Lương khởi điểm cả ngàn USD nhờ rèn luyện từ khi là sinh viên

26/05/2021 14:05

Theo nhiều sinh viên, nguyên nhân để có thể thỏa thuận mức lương cao khi phỏng vấn là kinh nghiệm thực tế tích lũy được và kiến thức sáng tạo phù hợp.


Nhân sự ngành thiết kế phải rất nỗ lực mới có thể nhận mức lương cao

Choáng khi biết mức lương khởi điểm

Mấy tháng qua, bạn Nguyễn Hồng Phong (quê ở Đồng Nai) mới được nhận bằng tốt nghiệp loại khá ngành thiết kế đồ họa, Trường Đại học Kiến trúc TP Hồ Chí Minh. Phong từng cộng tác cho hàng chục công ty quảng cáo với thu nhập khoảng 15 triệu đồng/tháng khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Tuy vậy, Phong không được ký hợp đồng làm việc vì chưa có bằng đại học.

"Khoảng 2 năm cuối đại học, em dành chủ yếu thời gian đi làm thêm để tích lũy kinh nghiệm. Mức thu nhập cũng đủ giúp trang trải cuộc sống ở TP Hồ Chí Minh, nhưng thiệt thòi vì chỉ là cộng tác viên", Phong chia sẻ.

Ngay sau khi nhận bằng tốt nghiệp, Phong mang hồ sơ đến xin ứng tuyển tại một trong những công ty đang cộng tác. Sau khi trình bày về những ý tưởng, dự kiến cho các kế hoạch của công ty, Phong được nhận vào làm nhân viên chính thức với mức lương "khủng".

Ban đầu nhân sự đề xuất mức lương 1.500 USD/tháng. Em mừng quá chưa kịp phản ứng gì thì chị giám đốc nhân sự nói cứ về nhà suy nghĩ. Một ngày sau, bộ phận nhân sự thông báo cần em đi làm ngay vào hôm sau, với mức lương 2.000 USD/tháng...", Phong nhớ lại.

Theo Phong, nguyên nhân để có thể thỏa thuận mức lương cao khi phỏng vấn là kinh nghiệm thực tế tích lũy được và kiến thức sáng tạo phù hợp. Trong đợt phỏng vấn cùng với Phong, một số bạn chưa có kinh nghiệm nên chỉ nhận được mức lương khởi điểm 6 - 8 triệu đồng/tháng.

Không nhận được mức lương ngàn USD, nhưng Nguyễn Hoàng Ngọc Chiến (ở TP Hồ Chí Minh) cũng được xem là thành công với mức lương khởi điểm 12 triệu đồng/tháng. Ngoài công việc chính, Chiến nhận làm thêm một số việc thiết kế bên ngoài để tăng thu nhập.


Bạn Nguyễn Hoàng Ngọc Chiến (trú tại TP Hồ Chí Minh) nhận mức lương khởi điểm 12 triệu đồng/tháng

Suốt quãng thời gian theo học trên ghế nhà trường, cậu không chỉ ham học hỏi từ những người thầy đi trước mà còn bắt đầu kiếm việc làm bán thời gian từ khi là sinh viên năm 2. Sau khi ra trường, Chiến tích lũy được 3 năm kinh nghiệm trong nghề, từ đó chàng trai trẻ tự tin xin việc với mức lương mong muốn.

Chia sẻ về kinh nghiệm, Chiến khẳng định việc nắm vững kiến thức nền tảng khi còn đi học là điều mà các bạn sinh viên cần có. Ngoài chuyên ngành, sinh viên thiết kế nên bổ sung thêm một số kỹ năng khác liên quan đến ngành mỹ thuật như: Bắt kịp xu hướng, hiểu biết về thời trang, cách bài trí… 

"Bên cạnh hành trang kiến thức, thỏa thuận lương cũng là một kỹ năng cần có khi đi ứng tuyển công việc. Các bạn sinh viên thường có xu hướng thỏa thuận lương thấp, vì không đủ tự tin đánh giá về thực lực bản thân. Để có mức lương tốt hơn, đừng ngại ngần đề nghị mức lương xứng đáng với năng lực", Chiến chia sẻ.

Cần nhiều, đào thải nhanh

Trao đổi với phóng viên, bạn Bùi Thanh Đại, sinh viên tốt nghiệp Trường ĐH Tôn Đức Thắng, cho biết: "Ngành thiết kế có thể làm việc cố định cho một công ty hoặc làm freelancer tại nhà. Chỉ cần năng lực tốt, mức thu nhập 10 triệu đồng/tháng là không khó".

Sinh viên thiết kế thường có tính sáng tạo cao và luôn muốn tạo dấu ấn cá nhân. "Tuy nhiên, khi làm việc thực tế, sinh viên phải có nhìn nhận đúng về thẩm mỹ thị trường, từ đó có thể đưa ra sản phẩm phù hợp nhất", Đại chia sẻ.

Nhân viên thiết kế có năng lực sẽ dễ đàm phán lương cao


Nhân viên thiết kế có năng lực sẽ dễ đàm phán lương cao

Theo ông Nguyễn Anh Kiên, Giám đốc Công ty TNHH TMDV An Long, nhu cầu về thiết kế ngày càng tăng cao. Nhưng ngành thiết kế cũng có sự đào thải cao nên người làm nghề này cần có tư duy sáng tạo nổi bật và bám sát thực tế.

"Mỗi năm công ty đều phỏng vấn khoảng 50 bạn sinh viên mới ra trường nhưng chỉ chọn được khoảng 5 bạn. Mức lương công ty trả cho nhân viên đều không dưới 15 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, nhiều bạn sinh viên mới ra trường có "cái tôi" khá cao và sáng tạo phi thực tế nên không được lựa chọn", ông Kiên chia sẻ.

Theo ông Kiên, thời buổi công nghệ hiện nay là cơ hội để ngành thiết kế lên ngôi. Trong nhóm các công ty thiết kế ông quen biết có những nơi trả lương cho nhân sự hàng chục ngàn USD/tháng.

Đặc biệt, nhiều công ty sẵn sàng chi hàng tỷ đồng cho việc thiết kế logo, thương hiệu. Do vậy, các sinh viên ngành thiết kế rất dễ để có thu nhập cao ngay sau khi ra trường nếu đáp ứng được các tiêu chí của nhà tuyển dụng.

Theo Dân trí

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lương khởi điểm cả ngàn USD nhờ rèn luyện từ khi là sinh viên