Những kỹ sư trẻ lặng thầm chống dịch

26/02/2021 09:23

Không xông pha nơi tuyến đầu, song nhiều kỹ sư của VNPT Hải Dương ngay từ những phút đầu quê hương có dịch cho đến nay đã thường trực tại CDC Hải Dương.


Ngay từ khi dịch lần hai bùng phát, các kỹ sư trẻ của VNPT Hải Dương đã sát cánh cùng CDC, giúp truy vết, xét nghiệm nhanh và chính xác

Họ có vai trò chính để giúp thông tin liên lạc của CDC thông suốt, hỗ trợ tối đa về công nghệ để việc truy vết, nhập mẫu, ra kết quả xét nghiệm nhanh và chính xác.

Vãn việc, anh Nguyễn Minh Hải cởi bỏ bộ đồ bảo hộ rồi tranh thủ về nhà lấy quần áo và ăn tạm lưng cơm bố mẹ vừa chuẩn bị. Điện thoại reo, Hải buông đũa rồi vội vã trở lại CDC làm việc. Nhà ở phố An Dương Vương thuộc phường Hải Tân, nhưng chuyến “thăm nhà” và “ăn bữa cơm thân mật” này của anh chỉ diễn ra chưa đầy 30 phút. Lần này, máy in trục trặc, đôi lúc mạng chập chờn, đòi hỏi phải xử lý ngay để ra kết quả xét nghiệm. Vừa khắc phục xong, bộ phận khác lại có yêu cầu kiểm tra Excel bị lỗi. Chạy như con thoi, từ phòng này sang phòng khác, từ tầng này lên tầng khác, ở đây “việc có tên” nhưng không có giờ kết thúc. Bởi lẽ, lực lượng của CDC thức thâu đêm thì các kỹ sư của VNPT cũng phải làm đến sáng.

Anh Nguyễn Minh Hải sinh năm 1988, là thành viên trong nhóm kỹ sư được VNPT điều động đến hỗ trợ CDC từ những ngày đầu có dịch. Chị Đinh Thị Thu Hương - vợ anh Hải đang mang bầu tháng thứ tám nhưng vẫn đi làm vì công việc tại Bệnh viện Nhi Hải Dương của chị những ngày này cũng còn quá nhiều. Hai người cưới nhau cuối năm 2019 và đã đi cùng nhau trong 2 mùa dịch. Từ đầu tháng 8.2020 đến hết năm 2020, Hải phải tăng cường cho Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 tại tỉnh Hà Nam để hỗ trợ công nghệ thông tin. Vừa về nhà, chưa kịp đón Tết cùng gia đình thì dịch bùng phát và lại tăng cường cho CDC từ đó đến giờ. Vì công việc, cô con gái đang trong bụng mẹ vẫn chưa được 2 vợ chồng thống nhất đặt tên.


Cũng như nhiều nhân lực chống dịch khác, các kỹ sư của VNPT luôn lạc quan, có quyết tâm cao và tin tưởng dịch bệnh sẽ sớm được đẩy lùi

Các kỹ sư là nam giới vất vả một thì các nữ kỹ sư vất vả gấp nhiều lần. Đoàn Thị Diệu Hằng, sinh năm 1991 cũng trong nhóm kỹ sư tăng cường cho CDC suốt từ trước Tết đến giờ. Không chỉ hỗ trợ về công nghệ tại chỗ, những lần CDC tổ chức lấy mẫu tại các khu công nghiệp, Hằng và các kỹ sư luôn phải đồng hành để xử lý, trả lời ngay bất cứ thắc mắc nào một cách ngắn gọn nhất cho cán bộ y tế, nhân viên, tình nguyện viên về các vấn đề liên quan đến đường truyền, máy móc. Dù được các đồng nghiệp nam hỗ trợ, nhưng khối lượng công việc lớn khiến Hằng phải có quyết tâm rất cao mới vượt qua được.

Hai vợ chồng chị Diệu Hằng đang thuê trọ ở phố Cựu Thành. Trước Tết, vợ chồng đã dự định đưa 2 con 5 tuổi và 2 tuổi về quê sum họp, nhưng dịch xảy ra, anh chị đã phải gửi 2 cháu về xã Phượng Kỳ (Tứ Kỳ) nhờ ông bà nội trông nom. Khó khăn nào rồi cũng vượt qua, nhưng nỗi nhớ con khiến chị Hằng không khỏi chạnh lòng. “Thương các con nhưng vì công việc chung nên tất cả phải cố gắng vẹn tròn. Nhiều gia đình cũng thế, vì dịch mà bố mẹ và các con buộc phải xa nhau”, chị Hằng chia sẻ.

Đã qua gần nửa tháng đồng hành cùng CDC chiến đấu với bệnh dịch, dù khối lượng công việc tăng dần đều theo số lượng mẫu xét nghiệm, từ vài nghìn lên đến vài chục nghìn mẫu mỗi ngày, nhưng tất cả đều trong tầm kiểm soát. Đến bây giờ, CDC hoàn toàn chủ động trong việc xét nghiệm của mình, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của các kỹ sư công nghệ thông tin.

Theo lãnh đạo VNPT Hải Dương, khi có đề nghị từ tỉnh và CDC Hải Dương, ngay trong chiều 4.2, các kỹ sư của Trung tâm Công nghệ thông tin đã lên đường làm nhiệm vụ cho đến khi bệnh dịch được kiểm soát. Đó là những kỹ sư trẻ, nhanh nhẹn và nhiệt huyết, họ được tuyển lựa kỹ càng, đủ trình độ chuyên môn để có thể hỗ trợ tối đa về công nghệ, góp phần giúp bệnh dịch sớm được đẩy lùi.

TIẾN HUY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những kỹ sư trẻ lặng thầm chống dịch