Thanh Miện: Trường THCS Nguyễn Lương Bằng chật hẹp

01/04/2021 17:56

Năm học 2020-2021, trường có 13 lớp với 508 học sinh, trong khi khuôn viên trường chỉ rộng hơn 5.500 m2, lại đầu tư không đồng bộ.


13 phòng học tại Trường THCS Nguyễn Lương Bằng đều có diện tích dưới 50 m2/phòng, không bảo đảm quy định

Là trường chất lượng cao của huyện Thanh Miện song nhiều năm nay giáo viên, học sinh của Trường THCS Nguyễn Lương Bằng phải dạy và học trong điều kiện không chỉ thiếu thốn cơ sở vật chất mà hạ tầng hiện có cũng đã xuống cấp nghiêm trọng.

Trường THCS Nguyễn Lương Bằng trước đây là Trường Phổ thông năng khiếu Thanh Miện được thành lập từ năm 1993. Từ ngày 10.8.1997, trường vinh dự được mang tên nguyên Phó Chủ tịch nước, nguyên Tổng Giám đốc đầu tiên của Ngân hàng Quốc gia Việt Nam. Từ khi thành lập đến nay, trường luôn là lá cờ đầu của ngành giáo dục huyện Thanh Miện và là một trong những trường điểm ở khối THCS của tỉnh. Năm học 2019-2020, trường đứng thứ 2 toàn tỉnh về tỷ lệ học sinh đỗ cấp 3, còn năm học 2020-2021 đứng thứ 3 về xếp loại thi học sinh giỏi lớp 9 của tỉnh. Dù đạt thành tích cao nhưng cơ sở vật chất của trường rất nghèo nàn, ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng dạy, học của thầy và trò.

Năm học 2020-2021, trường có 13 lớp với 508 học sinh, trong khi khuôn viên trường chỉ rộng hơn 5.500 m2, lại đầu tư không đồng bộ. Mặt khác, trường nằm ở vị trí bất tiện khi bao quanh là trụ sở làm việc của Huyện ủy, Tòa án Nhân dân, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện và khu dân cư đông đúc nên cả học sinh, giáo viên khó tập trung giảng dạy, học tập. Theo thầy Nguyễn Xuân Quỳnh, Hiệu trưởng nhà trường, trường đang còn thiếu hầu hết các phòng học bộ môn do một dãy nhà phải phá đi để trả đất cho Huyện ủy. Để bố trí đủ lớp học cho học sinh, các thầy cô phải dùng chung 1 phòng làm việc. 13 phòng học tại trường đều có diện tích dưới 50 m2/phòng, không bảo đảm quy định. Không chỉ vậy, khu vực bếp ăn bán trú cũng chỉ rộng khoảng 50 m2 trong khi phải phục vụ 200 học sinh cùng lúc. Để khắc phục, học sinh phải mang đồ lên lớp học ăn và ngủ trưa tại đây. "Chúng tôi rất mong trường sớm được xây dựng ở vị trí mới thuận tiện để giáo viên, học sinh yên tâm dạy và học. Nếu có điều kiện học tập tốt, tôi tin rằng thành tích học tập của các em còn cao hơn nữa", thầy Quỳnh chia sẻ.


Giáo viên trong trường phải sử dụng chung một phòng làm việc

Hiện trường còn thiếu 6 phòng làm việc, 8 phòng bộ môn bồi dưỡng học sinh giỏi, khu vực sân chơi, bãi tập và phòng ăn, nghỉ bán trú cho học sinh. Cơ sở vật chất hiện có được xây dựng từ lâu, xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn trong trường học. UBND huyện Thanh Miện đã quy hoạch quỹ đất để xây dựng Trường THCS Nguyễn Lương Bằng mới ở khu phía đông nam thị trấn Thanh Miện rộng 1,5 ha. Huyện đã phối hợp với Ngân hàng Bưu điện Liên Việt thống nhất phương án xây dựng trường đáp ứng được yêu cầu dạy và học với tổng kinh phí dự kiến 115 tỷ đồng. Trong đó, ngân hàng cam kết hỗ trợ 65 tỷ đồng để xây trường. Huyện đang đề nghị UBND tỉnh hỗ trợ thêm kinh phí nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công.


Ông Lê Anh Tuấn, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Miện cho biết việc xây Trường THCS Nguyễn Lương Bằng là cần thiết. Trước đây, trường đã chủ động khắc phục khó khăn, song tình trạng này không thể kéo dài vì lâu dần sẽ ảnh hưởng tới chất lượng dạy và học cũng như tâm lý của giáo viên, học sinh. Có cơ sở vật chất mới khang trang sẽ tạo động lực cho thầy và trò nhà trường nỗ lực phấn đấu và gặt hái được nhiều thành tích trong giảng dạy, học tập.

     MƠ NGUYỄN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thanh Miện: Trường THCS Nguyễn Lương Bằng chật hẹp