Hôn nhân kỳ lạ của Bill và Melinda Gates: Hào quang và mâu thuẫn

05/05/2021 10:31

"Bill phải đi công tác rất nhiều. Chỉ có tôi và con gái Jen trong ngôi nhà khổng lồ" - bà Melinda Gates kể về cuộc hôn nhân bên trong dinh thự từng được coi là "đỉnh nhất thế giới".

Vợ chồng Bill và Melinda Gates đồng hành trong các hoạt động nhân đạo

Vào năm 2019, phim tài liệu Inside Bill's Brain: Decoding Bill Gates (Bên trong bộ não của Bill: Giải mã Bill Gates) cung cấp cho thế hệ khán giả hiện nay góc nhìn trong cuộc về cuộc hôn nhân của Bill và Melinda Gates.

Đây là lần hiếm hoi cả hai vợ chồng tỉ phú cùng xuất hiện trong một phim tài liệu để kể chi tiết về cuộc hôn nhân, bên cạnh nhiều hoạt động thiện nguyện và khoa học khác.

"Ông chồng duy nhất chưa từng phàn nàn về vợ"

Khi Melinda cưới Bill Gates, ông đã là thiên tài công nghệ nổi tiếng thế giới, một tỉ phú với tài sản 14,8 tỉ USD, có mặt trong danh sách 400 người giàu nhất thế giới và tài sản ròng tăng gấp đôi qua một năm nhờ sức tăng trưởng mạnh mẽ của Microsoft, là nhân vật trong phim hoạt hình “quốc dân” Gia đình Simpson. Còn Melinda có gì? Bà là một phụ nữ đặc biệt.

Đó là cô gái trẻ được nhận vào Microsoft khi mới 22 tuổi rưỡi (năm 1983), là người nữ duy nhất trong nhóm 7 người được tuyển cùng đợt và là người có bằng cấp cao nhất trong số họ. Chỉ sau thời gian ngắn, Melinda đã trở thành sếp, quản lý hàng trăm người. Bà là một trong những cộng sự ít ỏi còn ngồi lại công ty cùng Bill mỗi tối. Họ đã cùng gầy dựng sự nghiệp.

Đám cưới của Bill và Melinda Gates vào năm 1994

Với ông Bill, bà Melinda là "cộng sự thực sự", dạng cộng sự được ông phân biệt rạch ròi với những "cộng sự bề nổi". "Chúng tôi hoàn toàn bình đẳng trong công việc" - Bill nói về vợ, dù ông là người sáng lập, điều hành và chủ tịch hội đồng quản trị của Microsoft.

Người bạn Mike Slade nói: "Bill là người duy nhất mà tôi biết chưa từng phàn nàn về vợ".

Nếu không phải Melinda, người phụ nữ mạnh mẽ dám đưa ra tối hậu thư "hoặc kết hôn, hoặc chia tay" với Bill Gates, thì có lẽ ông vẫn chưa tính lập gia đình vào thời điểm đó. Mẹ của Bill cũng đặc biệt yêu quý Melinda.

Hào quang quá lớn, ngôi nhà "đỉnh nhất mọi thời"

Và vì Bill - Melinda ít khi phàn nàn về nhau, người ta khó thấu hiểu những thăng trầm trong cuộc hôn nhân. Trong phim Inside Bill's Brain, bà Melinda hé lộ đôi chút về góc khuất của họ. Đó không phải một xích mích nhỏ, mà là khác biệt mang tính hệ thống. Khi lấy Bill, bà phải làm quen với "hào quang", thứ nhiều khi quá sức đối với một người sống khép kín như bà.

Ngôi nhà nổi tiếng ở Washington của Bill Gates 

Bill quá nổi tiếng, thường xuyên xuất hiện trên truyền hình, trên bìa báo lớn, luôn là tâm điểm ở mọi nơi. Bức ảnh chụp ông Bill kiêu hãnh trước những ánh đèn flash của truyền thông trong một sự kiện sang trọng là cách phản ánh khá đúng về cuộc sống của ông khi đó. Còn Melinda, bà đam mê công việc nhưng khi về nhà, bà muốn bỏ hào quang lại đằng sau cánh cửa.

