Quán quân quốc gia môn tiếng Anh

14/01/2021 10:01

Quyết tâm, sự nghiêm khắc với chính bản thân đã giúp Vũ Thu Hằng liên tiếp giành giải cao tại các cuộc thi và trở thành quán quân quốc gia môn tiếng Anh.


Vũ Thu Hằng (thứ 2 từ phải) thường xuyên trao đổi với các bạn bằng tiếng Anh để nâng cao khả năng giao tiếp

Không thỏa mãn

Chúng tôi có dịp gặp Thu Hằng, sinh viên Trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội) vào một ngày đầu năm mới 2021. Cách đây hơn nửa năm, khi đang là học sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi, chị đã xuất sắc giành giải nhất Cuộc thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2019-2020 môn tiếng Anh.

Thu Hằng được tuyển thẳng vào 3 trường Đại học: Ngoại thương, Y Hà Nội và Ngoại ngữ. “Em quyết định chọn Khoa Sư phạm tiếng Anh của Trường Đại học Ngoại ngữ đơn giản vì em luôn tìm được niềm vui với ngôn ngữ này. Vào học tại trường này em có thể nghiên cứu Anh ngữ cũng như kỹ năng chuyên môn sư phạm sâu hơn”, Thu Hằng chia sẻ.

Trước khi giành giải nhất kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2019-2020, Thu Hằng đã gặt hái được nhiều thành tích ấn tượng khi theo đuổi môn tiếng Anh. Đó là huy chương vàng kỳ thi học sinh giỏi các trường chuyên khu vực duyên hải và đồng bằng Bắc Bộ năm học 2017-2018; giải ba kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2018-2019; huy chương vàng kỳ thi Olympic tiếng Anh qua internet cấp quốc gia năm học 2018-2019... “Tất cả mới chỉ là bước đầu. Em phải nhìn về những thử thách, khó khăn phía trước để cố gắng, nỗ lực hơn nữa thay vì cứ ngồi thỏa mãn với những gì đã đạt được", Thu Hằng tâm sự.

Kiên trì và cam kết

Với chị, lúc đầu tiếng Anh đơn thuần chỉ là một môn học với các cấu trúc ngữ pháp và từ vựng phức tạp, khó học. Rất nhiều khó khăn đã xuất hiện với chị khi bắt đầu học tiếng Anh. Đã có lúc chị cảm thấy thiếu động lực, không tìm thấy hứng thú với môn học này… Được sự động viên, giúp đỡ của thầy cô, bố mẹ, Thu Hằng đã quyết tâm vượt lên khó khăn. Ngoài kiến thức được học trên lớp, chị chủ động tìm kiếm các tài liệu, nguồn phim, nhạc tiếng Anh để luyện nghe và phát âm nhiều hơn. Chủ động ghi chép và học các từ mới gặp trong khi làm bài tập, đọc sách báo, tài liệu. Thường xuyên xem lại những từ đã học, cố gắng sử dụng trong nói và viết hằng ngày để không chỉ nắm được rõ nghĩa mà còn hiểu được cách sử dụng của từ. Để việc học tiếng Anh không bị nhàm chán, Thu Hằng thường xuyên tìm kiếm tài liệu, phần mềm, ứng dụng học tiếng Anh, chơi trò chơi, xem phim liên quan đến tiếng Anh để tạo cảm hứng. Chị còn tập làm quen với việc sử dụng tiếng Anh hằng ngày khi giao tiếp với bạn bè, người thân…

Chị cho rằng muốn học tốt tiếng Anh điều quan trọng nhất đối với bản thân mỗi người là sự kiên trì, tự cam kết và nỗ lực dài hạn. Bởi vì trong học ngôn ngữ mới luôn có nhiều khó khăn, cần giữ một thái độ nghiêm túc, tích cực. “Phải tự đặt ra quyết tâm cho bản thân và bằng mọi giá thực hiện bằng được mục tiêu ấy. Phải thực sự nghiêm khắc với chính bản thân mình. Đó là cách em đã xây dựng cho mình trong học môn tiếng Anh. Em nghĩ điều này đúng với tất cả các môn khác chứ chẳng riêng gì tiếng Anh”, Hằng cho biết.

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quán quân quốc gia môn tiếng Anh