Ca sĩ Sông Thao: “Đình làng nuôi dưỡng ước mơ tôi”

29/05/2021 09:52

Ca sĩ Sông Thao, cô gái quê Cẩm Giàng hội tụ đầy đủ các yếu tố để trở thành một ca sĩ chuyên nghiệp trong dòng nhạc dân gian trữ tình.


Ca sĩ Sao Mai Sông Thao

Bước chân ra khỏi cuộc thi Sao Mai 2015 với giải ba dòng nhạc dân gian, ca sĩ Sông Thao, cô gái quê Cẩm Giàng đã được đánh giá là lớp kế cận của những tên tuổi trong dòng nhạc dân gian trữ tình như Anh Thơ, Tân Nhàn...

Ngôi sao của làng

Đoạt giải đã hơn 6 năm, cô gái có cái tên Sông Thao ngày càng được nhiều người biết đến. Đặc biệt với những người dân ở Cẩm Hoàng (Cẩm Giàng) thì Sông Thao được nhắc đến như một niềm tự hào, bởi cô bé vẫn hay hát ở đình làng ngày nào, nay đã có thể bước lên những sân khấu lớn. Nghệ danh Sông Thao do ông nội đặt cho chị, còn tên thật là Nguyễn Thị Thao, sinh năm1990, ở làng Phượng Hoàng.

Ông nội cũng là người có tầm ảnh hưởng, gieo mầm tình yêu âm nhạc cho Sông Thao. Sinh ra trong gia đình bố mẹ đều làm nông nghiệp, công việc vất vả, bận rộn nên hồi nhỏ Sông Thao chủ yếu sống với ông bà nội. Hồi ấy, ông nội tham gia đội văn nghệ của làng nên mỗi lần ông đi sinh hoạt đội, Sông Thao đều được đi cùng. Ông biết chơi nhạc cụ truyền thống, thậm chí còn chế tác các loại nhạc cụ để phục vụ đội như đàn nguyệt, sáo, đàn bầu, nhị... Mỗi lần tập luyện, ông đánh đàn cho mọi người hát nhiều thể loại: quan họ, chèo, dân ca… Sông Thao say sưa lắng nghe, cứ thế những lời ca, tiếng hát ngấm vào chị lúc nào không hay.

Sông Thao kể cơ duyên đến với mình trong dịp hội làng, có một tiết mục bị khuyết nên chị đã mạnh dạn bảo ông xin cho biểu diễn thay. Thế là trên sân khấu đặc biệt ở đình làng ngày ấy, cô bé 6 tuổi tự tin hát “Ngồi tựa song đào”. Sông Thao bảo lần đầu tiên biểu diễn trước đông người không khỏi cảm giác run sợ, nhưng không hiểu sao khi lên sân khấu thì cảm giác hết run. Sông Thao chỉ nghĩ làm sao biểu diễn cho thật hay. Biểu diễn xong, mọi người vỗ tay ầm ầm khen ngợi. Sau buổi ấy, chị đã thành “ngôi sao làng” và liên tiếp nhận được lời mời đi biểu diễn của các làng trong xã khi có sự kiện.

Trong suốt thời gian đi học, Sông Thao luôn là cây văn nghệ sôi nổi của lớp, của trường. Biết con gái có năng khiếu, khi học THCS bố mẹ đã tạo điều kiện cho Sông Thao đi học ở Nhà Thiếu nhi tỉnh và hướng chị đến với âm nhạc chuyên nghiệp. Thế nhưng trong khi bố mẹ mong muốn Sông Thao thi vào trường nghệ thuật của khối Quân đội để làm giảng viên cho ổn định thì chị chỉ thích được tung tẩy với sân khấu.

Nhiều người nghĩ con đường hoạt động nghệ thuật của Sông Thao suôn sẻ nhưng ít ai biết rằng năm 2013, chị đã từng thử sức với sân khấu lớn Sao Mai nhưng bị loại từ những vòng đầu. Sau khi bị loại, chị đã tích cực học tập, trau dồi, rèn luyện. Trái ngọt đến khi năm 2014, Sông Thao vượt qua hơn 500 thí sinh để đoạt giải ba Cuộc thi giọng hát hay Hà Nội. Một năm sau đó, tại Cuộc thi Sao Mai2015, chị lại xuất sắc vượt qua hàng trăm thí sinh ở mọi miền Tổ quốc để giành giải ba dòng nhạc dân gian.


Sông Thao về thăm bà nội ở quê nhà

Tình yêu vẫn ở đó

Còn nhớ trước đây ca sĩ Tân Nhàn nhận xét Sông Thao có một giọng ca đặc biệt, đã rất lâu rồi mới tìm thấy một giọng hát thuần chất dân gian ngọt ngào, dung dị như vậy. Ở Sông Thao hội tụ đầy đủ các yếu tố để trở thành một ca sĩ chuyên nghiệp và có thể thành công ở dòng nhạc này.

Nhận định của đàn chị không phải không có cơ sở bởi ngay khi bước ra khỏi cuộc thi, Sông Thao đã sớm trình làng sản phẩm âm nhạc đầu tiên có tên “Thay lời trái tim” năm 2016, được giới chuyên môn đánh giá cao, như một lời khẳng định sẽ đi theo con đường nghệ thuật đúng đắn.

Hai năm trở lại đây, cuộc sống riêng có những biến cố, Sông Thao tạm gác công việc để chu toàn việc nhà nhưng không phải vì thế mà chị bỏ bê nghệ thuật. Sông Thao vẫn nhận những show diễn riêng và dành nhiều thời gian sáng tác.

Đầu năm 2021, Sông Thao dự kiến cho ra album thứ 2 như một sự đánh dấu cho lần trở lại nhưng lịch sản xuất phải hoãn do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. Chị "bật mí", sản phẩm thứ 2 này vẫn thuộc thể loại nhạc dân gian trữ tình nhưng pha trộn một chút âm hưởng của nhạc nhẹ. Trong đó, sẽ có khoảng 9 ca khúc mới đều do Sông Thao và ông xã sáng tác.

Nhiều người bảo Sông Thao nên đổi hướng chọn dòng nhạc phù hợp với giới trẻ, bởi bản thân chị cũng là một người đa năng, có thể hát được nhiều thể loại nhưng chị luôn kiên định với tình yêu dành cho dòng nhạc dân gian. Bởi chỉ ở dòng nhạc này Sông Thao mới tìm được chính mình. Mỗi lần hát dòng nhạc dân gian chị thể hiện rất nhẹ nhàng như hơi thở của mình vậy.

HUYỀN ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ca sĩ Sông Thao: “Đình làng nuôi dưỡng ước mơ tôi”