Phụ huynh 'như ngồi trên đống lửa', mong con được thi sớm, kết thúc năm học sớm hơn

05/05/2021 08:04

Nhiều phụ huynh và thầy cô cho rằng có thể cho học sinh, nhất là khối tiểu học, thi sớm để kết thúc năm học luôn vì không biết chờ đến bao giờ.


Học sinh lớp 5/1 Trường tiểu học Hồ Văn Huê, quận Phú Nhuận (TP Hồ Chí Minh) ôn tập, chuẩn bị kiểm tra học kỳ 2

Kỳ thi học kỳ 2 năm học 2020 - 2021 đã cận kề nhưng nhiều tỉnh quyết định cho học sinh nghỉ học để phòng chống dịch COVID-19. 

Theo kế hoạch đã được công bố từ trước, học sinh tiểu học ở nhiều tỉnh thành sẽ làm bài kiểm tra cuối học kỳ 2 năm học 2020 - 2021 vào khoảng thời gian từ ngày 5 đến 14.5.

Ngồi trên đống lửa

Trao đổi với Tuổi Trẻ, chị Hồng, phụ huynh ở quận 10 (TP Hồ Chí Minh), cho biết: "Khối 5 của con tôi đến ngày 10 và 11.-5 mới được làm bài kiểm tra cuối học kỳ môn toán và tiếng Việt, trong khi các khối lớp 1, 2, 3 được kiểm tra ngay trong tuần này. Chúng tôi đang rất hồi hộp, chỉ sợ dịch bệnh bùng phát học sinh phải nghỉ học ở nhà thì làm sao kiểm tra được. Trong khi điểm thi cuối học kỳ của con tôi rất quan trọng đối với bước đường học tập tiếp theo của cháu, đó sẽ là căn cứ để con tôi dự tuyển vào lớp 6".

Tương tự, chị Phan Thị Thanh Nga, phụ huynh ở quận 1 (TP Hồ Chí Minh), không giấu được sự lo lắng: "Lớp của con tôi đến ngày 11 và 12.5 mới làm bài kiểm tra cuối kỳ nên không chỉ phụ huynh, học sinh mà cô giáo chủ nhiệm cũng mong các cháu được kiểm tra sớm. Mấy hôm nay các phụ huynh cứ xem báo online rồi gửi đường link vào group của lớp, hết địa phương này đến địa phương khác cho học sinh nghỉ học khiến tôi như ngồi trên đống lửa".

Chị Nga phân tích: "Con tôi năm nay chuyển cấp, điểm thi cuối học kỳ của cháu sẽ là căn cứ quan trọng để cháu dự tuyển vào các trường THCS nổi tiếng trên địa bàn quận 1. Hơn thế nữa, bé nhà tôi còn có nguyện vọng thi vào lớp 6 Trường chuyên Trần Đại Nghĩa mà điều kiện dự tuyển phải có điểm thi học kỳ môn toán, tiếng Việt đạt từ 9 điểm trở lên. 

Điều làm tôi lo nhất là lỡ học sinh thành phố phải nghỉ học ở nhà, phải làm bài kiểm tra trực tuyến thì rất khó có kết quả chính xác và khách quan. Như thế thì việc tuyển sinh vào lớp 6 cũng sẽ gây nên sự thiệt thòi cho một số học sinh giỏi thực sự".

"Có thể thi sớm"

Không chỉ phụ huynh, nhiều giáo viên ở TP Hồ Chí Minh cũng "đứng ngồi không yên". "Dạy học trực tuyến thì chúng tôi đã làm quen rồi, nhưng thi trực tuyến thì chưa bao giờ thực hiện. Vả lại bậc tiểu học có đặc thù là phụ huynh phải hỗ trợ con em trong việc đăng nhập vào tài khoản học, thi trên mạng. Tôi cho rằng thi trực tuyến là không khách quan. 

Dịch bệnh phức tạp như thế này không thể đoán trước được điều gì sẽ xảy ra. Các giáo viên lớp 5 như tôi mong học sinh được kiểm tra sớm là đương nhiên rồi, nhưng nhiều nhiều giáo viên lớp 1, 2 cũng mong học sinh của mình được kiểm tra sớm chừng nào tốt chừng nấy. Các bé còn nhỏ, nếu kiểm tra trực tuyến sẽ rất khó đánh giá học sinh" - một giáo viên ở quận Tân Bình (TP Hồ Chí Minh) bày tỏ.

Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo quận 4 (TP Hồ Chí Minh) Phạm Thúy Hà chia sẻ: "Tôi cũng nghe một số giáo viên bày tỏ sự lo lắng như trên. Kế hoạch kiểm tra cuối học kỳ 2 của các trường tiểu học tại quận 4 dự kiến đến cuối tuần sau mới xong. Tuy nhiên, với bối cảnh như hiện nay, Phòng Giáo dục và Đào tạo để cho các trường tự linh động. Trường nào "chạy" được thì tổ chức cho học sinh làm bài kiểm tra sớm hơn dự kiến".

Ông Nguyễn Văn Hiếu, phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạoTP Hồ Chí Minh, cũng khẳng định: "Sở Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản hướng dẫn về việc tổ chức kiểm tra cuối học kỳ 2 ở các trường tiểu học. Về thời gian kiểm tra, các quận huyện được chủ động, linh hoạt tùy theo tình hình thực tế. 

Đề kiểm tra cũng do nhà trường tiểu học tự biên soạn cho học sinh trường mình chứ không phải làm đề chung của Phòng Giáo dục và Đào tạo. Tôi được biết thời điểm này các quận huyện đều đã ấn định lịch kiểm tra cho các khối lớp. Tuy nhiên, với diễn biến dịch bệnh như hiện nay, nếu việc chuẩn bị cho đợt kiểm tra đã hoàn tất, học sinh và giáo viên đã sẵn sàng thì nhà trường có thể tổ chức kiểm tra sớm hơn dự kiến".

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phụ huynh 'như ngồi trên đống lửa', mong con được thi sớm, kết thúc năm học sớm hơn