Thiếu nhi vẽ tranh Bác Hồ

17/05/2020 10:01

Khi Cuộc thi vẽ tranh "Bác Hồ với thiếu nhi - Thiếu nhi với Bác Hồ" được triển khai, đông đảo học sinh các trường THCS và tiểu học trong tỉnh đều háo hức tham gia.

Học sinh Trường Tiểu học Hải Tân hưởng ứng Cuộc thi vẽ tranh "Bác Hồ với thiếu nhi - Thiếu nhi với Bác Hồ"

Bác rất gần gũi

Trường Tiểu học Hải Tân (TP Hải Dương) có khoảng 20 bức tranh gửi tham gia Cuộc thi vẽ tranh "Bác Hồ với thiếu nhi - Thiếu nhi với Bác Hồ". Mỗi bức tranh là một câu chuyện sinh động, phong phú về Bác với thiếu nhi do học sinh tự sáng tác, mô phỏng, tưởng tượng như làm theo 5 điều Bác Hồ dạy, trồng cây với Bác, Bác Hồ với thiếu nhi... Em Đinh Thị Tường Vy, học sinh lớp 4C đang hoàn thiện bức vẽ của mình với chủ đề "Bác Hồ với thiếu nhi". Hình ảnh Bác được thể hiện trong bức tranh là nổi bật nhất, xung quanh Bác là thiếu nhi. Vy vẽ bức tranh này trong 3 ngày, nhưng để hoàn chỉnh màu phải mất cả tuần. "Vẽ tranh là niềm đam mê của em. Trước khi vẽ, em dành thời gian đọc thêm nhiều câu chuyện về Bác với thiếu nhi", Vy nói. Trong các cuộc thi vẽ tranh, Trường Tiểu học Hải Tân luôn dẫn đầu vì có nhiều tác phẩm đoạt giải cấp tỉnh và cấp quốc gia. Vừa qua, bức tranh của em Đinh Thị Tường Vy được lựa chọn tham gia Cuộc thi vẽ tranh quốc tế Toyota “Chiếc ô tô mơ ước” tại Nhật Bản. 

Ngay sau khi cuộc thi được tổ chức, Trường THCS Cẩm Văn (Cẩm Giàng) đã phổ biến đến toàn thể học sinh và giáo viên trong trường. Các em đã hưởng ứng tích cực từ khi còn trong thời gian nghỉ học để phòng chống dịch Covid-19. "Em vừa mang nộp cho cô giáo bức tranh em vẽ trong kỳ nghỉ vừa rồi. Bức tranh thể hiện tình yêu thương của Bác Hồ đối với thiếu nhi các dân tộc khác nhau. Bức tranh mang thông điệp thiếu nhi phải luôn yêu thương, đoàn kết và giúp đỡ lẫn nhau như lời Bác dạy", em Đoàn Minh Thư, học sinh lớp 6A nói. 

Cô giáo Nguyễn Thị Định phụ trách môn mỹ thuật của trường cho biết đã nhận được 50 bài thi vẽ tranh với chủ đề "Bác Hồ với thiếu nhi - Thiếu nhi với Bác Hồ". Dịp này do khối lớp 8, lớp 9 phải dành nhiều thời gian để củng cố kiến thức thi cử nên nhà trường định hướng các em khối lớp 6 và lớp 7 hưởng ứng cuộc thi. Những bức tranh có chất lượng tốt sẽ được nhà trường treo ở phòng Đoàn, Đội để tuyên dương, làm kỷ niệm. 

Thể hiện tình cảm với Bác 

Cuộc thi vẽ tranh "Bác Hồ với thiếu nhi - Thiếu nhi với Bác Hồ" do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương phát động nhân kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1890 -19.5.2020). Các đội viên, thiếu niên, nhi đồng Việt Nam trong và ngoài nước từ 6-15 tuổi tham gia cuộc thi. Các tác phẩm thể hiện thân thế, cuộc đời, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đặc biệt là tình cảm của Bác Hồ dành cho thiếu nhi. Ngoài truyền tải thông tin về cuộc thi, giáo viên mỹ thuật phải định hướng, hỗ trợ học sinh triển khai ý tưởng, kỹ thuật vẽ tranh. Trong thời điểm nghỉ do dịch Covid-19, học sinh vẽ những bức tranh thô gửi cho thầy cô giáo qua Zalo. Thầy cô hướng dẫn, chỉnh sửa những nét cần thiết và phối màu để các trò hoàn thiện bức vẽ. Các bức tranh tham gia cuộc thi đều thể hiện tình cảm ấm áp của Bác với thiếu nhi. Hình ảnh Bác như một ông già hiền từ, thân thương, gần gũi. 

Để có những bức tranh ý nghĩa đó, giáo viên mỹ thuật ở các trường tiểu học, THCS đều rất nhiệt tình định hướng ý tưởng cho học sinh. Cô giáo Bùi Thị Thu Hường, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường Tiểu học Hải Tân (TP Hải Dương) cho biết: "Nhà trường đã phân công giáo viên phụ trách môn mỹ thuật thường xuyên quan tâm, hướng dẫn học sinh vẽ tranh theo chủ đề. Ban đầu là tạo sân chơi cho các em trải nghiệm với môn mỹ thuật, làm quen các thước màu. Sau đó sẽ phát hiện những em có năng khiếu để bồi dưỡng, phát triển thêm". 

Sau gần một tháng phát động, Hải Dương có gần 1.000 bức tranh hưởng ứng Cuộc thi "Bác Hồ với thiếu nhi - Thiếu nhi với Bác Hồ". Theo chị Hoàng Minh Liên, Trưởng Ban Công tác thanh thiếu nhi (Tỉnh đoàn), cuộc thi có ý nghĩa giáo dục lớn đối với thiếu nhi. Các bức tranh đợt này chất lượng tốt hơn so với các chủ đề khác. Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh thường xuyên chỉ đạo tổng phụ trách đội, liên đội các trường động viên, hướng dẫn học sinh vẽ tranh. Chung kết cuộc thi sẽ được tổ chức vào ngày 30.6. Tỉnh đoàn sẽ lựa chọn những bức tranh đẹp nhất để gửi lên Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh dự thi.

MINH NGUYỆT

(0) Bình luận
Thiếu nhi vẽ tranh Bác Hồ