Thí sinh Hải Dương đăng ký nguyện vọng vào đại học thế nào?

29/04/2021 10:46

Từ ngày 27.4 đến hết ngày 11.5, học sinh lớp 12 sẽ đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào đại học, cao đẳng năm 2021.


Giáo viên Trường THPT Tuệ Tĩnh (Cẩm Giàng) hướng dẫn học sinh lớp 12 trong một buổi ôn tập

Thí sinh ở Hải Dương đăng ký nguyện vọng (NV) vào đại học như thế nào khi việc học bị ảnh hưởng không nhỏ bởi dịch Covid-19?

Dè dặt 

Theo quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2021, thí sinh được đăng ký không giới hạn số NV xét tuyển.

Năm trước, tỷ lệ thí sinh lớp 12 đăng ký khoảng 10 NV xét tuyển đại học ở nhiều trường khá cao, thậm chí không ít em còn đăng ký 19-20 NV. Năm nay thì khác, học sinh khá dè dặt khi đăng ký NV vào đại học. “Ban đầu em cũng dự kiến đăng ký khoảng 4-5 NV vào mấy trường tốp đầu. Nhưng sau thời gian học trực tuyến thấy kiến thức của mình chưa ổn, kết quả thi thử cũng không cao nên em quyết định chỉ đăng ký 2 NV vào các Trường Đại học Thương mại và Đại học Công nghiệp Hà Nội. Tra cứu điểm thi năm ngoái thấy hai trường này lấy điểm không quá cao, em nghĩ mình sẽ có nhiều cơ hội trúng tuyển hơn”, em Nguyễn Hoàng Minh, học sinh lớp 12B, Trường THPT Mạc Đĩnh Chi (Nam Sách) nói.

Em Lê Quyết Tiến, học sinh lớp 12A, Trường THPT Tuệ Tĩnh (Cẩm Giàng) cho biết bản thân khá phân vân và có chút lo lắng khi đăng ký NV vào đại học. Em đã phải nhờ tới giáo viên chủ nhiệm và cả bố mẹ tư vấn để chọn ngành phù hợp nhất. “Mong muốn của em là được học tại Trường Đại học Y Hà Nội. Tuy nhiên, năm ngoái trường này lấy điểm cao nên em sẽ phải cân nhắc kỹ lưỡng. Có thể em sẽ chuyển NV1 sang Đại học Y Hải Phòng”, Tiến chia sẻ.

Nhiều học sinh học lực giỏi cũng chỉ đăng ký 2 NV vào đại học. Em Nguyễn Thị Vân Trang, học sinh lớp 12C, Trường THPT Đường An (Bình Giang) đăng ký 2 NV thông tin: “Em không đăng ký nhiều NV vì sợ không tập trung”.

Học sinh lớp 12 dè dặt trong đăng ký NV xét tuyển đại học cũng dễ hiểu. Đầu năm nay, dịch Covid-19 bùng phát và lây lan tại Hải Dương khiến học sinh các lớp nói chung, học sinh lớp 12 nói riêng phải học trực tuyến kéo dài, chất lượng bị ảnh hưởng. Năm ngoái, khi đang là học sinh lớp 11, các em cũng đã phải học trực tuyến vì dịch bệnh.

Sáng suốt lựa chọn

Các trường THPT trong tỉnh đang tích cực tư vấn, định hướng đăng ký NV vào đại học cho học sinh. Ngoài tuyên truyền những điểm mới, một số trường còn mời chuyên gia giáo dục đang công tác tại các trường đại học về tư vấn chọn trường, chọn ngành, định hướng việc làm cho học sinh lớp 12. Ngày 19.4, Trường THPT Đường An tổ chức cho học sinh lớp 12 thi hùng biện “Lựa chọn nghề nghiệp cho tương lai” để các em có thêm kiến thức, kỹ năng và đưa ra lựa chọn ngành học, trường học phù hợp nhất.

Hiệu trưởng Trường THPT Đường An Nguyễn Thành Đô cho biết những năm trước, rất nhiều học sinh ở giai đoạn đầu đăng ký NV xét tuyển đại học tràn lan. Thấy bạn đăng ký trường nào cũng đăng ký trường đó mà không quan tâm đến năng lực của mình. Đến khi không trúng tuyển mới lúng túng, bị động trong chọn NV tiếp theo. “Phải xác định trường mình đăng ký, ngành mình học có phù hợp với bản thân hay không. Tôi nghĩ mỗi em nên đăng ký không quá 5 NV để xác định rõ mục tiêu cho mình”, Hiệu trưởng Nguyễn Thành Đô đưa ra lời khuyên.

Thực tế những năm trước cho thấy đa số thí sinh trúng tuyển đại học và nhập học ở 1 trong 3 NV đầu tiên trong lần xét tuyển đợt 1. Số thí sinh trúng tuyển những đợt xét tuyển từ lần 3 trở lên chiếm tỷ lệ rất ít. Học sinh chỉ cần đăng ký NV vừa đủ dựa trên sở thích về ngành nghề, trường mình yêu thích. Nhiều nhà quản lý giáo dục dự đoán do ảnh hưởng của dịch bệnh nên có khả năng mặt bằng điểm thi tốt nghiệp THPT của học sinh lớp 12 Hải Dương sẽ thấp hơn nhiều địa phương khác. Do vậy, các em cần sáng suốt lựa chọn trường, chọn ngành nghề phù hợp. Không nên chọn trường, ngành quá sức học vì mức độ cạnh tranh sẽ gay gắt, cơ hội trúng tuyển không cao.

Theo hướng dẫn công tác tuyển sinh trình độ đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh có 3 lần được điều chỉnh nguyện vọng. Từ nay đến khi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 diễn ra, học sinh lớp 12 sẽ trải qua ít nhất 1-2 lần thi thử. Các em cần tập trung cao ôn tập, củng cố kiến thức, rèn kỹ năng làm bài thi. Căn cứ vào kết quả thi thử, sở thích, năng lực bản thân, điều kiện gia đình… để điều chỉnh NV xét tuyển đại học cho phù hợp.

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thí sinh Hải Dương đăng ký nguyện vọng vào đại học thế nào?