Điển hình phổ cập giáo dục mầm non

29/04/2021 15:04

Kinh Môn là một trong những địa phương điển hình của tỉnh trong thực hiện tốt công tác phổ cập giáo dục mầm non (PCGDMN).


Các trường mầm non ở Kinh Môn tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm giúp trẻ 5 tuổi phát triển tốt hơn

Về đích trước 

Năm 2014, Kinh Môn đã có 100% số xã, thị trấn hoàn thành PCGDMN, về đích trước 2 năm so với quy định của Chính phủ. Trước đây khi thực hiện PCGDMN theo Thông tư 32 ngày 2.12.2010 của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì địa phương này cũng là điểm sáng của tỉnh. Năm 2011, Kinh Môn đã có 23 trong tổng số 25 xã hoàn thành PCGDMN.

Theo thống kê của Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã, suốt từ năm 2015 đến nay, số trẻ 5tuổi ra lớp và hoàn thành chương trình giáo dục mầm non của địa phương luôn đạt 100%. Chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ không ngừng nâng lên, thể hiện qua tỷ lệ trẻ thấp còi, nhẹ cân của thị xã đã giảm lần lượt từ 2,83% và 3,65% (năm 2015) xuống còn 1,9% và 1,75% (năm 2020).

Làm tốt PCGDMN sẽ tạo tiền đề thực hiện công tác phổ cập giáo dục ở bậc tiểu học và THCS. Hơn thế, việc này còn mang lại nhiều lợi ích, giúp trẻ được chăm sóc, giáo dục, phát triển toàn diện, xa hơn là hình thành nên những lớp học sinh năng động, sáng tạo… Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác PCGDMN, Kinh Môn chủ động kiện toàn Ban Chỉ đạo, các ngành, địa phương được giao nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng, kiểm tra, đánh giá thường xuyên.

Với vai trò là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Kinh Môn luôn chủ động bám sát các hướng dẫn từ cấp trên về công tác phổ cập giáo dục để kịp thời tham mưu cho huyện chỉ đạo các ngành, địa phương thực hiện. Phòng cũng chỉ đạo các trường rà soát, đối chiếu với tiêu chuẩn, điều kiện về PCGDMN, chủ động đề xuất, tham mưu tìm giải pháp tháo gỡ nếu thấy vướng mắc, khó khăn.

Ưu tiên

Thời gian qua, thị xã Kinh Môn đã ưu tiên nguồn lực lớn đầu tư cho sự nghiệp giáo dục. Hàng loạt trường mầm non đã được cải tạo, xây dựng, trang bị đầy đủ các thiết bị, dụng cụ giảng dạy hiện đại, có bếp ăn bán trú bảo đảm quy chuẩn, giúp trẻ được chăm sóc, giáo dục, phát triển tốt nhất. Đến nay, toàn thị xã có 16 trong tổng số 24 trường mầm non công lập đạt chuẩn quốc gia. Cơ sở vật chất trường học được bảo đảm đã tác động tích cực đến kết quả huy động trẻ 5 tuổi đến lớp ở Kinh Môn luôn đạt cao.

Để làm tốt công tác PCGDMN, Kinh Môn còn chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, đặc biệt ưu tiên cho lớp 5 tuổi. Mặc dù phải đối diện với tình trạng thiếu giáo viên nhưng các trường mầm non luôn chủ động sắp xếp, bảo đảm ít nhất mỗi lớp mẫu giáo 5 tuổi có 2 giáo viên phụ trách. Giáo viên phụ trách lớp 5 tuổi phải là những người có trình độ trên chuẩn, chuẩn nghề nghiệp xếp từ loại khá trở lên mới được phụ trách lớp này.

Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã còn yêu cầu các trường mầm non bám sát hướng dẫn của cấp trên để triển khai các hoạt động giáo dục theo hướng “lấy trẻ làm trung tâm”. Hằng năm, phòng tổ chức từ 2-3 chuyên đề, hội thảo tìm giải pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ. Các trường mầm non chủ động, sáng tạo tổ chức nhiều hoạt động tập trung với đa dạng chủ đề như Ngày hội bé khỏe, Ngày hội thể thao, Rung chuông vàng, Bé khéo tay, Sắc màu của bé, thăm làng nghề truyền thống, di tích lịch sử - văn hóa địa phương… Phòng còn duy trì tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi, tập huấn bồi dưỡng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ. Những hoạt động trải nghiệm này giúp giáo viên linh hoạt tổ chức các hoạt động thực tế. Học sinh cảm thấy hứng thú, yêu trường, mến cô, năng động, tự tin, các chỉ số phát triển tốt hơn.

Hoàn thành tốt công tác PCGDMN cho trẻ 5 tuổi, Kinh Môn đang quyết tâm hướng tới PCGDMN cho trẻ 4 tuổi.

Ngày 24.3.2014, Chính phủ ban hành Nghị định 20 về phổ cập giáo dục, xóa mù chữ. Điều 6, chương II của nghị định này quy định tiêu chuẩn công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, gồm: Đối với cấp xã phải có tỷ lệ trẻ 5 tuổi đến lớp đạt ít nhất 95%, với xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn đạt ít nhất 90%; tỷ lệ trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình giáo dục mầm non đạt ít nhất 85%, với xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn đạt ít nhất 80%. Đối với cấp huyện phải có ít nhất 90% số xã được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi.

AN THANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điển hình phổ cập giáo dục mầm non