Giúp học sinh lớp 9 chuẩn bị cho kỳ thi đặc biệt

27/05/2021 06:41

Mặc dù thời gian ôn tập không còn nhiều và phải học trực tuyến trong thời gian dài nhưng học sinh lớp 9 trong tỉnh đang nỗ lực hết mình cho kỳ thi vào lớp 10 sắp tới.


Học sinh lớp 9 Trường THCS Tân Bình (TP Hải Dương) ôn tập trực tuyến

Học sinh lớp 9 ở tỉnh Hải Dương chuẩn bị bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2021-2022 trong bối cảnh rất đặc biệt khi đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp và khó lường.

Lo lắng

Ngày 10.5, em T.Đ.K., học sinh lớp 9G Trường THCS Tân Bình (TP Hải Dương) được xác định là F1 do tiếp xúc với bệnh nhân mắc Covid-19. Chỉ một ngày sau, hơn 460 học sinh khối lớp 9 của trường này đã phải tạm dừng đến trường, ở nhà ôn tập trực tuyến.

Theo Hiệu trưởng Trường THCS Tân Bình Vũ Thị Thùy Hương, việc ôn tập khá thuận lợi do cả thầy và trò đều đã có kinh nghiệm trong dạy, học trực tuyến. Tuy nhiên, điều khiến nhà trường lo lắng chính là một bộ phận không nhỏ học sinh vẫn còn chểnh mảng, tham gia học nhưng vẫn chơi điện tử trên điện thoại, không ghi chép, tiếp thu kiến thức chậm. 

Từ ngày 19.5, học sinh lớp 9 toàn TP Hải Dương đồng loạt tạm dừng đến trường, ở nhà ôn tập trực tuyến do trên địa bàn xuất hiện nhiều ca mắc Covid-19, trong đó có cả học sinh. Là địa bàn giáp ranh với TP Hải Dương, từ ngày 22.5, huyện Nam Sách cũng chỉ đạo các trường cho học sinh lớp 9 và 12 ôn tập trực tuyến tại nhà do lo ngại dịch bệnh lây lan. Tại huyện Cẩm Giàng, học sinh lớp 9 Trường THCS Cẩm Đông cũng bắt đầu ôn tập trực tuyến từ ngày 21.5 do trên địa bàn có người mắc Covid-19, một số em thuộc diện F2.

Thầy giáo Phạm Trung Kiên được giao nhiệm vụ hướng dẫn học sinh lớp 9 Trường THCS An Bình (Nam Sách) ôn tập môn toán cho biết soạn giáo án bằng hình thức trực tuyến mất rất nhiều thời gian trong khi lượng kiến thức truyền tải đến học sinh không được nhiều như học trực tiếp. Nhiều em lười ghi chép, mải làm việc riêng trong quá trình học dẫn tới hổng một lượng kiến thức không nhỏ. 

Nhiều cha mẹ học sinh có con chuẩn bị thi vào lớp 10 THPT tỏ ra lo lắng, sốt ruột. Chị Đỗ Thị Hằng ở xã An Bình (Nam Sách) có con trai phải thực hiện cách ly tại nhà từ ngày 9.5 vì thuộc diện F2. “Gần như cả học kỳ II học trực tuyến, giờ cháu lại phải cách ly, kiến thức rơi vãi nhiều. Cháu vẫn học trực tuyến hằng ngày nhưng không chắc sẽ làm tốt bài thi sắp tới”, chị Hằng than thở.

Ngoại trừ TP Hải Dương và huyện Nam Sách, hầu hết học sinh lớp 9 các địa phương khác trong tỉnh vẫn đến trường ôn tập. Tuy nhiên, hiệu trưởng nhiều trường vẫn lo lắng về chất lượng học sinh lớp 9 chuẩn bị tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay do thời gian các em phải học trực tuyến quá nhiều.

Tăng cường giao đề

Theo kế hoạch, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2021-2022 sẽ diễn ra từ ngày 5-8.6. Từ nay đến khi thi chỉ còn khoảng 10 ngày nữa. Đây là giai đoạn rất quan trọng trong việc ôn tập, củng cố kiến thức đối với học sinh lớp 9.

Ngày 24.5, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cẩm Giàng đã tổ chức khảo sát chất lượng ôn tập của học sinh lớp 9 bằng hình thức trực tuyến. Lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết đây là đợt khảo sát cuối cùng để các trường đánh giá lại chất lượng dạy và học trong quá trình ôn tập của giáo viên, học sinh. Từ kết quả khảo sát, các trường sẽ nắm được thực trạng, có giải pháp để bổ trợ cho học sinh những kiến thức còn yếu. 

Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Hải Dương Lê Thị Mỹ Phương thông tin đã chỉ đạo các trường THCS cho học sinh lớp 9 ôn tập đến ngày 31.5. Thời gian còn lại không nhiều nên yêu cầu giáo viên phải đi sâu tổng hợp kiến thức, đồng thời bám sát cấu trúc đề thi năm nay để ra đề thi thử, giúp các em rèn kỹ năng làm bài, kịp thời khắc phục những hạn chế thường gặp.

Các nhà quản lý giáo dục cho rằng giai đoạn này, cùng với tăng cường cho học sinh lớp 9 ôn luyện kiến thức, rèn kỹ năng làm bài, cả giáo viên và cha mẹ học sinh cần tích cực quan tâm, động viên, khích lệ các em. Quan trọng hơn, mỗi học sinh phải phát huy tinh thần tự học một cách cao nhất để hướng tới một kỳ thi thành công như mong đợi.

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giúp học sinh lớp 9 chuẩn bị cho kỳ thi đặc biệt