7 sai lầm phụ huynh thường mắc phải

17/05/2022 08:32

Phụ huynh thường cố gắng nuôi dạy con tốt. Nhưng trong quá trình ấy, họ khó tránh khỏi sai lầm.

Nhiều người không cố gắng khắc phục vấn đề vì cho rằng khó sửa đổi. Họ học cách chấp nhận những việc như con thức khuya, cáu giận hay có các vấn đề hành vi. Trong khi đó, lẽ ra, họ nên tìm cách giải quyết hoặc nhờ đến sự hỗ trợ từ bác sĩ, chuyên gia y tế để giúp con chấm dứt vấn đề.

Đánh giá sai mức độ của vấn đề cũng là sai lầm thường thấy ở phụ huynh. Họ có thể đánh giá thấp hoặc cường điệu hóa vấn đề. Nhiều người thường coi việc con hay nổi cáu, không thích gần gũi với gia đình là chuyện nghiêm trọng dù thực tế đây là điều dễ thấy trong quá trình trẻ trưởng thành. Ngược lại, không ít cha mẹ lại xem nhẹ chuyện con hút thuốc, ăn cắp, gian lận.

Verywellfamily nhận định nhiều bậc cha mẹ mắc sai lầm khi có những kỳ vọng thiếu thực tế ở con cái. Vì kỳ vọng quá lớn, họ dễ thất vọng, nổi cáu khi con chưa biết tự đi vệ sinh ở tuổi lên 2, vẫn còn tè dầm năm 6 tuổi hay thường uể oải ở tuổi dậy thì. Dù thực tế, đây đều là chuyện thường thấy ở trẻ.

Không nhất quán cũng là sai lầm thường thấy ở phụ huynh, ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của trẻ. Nhiều khi, họ rất nghiêm khắc nhưng thỉnh thoảng, họ lại dễ dàng nhượng bộ. Sự thiếu nhất quán đó khiến con khó biết cha mẹ đang kỳ vọng gì ở mình và con nên làm gì, ra sao.

Nhiều người mắc sai lầm khi không đặt ra quy tắc hay giới hạn cho con. Họ nghĩ như vậy là đang giúp con được tự do làm những điều mình thích. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng hầu hết trẻ cảm thấy khó khăn khi sống mà không có giới hạn nào. Vì thế, cha mẹ nên đặt ra quy tắc, giới hạn, tạo thói quen nhất quán để con tuân thủ.

Không ít phụ huynh đánh, mắng, cãi nhau với con. Điều này tạo cho con tâm lý tiêu cực, sẵn sàng chống lại cha mẹ. Họ đang dùng hành động sai lầm với mong muốn chấm dứt lỗi lầm của con. Đương nhiên, cách làm này phản tác dụng. Lẽ ra, họ nên bình tĩnh, cho con thời gian để 2 bên dịu cơn giận, dùng kỷ luật, quy tắc để ước thúc con thay vì cãi nhau.

Nhiều người mắc sai lầm khi không thay đổi những việc thiếu hiệu quả trong quá trình nuôi dạy con. Điều này nghiêm trọng như việc họ không cố gắng khắc phục vấn đề sớm. Ví dụ, nhiều người coi đánh con là một hình thức kỷ luật nhưng nếu ngày nào họ cũng phải đánh để con ngoan, đây không phải cách hiệu quả. Hoặc như trong việc dỗ con ngủ, nếu họ đã làm nhưng con thường xuyên tỉnh dậy, khiến cả người lớn lẫn trẻ mệt mỏi, phụ huynh cũng nên điều chỉnh.

Theo Zing

(0) Bình luận
7 sai lầm phụ huynh thường mắc phải