Phụ nữ hiện đại: Làm ra tiền và dùng tiền mua dịch vụ

20/10/2021 06:52

Vấn đề là những người đàn ông trên thế giới này ứng xử thế nào với một nửa của mình mà thôi!

Không ai quy định phụ nữ lớn lên phải lấy chồng sinh con. Cũng không có quy định nào bắt buộc phụ nữ chỉ lo việc gia đình, phục vụ chồng con.

Nhưng phần lớn phụ nữ Á Đông, trong đó có Việt Nam, từ xưa đến nay vẫn mặc nhiên xem quán xuyến việc nhà, chăm sóc miếng ăn giấc ngủ cho chồng cho con là một phần quan trọng của đời mình.

Bản lý lịch cá nhân ngày còn học tiểu học của tôi, phần khai về nghề nghiệp của má tôi, ba tôi ghi: “Nội trợ”. Bản lý lịch ấy nằm kỹ trong tủ hồ sơ.

Cho đến khi hết lớp 5, phải làm hồ sơ thi chuyển cấp, cô giáo chủ nhiệm mới bắt sửa lại là: “Nông nghiệp”. “Bây giờ làm gì có nghề nội trợ, phụ nữ cũng bình đẳng như nam giới, phải làm việc và đóng góp cho xã hội như mọi người”- Cô Sang - chủ nhiệm lớp 5A của tôi bảo thế.

Cô giáo chủ nhiệm tôi đã đúng! Xưa nay, nội trợ là công việc không tên mà những người như má tôi vẫn lặng lẽ làm mỗi ngày. Việc cô giáo chủ nhiệm tôi nói đó là: ra đồng làm ruộng, đi buôn bán hay bất cứ việc gì có thể làm được để nuôi sống bản thân và con cái. Và dĩ nhiên, cái việc lâu nay vốn lấy hết thời gian, sức khỏe và tuổi thanh xuân của má tôi là lo chợ búa, cơm nước, ăn uống giặt giũ cho cái gia đình 10 con người lớn bé đã không được cô giáo (mà chính xác là xã hội mới) xem là nghề. Bởi xã hội mới, không có nghề phục vụ không công cho người khác!

Câu chuyện của má tôi, có lẽ không phải là cá biệt. Cho dù có được xem là một nghề hay không thì cuộc đời của những người như má tôi vẫn vậy. Một tay vun vén cho gia đình đến trọn đời mà không một lời kêu ca.

Phụ nữ Việt Nam bây giờ thì khác! Họ hiện đại hơn nhiều.

Ba mẹ đi công tác xa, cô sinh viên nhà tôi vừa đi học, vừa nấu nướng, giặt quần áo, lau nhà…, tự chăm sóc cho 2 anh em. Nhưng nó sẵn sàng ngủ nướng đến 9 giờ sáng nếu hôm đó không có giờ học. 

Xung quanh chỗ ngủ của nó có thể bộn bề mọi thứ từ sách vở, điện thoại, máy tính, đến gương, lược và bao thứ bà lằng nhằng. Thằng anh kêu ca suốt ngày, nó cũng mặc. Miễn sao cuối năm, nó lọt vào tóp 10% sinh viên được nhận học bổng của Trường Đại học Kinh tế quốc dân là được!

Để tiết kiệm thời gian, nó dùng tiền tôi cho để mua robot hút bụi. Nó bảo “cho đỡ tốn thời gian”. 

Phụ nữ thời hiện đại là vậy. Họ bận rộn hơn nhiều, khi vừa phải làm người của xã hội với bao việc phải quan tâm mà không xao nhãng việc chăm sóc gia đình, dù xã hội bây giờ không còn quá định kiến về vai trò tề gia nội trợ của họ. Bởi vậy, với phụ nữ hiện đại, vấn đề là biết cách sử dụng thời gian, thói quen sinh hoạt một cách thông minh nhất để có thể làm tròn hai vai mà thôi.

