[Video] Thí sinh phấn khởi vì đề môn toán không khó

15/06/2021 19:40

Đề thi vừa sức là nhận định của đa số thí sinh sau khi hoàn thành bài thi môn toán vào chiều ngày 15.6 - môn thi cuối cùng tại kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm học 2021-2022.


>>> Đề thi môn ngữ văn và tiếng Anh vừa sức

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Hùng kiểm tra tại Trường THPT Quang Trung (Ninh Giang)

Đề thi sát chương trình

Đề thi môn toán tại kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay gồm 5 câu hỏi. Từ câu 1 đến câu 3 (mỗi câu 2 điểm) là những câu hỏi liên quan đến giải phương trình, giải hệ phương trình, rút gọn biểu thức, xác định hệ số; câu 4 (3 điểm) liên quan đến kiến thức hình học; câu 5 (1 điểm) liên quan đến bất đẳng thức.

Ghi nhận tại nhiều hội đồng thi tại các huyện Gia Lộc, Nam Sách, Tứ Kỳ, Kim Thành... cho thấy phần đông thí sinh rời điểm thi trong tâm trạng phấn khởi. Tại Hội đồng thi Trường THPT Hưng Đạo (Tứ Kỳ), một thí sinh vừa ra tới cổng đã vội ôm chầm lấy người thân vì làm được hết các câu hỏi. Một nhóm thí sinh khác ở Hội đồng thi Trường THPT Gia Lộc sau khi trao đổi bài thì hò reo nhảy lên sung sướng.

Đa số thí sinh nhận định cấu trúc đề thi môn toán tại kỳ thi năm nay cơ bản như năm trước, không gây bất ngờ. Nội dung các câu hỏi chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9 và đã được Sở Giáo dục và Đào tạo định hướng từ trước. Thí sinh Đàm Vũ Thăng dự thi tại Hội đồng thi Trường THPT Gia Lộc II vui vẻ cho biết: "Đề ra sát nội dung em đã được các thầy cô cho ôn tập, chỉ có câu 4 là khó đôi chút. Em tự chấm được 7-8 điểm môn thi này. Với em đây là kỳ thi thành công vì cả ba môn đều làm được hết".


Một thí sinh tại Hội đồng thi Trường THPT Hưng Đạo (Tứ Kỳ) chia vui với người thân vì làm hết đề thi môn toán

Thí sinh Phạm Công Nghiệp dự thi vào Trường THPT Hưng Đạo (Tứ Kỳ) đồng quan điểm đề toán "dễ thở" và việc đạt điểm 7-8 là không khó với những thí sinh có học lực khá. "Em tin là sẽ không hiếm bạn học giỏi sẽ được điểm 9,10", Nghiệp dự đoán.

Phân hóa rõ rệt

Bất kỳ đề thi nào cũng đều có sự phân hóa và môn toán không phải ngoại lệ. Tuy nhiên, theo nhận định của một số giáo viên và thí sinh, so với đề thi toán ở kỳ thi này năm ngoái, đề toán năm nay có sự phân hóa rõ hơn hẳn. Sự phân hóa rõ rệt này nằm ở câu 4. Theo thầy giáo Nguyễn Nam Hưng, Hiệu trưởng Trường THCS Phan Bội Châu (Tứ Kỳ), năm ngoái câu hỏi về hình học cũng có ý nhỏ như năm nay. Nội dung kiến thức của cả hai ý nhỏ liên quan đến nhau. Năm nay thì khác, nội dung ý thứ nhất là về đường tròn nhưng nội dung ý thứ hai lại liên quan đến kiến thức cực trị hình học. "Tôi nghĩ ý thứ hai trong câu hỏi số 4 đề toán năm nay là câu dùng để phân hóa. Kiến thức về cực trị hình học là kiến thức khó, chỉ những em học giỏi mới có thể giải quyết được", thầy giáo Nguyễn Nam Hưng nhận định.

Thầy giáo Nguyễn Văn Dũng công tác tại Trường THCS Phú Thái (Kim Thành) cũng đồng quan điểm như trên. Ngoài ý thứ hai câu 4 là khó nhất, thầy Dũng còn cho rằng câu 5 cũng khó, dùng để phân hóa thí sinh. "Dù khó nhưng tổng điểm của hai câu này cũng chỉ 2,5 điểm. Nếu các em làm đúng hết các câu còn lại thì việc được điểm 7 là hoàn toàn có thể. Những em học sinh giỏi dễ kiếm điểm 9, 10", thầy Dũng nói.


Đa số thí sinh đều chung niềm vui khi đề toán không đánh đố và chỉ có một hai câu phân hóa

Thí sinh Hứa Minh Đệ dự thi vào Trường THPT Kim Thành chia sẻ: "Em không làm hết câu 5 nhưng dù sao cũng thấy vui vì đã làm tốt những câu khác. Hy vọng em sẽ đủ điểm để trúng tuyển".

Như vậy, chỉ trong ngày 15.6, thí sinh trong toàn tỉnh đã hoàn thành 3 môn thi bắt buộc tại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm nay gồm ngữ văn, tiếng Anh và toán. Mặc dù thời tiết nắng nóng, lại thi 3 môn trong một ngày và phải đeo khẩu trang trong suốt quá trình thi nhưng hầu hết thí sinh đều cảm thấy thoải mái, không áp lực, căng thẳng như dự đoán.

Ngày 16.6, những thí sinh đăng ký dự thi vào Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi sẽ thi các môn chuyên.
Theo tổng hợp của Sở Giáo dục và Đào tạo, toàn tỉnh có 19.963 thí sinh đã tham gia làm bài thi môn toán; 78 em vắng mặt, trong đó có 17 thí sinh bỏ thi, số còn lại thuộc diện được tuyển thẳng.


Xem clip

Nhóm PV

(0) Bình luận
[Video] Thí sinh phấn khởi vì đề môn toán không khó