Ứng xử hậu ly hôn

24/04/2022 14:27

Anh Bình hẹn gặp tôi có việc gấp khiến tôi băn khoăn, không hiểu có việc gì.


Tôi thân với Nguyên, vợ cũ của anh nên khi vợ chồng anh còn hạnh phúc thì thi thoảng chúng tôi lại họp mặt liên hoan vui vẻ hoặc hẹn nhau đi cà phê cuối tuần. Từ ngày 2 người ly dị, Nguyên ít giao lưu bạn bè, chuyển sang kinh doanh online nên bận rộn suốt ngày.

Nhìn dáng vẻ phờ phạc của anh Bình, tôi biết anh vừa ốm dậy. “Anh khỏi Covid-19 rồi nhưng thi thoảng vẫn thấy hụt hơi, mệt mỏi. Nửa tháng nay anh không được gặp con Bông, anh nhớ nó quá nhưng Nguyên không cho gặp vì sợ anh lây bệnh cho con. Anh gửi ít quần áo mùa hè cho con bé, quần áo cũ chắc chật hết rồi. Em chuyển giúp cho Nguyên nhưng hãy nói là em mua tặng nhé”. Tôi thắc mắc: “Sao phải nói dối như thế ạ? Em bảo anh mua cho con gái càng tốt chứ sao”. Anh Bình xua tay: “Đừng, em đừng nhắc gì đến anh. Nguyên không cho con Bông mặc đồ anh mua đâu". Lúc ấy tôi mới biết sau ly hôn, vợ chồng anh vẫn còn những khúc mắc trong chuyện phân chia tài sản và con cái. Căn nhà ở phố, Nguyên muốn một mình đứng tên nên đã trả cho anh Bình số tiền trị giá một nửa căn nhà đó. Anh Bình đã đồng ý với yêu sách đó của Nguyên nhưng Nguyên vẫn hậm hực vì căn nhà ở quê vẫn đứng tên bố mẹ anh Bình nên Nguyên không thể can dự hay được chia phần. Hai đứa con, mỗi người nuôi một đứa. Anh Bình nuôi cu Tít, còn Nguyên nuôi bé Bông. Cuối tuần thì 2 người đổi con cho nhau hoặc anh Bình đón cả 2 con đi chơi, mua sắm cho các con rồi dẫn con về nhà nội ăn uống. Cũng có khi Nguyên đón 2 con về nhà ngoại chơi. Nhìn bề ngoài, mọi người đều nghĩ vợ chồng anh Bình biết ứng xử văn minh sau ly hôn, các con vẫn có cảm giác được cả bố và mẹ chăm sóc, quan tâm. 

Biết tôi chơi rất thân với Nguyên nên anh mới tâm sự những điều anh day dứt. Anh không giữ được gia đình trọn vẹn cho các con, không phải vì anh chơi bời hay vô trách nhiệm, cũng không phải anh lăng nhăng ngoại tình. “Nguyên thích sống cho mình, không phải hy sinh vì ai cả, không phải ngó trước nhìn sau trong đối nhân xử thế. Nhà anh nền nếp gia phong bao đời nay, nhập gia thì phải tùy tục nhưng cô ấy cho rằng đó là lối sống gia trưởng, không thể chấp nhận được. Đi không hỏi, về không chào, không dung hòa các mối quan hệ, hễ va chạm là dằn vặt chồng. Cô ấy xúng xính váy áo hàng hiệu nhưng để con ăn mặc tuềnh toàng. Lần trước đưa con Bông đi siêu thị, anh mua cho con bé chiếc cặp sách mới nhưng nó thở dài như bà cụ non bảo rằng mẹ sẽ không cho dùng đâu nếu biết là đồ bố mua. Anh vừa buồn vừa bực nhưng không muốn mọi chuyện trở nên tồi tệ hơn. Anh chỉ mong em hiểu cho anh”.

Tôi mang quần áo anh Bình mua cho con Bông đến gặp Nguyên và bảo: “Mình mua tặng con gái, cậu xem có vừa không, sắp đến mùa hè rồi, phải chuẩn bị quần áo mới vì trẻ con lớn nhanh lắm”. Nguyên hí hửng mở bọc quần áo ra rồi reo lên: “Cậu tâm lý với trẻ con quá, chọn đúng những màu mà con bé thích. May quá, tớ cũng chưa sắm được quần áo mùa hè cho con”. Thấy Nguyên cởi mở, dường như đã lấy lại thăng bằng sau ly hôn nên tôi chân thành hỏi han: “Anh Bình có quan tâm con Bông không? Có hay đón nó về nhà nội không?”. Nguyên tự đắc: “Có, muốn đón nhiều là đằng khác nhưng mình không cho. Đồ anh ấy sắm cho con bé, mình cũng cấm nó dùng. Mình không thích”. Tôi sững sờ, hóa ra những gì anh Bình tâm sự là chuyện có thật. Tôi nhẹ nhàng khuyên nhủ để Nguyên hiểu ra: “Sao cậu lại làm thế, người thiệt thòi sẽ là con Bông, nó có quyền được hưởng sự chăm sóc của bố nó mà”. Nguyên gắt lên: “Mình không cần, mình tự lo được cho con, không cần anh ấy phải bận tâm”. Tôi hỏi lại: “Nếu anh ấy cũng làm thế với cậu khi cậu muốn quan tâm, chăm sóc, mua đồ cho cu Tít thì sao? Cậu nghĩ lại đi, rồi ai cũng sẽ có hạnh phúc mới, đừng tước đi sự yêu thương mà con mình đáng được hưởng. Ly hôn rồi cũng cần ứng xử văn minh cậu ạ, không còn tình thì cũng còn nghĩa”. Nghe tôi nói, Nguyên ngồi thừ ra, nghĩ ngợi.

Bé Bông chạy lại ướm thử bộ váy mùa hè lên người và vui vẻ: “Con mặc bộ này, đeo chiếc cặp ấy... thì hợp lắm cô nhỉ?”. Tôi gật đầu còn Nguyên ôm con thủ thỉ: “Đẹp lắm con ạ!”

TRẦN THỊ LÀNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ứng xử hậu ly hôn