"Sự thay đổi đó rất khó khăn với tôi. Tôi là người vô cùng khép kín và tôi đã phản ứng kiểu: Ồ, tôi không muốn thế" - bà Melinda nói.

Khi đôi vợ chồng có thêm em bé, Bill đã khởi công xây dựng ngôi nhà được giới truyền thông Mỹ đồn đại là "đỉnh nhất mọi thời đại", thuộc về đôi vợ chồng "đỉnh nhất thế giới". Ông dự định hoàn thành nó vào năm 1996. Khi cùng chồng đến thăm nơi này, Melinda thấy bà đứng giữa một đại công trình. Nó thực sự quá khổng lồ.

Hoạt hình ngắn mô tả cuộc sống của mẹ con bà Melinda trong ngôi nhà khổng lồ ở Washington, khi ông Bill thường xuyên đi công tác 

Và đó không chỉ là một ngôi nhà, mà là một dinh thự bề thế ở Medina, Washington, nay được định giá khoảng 147,5 triệu USD.

"Bill phải đi công tác rất nhiều. Chỉ có tôi và con gái Jen trong ngôi nhà khổng lồ ấy - bà Melinda kể - Tôi nói với Bill: "Em không thấy an toàn ở đây. Em còn không biết nếu có ai đó vào nhà từ cửa nào".

"Có quá nhiều chuyện và anh không ở nhà"

Ông Bill và bà Melinda Gates cũng gặp phải vấn đề mà nhiều cặp vợ chồng gặp phải trong hôn nhân, đó là không dành đủ thời gian cho gia đình. Cuộc sống của ông hầu như chỉ xoay quanh Microsoft và những dự án khổng lồ khác.

Bà Melinda kể một buổi tối, Bill về đón vợ muộn giữa một cơn mưa mù mịt. Trên đường đi, bà rất căng thẳng, ông hỏi vì sao bà không vui.

Và Melinda trả lời: "Có quá nhiều chuyện và anh không ở nhà". Lúc đó, bà chỉ muốn gục đầu xuống và khóc. Bill đặt tay lên vai vợ và nói: "Melinda, dù có đi đâu, ta sẽ đi cùng nhau".

Vợ chồng Bill, Melinda và các con 

Năm 2000, họ công bố quỹ từ thiện Bill và Melinda Gates, hai người có vai trò điều hành ngang nhau. Nhưng với công luận, quỹ vẫn được nhắc đến như là quỹ của riêng Bill, mọi công trạng đều thuộc về Bill. Melinda không hài lòng về điều này và đã nói thẳng với chồng. Bill công nhận điều này và hứa sẽ sửa đổi khi tiếp xúc với báo chí.

Bà vẫn luôn là một phụ nữ như vậy: không chấp nhận để đóng góp của mình bị coi nhẹ, và không chấp nhận đứng sau vì thực tế bà chưa bao giờ lui về phía sau.

Trong bộ phim tài liệu về người chồng của mình, bà Melinda xuất hiện rất đậm đà, để lại ảnh hưởng sâu rộng. Và trong cuộc đời ông, bà đã luôn như thế, sẽ luôn như thế. Họ vừa tuyên bố ly hôn sau 27 năm chung sống, nhưng vẫn cùng nhau điều hành quỹ từ thiện, vì đó là tâm huyết của cả hai, ngang bằng.

Đã gắn bó lâu đến vậy, con người ta không dễ tách lìa. Dấu ấn của người này vẫn sẽ in hằn lên phần còn lại của cuộc đời người kia.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hôn nhân kỳ lạ của Bill và Melinda Gates: Hào quang và mâu thuẫn