếc.

Theo Gia đình

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát hiện con yêu sớm, cha mẹ nên làm gì?