Thay vì lên kế hoạch sinh hoạt theo ngày, phụ nữ bây giờ thường lên kế hoạch theo tuần. Họ chia các công việc lớn nhỏ, phân bố thời gian hợp lý để hoàn thành các công việc đó.

Hôm nay họ có thể làm việc đến tận đêm để hoàn thành công việc cơ quan giao để hôm sau, có thể về sớm, dành thời gian cho một hoạt động quan trọng nào đó của gia đình, bạn bè hoặc cho bản thân. 

Phụ nữ hiện đại biết cách làm ra tiền và dùng tiền thuê dịch vụ hoặc mua máy móc làm thay mình những việc như dọn dẹp nhà cửa, chuẩn bị bữa ăn, giặt giũ quần áo… để tiết kiệm thời gian và công sức.

Họ sẵn sàng chi 100.000 đồng thuê một người dọn dẹp nhà cửa để có một ngày cuối tuần nghỉ ngơi thoải mái với chồng con, lấy lại năng lượng và kiếm được nhiều hơn số tiền đã bỏ ra. Họ biết cách mua thực phẩm đã sơ chế ở siêu thị về để làm một bữa cơm cho gia đình với chỉ 20- 30 phút, thay vì mất vài giờ nếu phải làm tất cả.

Họ có thể dùng robot hút bụi tự động mà không phải cầm vòi đi theo máy hút bụi. Họ dùng máy giặt, lò vi sóng, nồi áp suất và vô vàn tiện ích khác để làm mọi thứ nhanh gọn, hiệu quả.

Giỏi kiếm tiền, tận dụng tốt mọi tiện ích mà công nghệ mang lại để chăm sóc gia đình. Người phụ nữ hiện đại tự tin làm được nhiều điều hơn chúng ta tưởng.

Phụ nữ thời hiện đại cũng không mất thời gian cho những thứ vụn vặt, vô bổ. Họ miễn cưỡng tham gia các buổi tụ tập, hội hè. Thay vào đó là tận dụng mọi cơ hội để gặp gỡ những người mà họ cảm thấy thực sự quan trọng. Họ không ngồi lì vài ba tiếng trước ti vi để giết thời gian mà thay vào đó là ưu tiên ứng dụng công nghệ giúp mình không phải chờ đợi những thứ vô nghĩa.

Check in online trước chuyến bay để khỏi đến sân bay trước vài giờ; Mua hàng online để khỏi phải ra phố; Đặt xe hẹn tài xế đến đón vào giờ nhất định; Đặt lịch khám bệnh, nhận tư vấn sức khỏe qua mạng, thanh toán các loại hóa đơn, nhận, chuyển tiền qua hệ thống điện tử trên điện thoại… giúp họ tiết kiệm đáng kể thời gian.

Các hãng công nghệ tiên tiến trên thế giới đang nỗ lực đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu của cuộc sống con người. Chiếm hơn 50% thế giới, nhu cầu  của phụ nữ luôn là mục tiêu hướng đến của các hãng công nghệ mới.

Ứng dụng các thành tựu công nghệ để tự giải phóng mình khỏi những ràng buộc vô nghĩa sẽ giúp phụ nữ có cuộc sống nhẹ nhàng, thoải mái hơn.

Tất nhiên, công nghệ nào cũng đều do con người làm ra. Không phải người phụ nữ nào trong xã hội hiện đại tay cũng cầm smartphone và biết dùng robot hút bụi, lau nhà. Không khí đầm ấm, hạnh phúc của mỗi gia đình không thể mua bằng tiền và công nghệ.

Mặc dù ai cũng biết, sẽ vô cùng khó khăn để xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc nếu các thành viên trong gia đình ấy luôn phải sống trong cảnh thiếu thốn bần hàn. Sự chắt chiu tận tụy, bàn tay khéo léo cùng với đức hy sinh của người phụ nữ luôn là giá đỡ cho một gia đình hạnh phúc.

Vấn đề là những người đàn ông trên thế giới này ứng xử thế nào với một nửa của mình mà thôi!

Theo Vietnamnet

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phụ nữ hiện đại: Làm ra tiền và dùng tiền mua dịch vụ