Vì sao học sinh phải đeo khẩu trang ngay cả khi ngồi học?

20/03/2021 06:30

Tình hình dịch Covid-19 vẫn tiềm ẩn nguy cơ diễn biến phức tạp. Trường học là nơi tập trung đông người nên việc đeo khẩu trang rất quan trọng để hạn chế tối đa dịch bệnh lây lan.


Đeo khẩu trang là một trong những biện pháp phòng chống dịch hiệu quả cho học sinh khi đến trường

Nhiều người thắc mắc vì sao trong đợt dịch lần này, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) lại yêu cầu học sinh phải đeo khẩu trang trong suốt quá trình từ nhà đến trường, khi ở trường và ngược lại. Trong khi từ đợt dịch trước, Bộ GD-ĐT đã có văn bản hướng dẫn về việc thực hiện biện pháp phòng chống Covid-19 trong trường học gửi các sở GD-ĐT, các cơ sơ giáo dục đại học, cao đẳng, trung cấp sư phạm. Theo đó, không áp dụng giãn cách trong lớp học; không sử dụng mũ, nón, trang phục có tấm chắn giọt bắn; không cần đeo khẩu trang trong suốt giờ ngồi học…

Về việc này, trao đổi với phóng viên chiều 19.3, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Thị Tiến cho biết đợt dịch lần này bùng phát và diễn biến phức tạp tại Hải Dương với số ca mắc Covid-19 lớn nhất tại Việt Nam từ trước tới nay. Tất cả 12 địa phương trong tỉnh đều có người nhiễm bệnh. Không ít nơi vẫn đang bị phong toả, nhiều người vẫn đang phải cách ly y tế tập trung, trong đó có cả giáo viên và học sinh.

Kể từ khi đợt dịch thứ ba bùng phát tại tỉnh ta, nhiều cơ sở giáo dục đã được trưng dụng làm địa điểm cách ly y tế tập trung. Không ít người đã mắc Covid-19 trong các địa điểm cách ly này.

Trước đó, kết quả phân tích trình tự gen virus SARS-CoV-2 lưu hành tại Hải Dương cho thấy virus có chung nguồn gốc xuất xứ tại Anh, có khả năng gây bệnh và lây lan rất nhanh. Bộ Y tế đã khuyến cáo người dân phải thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K (khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tập trung - khai báo y tế) để hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm bệnh.

Trường học là nơi tập trung đông người, tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm bệnh. Việc học sinh đeo khẩu trang trong giờ học, nhất là trong các tiết thể dục có thể gây khó chịu với các em nhưng đây là biện pháp quan trọng trong thời điểm này để phòng chống dịch hiệu quả.


Học sinh Trường THPT Đoàn Thượng (Gia Lộc) đeo khẩu trang trong giờ học quốc phòng 

Hơn 50 ngày qua, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới mọi mặt đời sống xã hội, gây thiệt hại lớn về kinh tế. Hải Dương đang từng bước kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh. Nhưng nếu chủ quan, lơ là, không thực hiện nghiêm các quy định thì hậu quả sẽ còn nặng nề hơn. Do đó, sở yêu cầu cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh các cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh phải tiếp tục phải thực hiện nghiêm các quy định, trong đó có việc bắt buộc đeo khẩu trang.

Sau một thời gian phải ở nhà để phòng chống dịch bệnh, từ ngày 8.3, học sinh lớp 12 các trường THPT, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên các địa phương trong tỉnh thực hiện theo Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ được đến trường. Từ ngày 18.3, học sinh từ lớp 1 đến lớp 12 thuộc 7 huyện gồm Tứ Kỳ, Gia Lộc, Thanh Hà, Bình Giang, Thanh Miện, Nam Sách, Ninh Giang đi học trở lại. Riêng các huyện Cẩm Giàng, Kim Thành, thị xã Kinh Môn, TP Chí Linh, TP Hải Dương chỉ học sinh lớp 9 và lớp 12 được đến trường, học sinh các lớp còn lại học trực tuyến. 

Trong các ngày 8, 18 và 19.3, Sở GD-ĐT đã kiểm tra đột xuất việc chấp hành các quy định phòng chống dịch Covid-19. Kết quả kiểm tra cho thấy đa số các trường đã thực hiện nghiêm các quy định song vẫn còn một số trường chưa làm tốt, còn chủ quan, lơ là. Hiệu trưởng Trường THPT Vũ Ngọc Phan (Bình Giang) đã bị Giám đốc Sở GD-ĐT phê bình.

Bà Nguyễn Thị Tiến khẳng định Sở GD-ĐT sẽ tiếp tục duy trì kiểm tra thường xuyên, đột xuất việc thực hiện các quy định phòng chống dịch tại các cơ sở giáo dục. Trường nào không thực hiện nghiêm túc các quy định, để phát sinh các vấn đề về dịch thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm.

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao học sinh phải đeo khẩu trang ngay cả khi ngồi học?