Sốc với thực trạng "cát-sê 0 đồng" của giới nghệ sĩ Hàn Quốc

04/05/2021 21:08

Nữ rapper trẻ của Hàn Quốc - Grace vừa tiết lộ trong một chương trình phỏng vấn rằng, trong 3 năm đầu khởi nghiệp, cô không nhận được một đồng cát-sê nào từ hoạt động ca hát.

Grace Kim là nữ rapper người Mỹ gốc Hàn. Cô tên thật là Kim Eun Mi, sinh năm 1992 và chính thức ra mắt công chúng vào năm 2015. Cô tham gia chương trình Unpretty Rapstar mùa thứ 2 vào năm 2016, nhận được nhiều sự chú ý nhờ dáng vóc cùng phong cách trình diễn gợi cảm.


Grace Kim, nữ rapper trẻ đang lên của Hàn Quốc, vừa tiết lộ, cô nhận cát-sê 0 đồng trong 3 năm đầu gia nhập làng giải trí

Cô từng là thực tập sinh tại một công ty giải trí trước khi chính thức bước chân vào showbiz. Trong 3 năm đầu hoạt động nghệ thuật tại Hàn Quốc, thu nhập của cô là 0 đồng. Cô chia sẻ: "Tôi cũng không biết chính xác bản thân đã kiếm được bao nhiêu tiền. Công ty chưa bao giờ trả lương hay tiết lộ về mức thù lao của tôi. 3 năm làm nghệ thuật, tôi kiếm được 0 đồng".

Quãng thời gian lập nghiệp này với Grace Kim không dễ dàng khi cô phải ở nhờ nhà người thân vì công ty quản lý không cấp nhà. Sau đó, cô được chuyển sang ký túc xá của công ty nhưng thời gian ở đây cũng không lâu. Khi chuyển ra ở riêng, cô sống bằng tiền trợ cấp của cha mẹ mà không được công ty hỗ trợ. Ngoài ra, cô còn phải tự chi trả chi phí di chuyển hàng ngày và phí xin visa hay vé máy bay nếu muốn quay về Mỹ.

Nói về cuộc sống khắc nghiệt của các thực tập sinh tại các công ty giải trí Hàn Quốc, Grace Kim cho hay: "Chúng tôi bị công ty quản rất chặt. Chúng tôi luyện tập từ sáng đến tối nên không còn đủ sức làm thêm để kiếm sống. Nếu có quan hệ tốt với công ty, bạn sẽ nhận được sự hỗ trợ nhưng nếu không có, bạn buộc phải tự chi trả các hóa đơn".

Grace Kim cho biết, trong năm đầu tiên ra mắt, các nghệ sĩ trẻ tại Hàn Quốc sẽ phải trình diễn miễn phí trong hầu hết các chương trình để công chúng quen mặt. Bản thân Grace Kim, trước khi được khán giả biết tới qua chương trình truyền hình Unpretty Rapstar, cô gần như biểu diễn không thù lao tại các sân khấu nhỏ.

Tình trạng bóc lột sức lao động trong làng giải trí Hàn Quốc từng nhiều lần được truyền thông đề cập. Được biết, nhiều thần tượng thậm chí còn không nhận được đồng tiền lương nào cho tới khi ban nhạc tan rã. Đây cũng là một thực tế đáng báo động trong lĩnh vực giải trí Hàn Quốc, một quốc gia có ngành công nghiệp giải trí rất phát triển tại châu Á. 

Cựu thành viên của một nhóm nhạc nam từng tiết lộ với báo giới: "Các ca sĩ không tên tuổi, thuộc công ty giải trí nhỏ hơn là những người dễ bị tổn thương nhất trong hệ thống sản xuất âm nhạc. Nhóm nhạc của tôi về cơ bản đã bị buộc phải hát miễn phí bởi công ty và nhà tổ chức sự kiện. Chúng tôi hoạt động nhiều năm mà không có thu nhập và cứ thế chờ đợi sự nổi tiếng trong vô vọng".

Năm 2017, nghệ sĩ tự do Yi Rang đã gây chú ý trên mạng xã hội khi rao bán chiếc cúp của mình ngay sau khi cô nhận được giải thưởng tại lễ trao giải âm nhạc Hàn Quốc, một giải thưởng uy tín của showbiz Hàn. Giải thích cho hành động của mình, Yi Rang cho biết, thu nhập của cô trong một tháng trước lễ trao giải là 840 USD, một con số không đủ để chi tiêu nên cô quyết định bán luôn giải thưởng.


