Ninh Giang nỗ lực hoàn thành tiêu chí trường học

26/05/2021 06:09

Huyện Ninh Giang đã gấp rút hoàn thành tiêu chí về trường học bảo đảm đủ điều kiện để các xã đạt chuẩn nông thôn mới và huyện đạt chuẩn nông thôn mới trong năm nay.


Từ khi có trường lớp mới, cả cô và trò Trường Mầm non Vạn Phúc có thêm nhiều giờ học thú vị hơn (ảnh tư liệu)

Tiêu chí về trường học trong xây dựng nông thôn mới (NTM) ở Ninh Giang từng là tiêu chí khó của cả cấp huyện và cấp xã, là nguyên nhân địa phương này chưa thể về đích NTM đúng hạn. Nhưng với sự vào cuộc quyết liệt của các ngành, địa phương, Ninh Giang tập trung khắc phục khó khăn để hoàn thành tiêu chí.

Dồn lực

Vạn Phúc là một trong 3 xã chưa thể về đích NTM năm 2020 do còn thiếu tiêu chí về cơ sở vật chất trường học và văn hóa. Năm2019, xã mới có trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia, còn 2trường mầm non và THCS vẫn chưa đạt chuẩn. Xuất phát điểm thấp, để đạt được tiêu chí này xã Vạn Phúc phải cố gắng hơn các địa phương khác rất nhiều. Xác định rõ khó khăn, Đảng ủy, UBND xã Vạn Phúc quyết tâm dồn mọi nguồn lực để hoàn thành tiêu chí trường học.

Trường Mầm non Vạn Phúc trước đây phải học nhờ tại 3 nhà văn hóa của các thôn đã xuống cấp. Đến năm 2017, trường mầm non mới được hoàn thành và đưa vào sử dụng. Từ năm 2017-2020, xã tiếp tục tập trung nguồn lực hỗ trợ trường mầm non hoàn thiện các công trình phụ trợ khác như nhà hiệu bộ, vườn cổ tích, sân chơi... Tháng 11.2020, Trường Mầm non Vạn Phúc được công nhận đạt chuẩn quốc gia. "Từ khi có trường mới đầy đủ trang thiết bị, học sinh hứng khởi hơn với mỗi ngày tới trường. Bản thân các cô giáo cũng có điều kiện để sáng tạo hơn trong mỗi bài giảng, giúp các tiết học thêm phần sôi động. Nhờ vậy, phụ huynh cũng yên tâm khi gửi con tại trường", Hiệu trưởng nhà trường Phạm Thị Dự vui vẻ nói.

Địa phương cũng tập trung nguồn kinh phí hỗ trợ xây dựng những công trình còn thiếu như nhà lớp học bộ môn, sân vận động, tường rào... để trường THCS đạt chuẩn.

Đến cuối năm 2020, huyện Ninh Giang mới có 2/5 trường THPT đạt chuẩn quốc gia nên chưa đạt tiêu chí trường học trong xây dựng huyện NTM. Qua rà soát, trên địa bàn huyện có Trường THPT Khúc Thừa Dụ bảo đảm các yêu cầu xây dựng trường chuẩn. Năm 2020, để đạt chuẩn, Trường THPT Khúc Thừa Dụ còn thiếu phòng truyền thống, phòng bộ môn, cảnh quan khuôn viên trường chưa đáp ứng được yêu cầu. Chi bộ, Ban Giám hiệu nhà trường đã tập trung các nguồn lực tại chỗ, xã hội hóa để tôn tạo, tu sửa các công trình hoàn thiện theo đúng tiêu chí. Đến nay, ngoài 3 dãy nhà kiên cố cao tầng, có đầy đủ các trang thiết bị phục vụ giảng dạy, học tập, trường đã có đầy đủ các phòng chức năng. Khuôn viên nhà trường được cải tạo, góp phần tạo cảnh quan thêm khang trang, sạch đẹp hơn. Nhờ vậy, Trường THPT Khúc Thừa Dụ đã vượt qua 3 lần thẩm định của Sở Giáo dục và Đào tạo, đang được đề nghị công nhận trường đạt chuẩn quốc gia.

Đồng hành cùng cơ sở

Đó là cách mà Ban Chỉ đạo thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM huyện Ninh Giang đã làm. Tùy thuộc vào chức năng, nhiệm vụ của từng thành viên đã tư vấn, hỗ trợ các địa phương hoàn thành các tiêu chí còn thiếu, nhất là tiêu chí trường học.

Trong bộ tiêu chí xây dựng NTM, có 2 tiêu chí về giáo dục gồm chất lượng và cơ sở vật chất. Tiêu chí về chất lượng, Ninh Giang đều đã đạt chuẩn, có nhiều tiêu chí đạt trên chuẩn. Riêng tiêu chí cơ sở vật chất trường học thì nhiều địa phương gặp khó khăn. Toàn huyện còn 3xã chưa về đích NTM gồm Vạn Phúc, Kiến Quốc và Đông Xuyên đều gặp khó về tiêu chí cơ sở vật chất trường học. Điển hình như xã Đông Xuyên cả 3 cấp học đều chưa có trường đạt chuẩn, cơ sở vật chất thiếu thốn...

Khắc phục khó khăn này, Phòng Giáo dục và Đào tạo đã tích cực tham mưu UBND huyện, phối hợp với các phòng, ban tạo điều kiện về nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học, nhất là các xã còn khó khăn. Phòng cũng tích cực tư vấn cho các trường xây dựng, bố trí các phòng học, phòng bộ môn bảo đảm chất lượng với mức kinh phí hợp lý; hướng dẫn các trường sử dụng các nguồn xã hội hóa vào các công trình cụ thể, cần thiết trước, tránh đầu tư dàn trải, lãng phí... Bản thân các địa phương cũng tập trung mọi nguồn lực sẵn có để hoàn thành tiêu chí trường học.

Do chỉ đạo quyết liệt của Ban Chỉ đạo xây dựng NTM huyện, sự vào cuộc của đảng ủy, chính quyền các địa phương, khó khăn trong thực hiện tiêu chí về trường học đã cơ bản được khắc phục. Đến nay, Trường THCS Vạn Phúc đã hoàn thiện các công trình, đang chờ quyết định công nhận trường chuẩn quốc gia; Trường Tiểu học Kiến Quốc cũng đang được xây dựng nhà lớp học 3 tầng với 12 phòng, tổng kinh phí hơn 7 tỷ đồng, dự kiến hoàn thiện và đưa vào sử dụng trong tháng 9 tới. Xã Đông Xuyên đang hoàn thiện các điều kiện để trường mầm non được công nhận đạt chuẩn; đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình thuộc Trường Tiểu học và THCS...

Nhờ sự vào cuộc quyết liệt, khắc phục khó khăn về kinh phí đầu tư, huyện Ninh Giang đã gấp rút hoàn thành tiêu chí về trường học bảo đảm đủ điều kiện để các xã đạt chuẩn NTM và huyện đạt chuẩn NTM trong năm 2021.

THANH HOA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ninh Giang nỗ lực hoàn thành tiêu chí trường học