Cao Lu - thành viên người Trung Quốc của nhóm nhạc Fiestar cũng từng gây sốc khi tiết lộ, cô không nhận được một đồng cát-sê nào trong suốt 5 năm đầu hoạt động

Cao Lu - thành viên người Trung Quốc của nhóm nhạc Fiestar cũng từng gây sốc khi tiết lộ, cô không nhận được một đồng cát-sê nào trong suốt 5 năm đầu hoạt động. Ca sĩ Jokwon của tập đoàn JYP cũng thừa nhận, anh biểu diễn không công suốt 2 năm đầu khi mới gia nhập làng giải trí.

Được biết, khi gia nhập các công ty giải trí tại Hàn Quốc, các ca sĩ thần tượng sẽ phải ký một bản hợp đồng với công ty quản lý. Hợp đồng có thể có những điều khoản khắc nghiệt và bất lợi với nghệ sĩ, khiến họ bất bình nên đâm đơn kiện bên quản lý. Ví dụ như Song Ji Eun, thành viên nhóm Secret, từng đâm đơn kiện công ty quản lý TS Entertainment vì lý do thiếu minh bạch trong thu nhập.


Năm 2009, nữ diễn viên xứ Hàn - Jang Ja Yeon từng để lại bức tâm thư gây chấn động khi tự vẫn, tố cáo cô bị xâm hại tình dục khi làm việc trong công ty

Bên cạnh việc bị bóc lột sức lao động, các nghệ sĩ trẻ của Hàn Quốc còn phải đối mặt với tình trạng xâm hại tình dục. Năm 2012, giám đốc điều hành công ty Open World Entertainment - Jang Seok Woo bị tố quấy rối 10 thực tập sinh nữ, trong đó 6 người chưa tới tuổi vị thành niên. Các thực tập sinh trẻ cũng bị ép quan hệ với những người có chức quyền trong lĩnh vực giải trí.

Năm 2009, nữ diễn viên xứ Hàn - Jang Ja Yeon từng để lại bức tâm thư gây chấn động khi tự vẫn. Theo đó, nữ diễn viên đoản mệnh tố cáo giám đốc và quản lý công ty ép cô quan hệ tình dục hơn 100 lần với 31 nhân viên cấp cao, đạo diễn. Vụ việc này gây chấn động làng giải trí châu Á từ năm 2009 và tới năm 2020, nó lại tiếp tục được lật lại và trở thành chủ đề nhức nhối.

Năm 2017, hai nghệ sĩ trẻ của Hàn Quốc là Jong Hyun - thành viên nhóm SHINee và nam diễn viên Jeon Tae Soo đều chọn cách tự vẫn để giải phóng mình khỏi căn bệnh trầm cảm. Năm 2019, hai nữ ca sĩ thần tượng Sulli và Goo Hara đều chọn cái chết sau thời gian dài chiến đấu với căn bệnh trầm cảm và những áp lực từ mạng xã hội mang lại.

Không chỉ chịu sức ép từ chính công việc, các ngôi sao thần tượng của Hàn Quốc còn phải "điều chỉnh" và cân bằng theo nhu cầu của fan. Mọi cử động, lựa chọn nhỏ của họ đều bị khán giả theo dõi, bình xét. Các nghệ sĩ thần tượng của Hàn Quốc đều được tuyển chọn gắt gao và đào tạo trong những điều kiện khắc nghiệt trước khi chính thức ra mắt. Họ thậm chí còn đánh mất hoàn toàn tuổi thơ để theo đuổi cái danh "ngôi sao thần tượng".

Nếu may mắn, họ sẽ trưởng thành là những nghệ sĩ nổi tiếng, được nhiều người mến mộ hoặc có cuộc sống giàu có. Tuy nhiên, nếu không chịu được sức ép và áp lực của ngành công nghiệp giải trí, nhiều người trong số họ có thể sẽ mãi mãi không được ai biết tới, trình diễn không công trong một thời gian dài và bế tắc tới mức chọn ra đi khi tuổi đời chưa đầy 30. 


Năm 2019, hai nữ ca sĩ thần tượng Sulli và Goo Hara đều chọn cái chết sau thời gian dài chiến đấu với căn bệnh trầm cảm, những áp lực từ mạng xã hội khi tuổi đời chưa đầy 30

Theo Dân trí

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sốc với thực trạng "cát-sê 0 đồng" của giới nghệ sĩ Hàn Quốc