Bí quyết ôn thi tốt nghiệp THPT hiệu quả

07/06/2023 09:32

Khoảng 20 ngày nữa sẽ diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Dưới đây là ý kiến của một số chuyên gia giáo dục về cách ôn thi nước rút hiệu quả thí sinh nên tham khảo:

Môn ngữ văn không chỉ học thuộc lòng

Học sinh có thể tóm tắt các bước triển khai các dạng bài/câu hỏi như một công thức để dễ nhớ. Khi làm bài thi sẽ triển khai mạch ý một cách đầy đủ, mạch lạc, không bị lan man, lạc đề. Học sinh tự hệ thống kiến thức theo dạng bảng biểu hay sơ đồ tư duy để ghi nhớ tác phẩm văn học nằm trong phạm vi có thể ra đề. Ngoài ra, học sinh cần nắm khái quát về bối cảnh lịch sử ra đời tác phẩm, dòng văn học, phong cách của các tác giả, những tác phẩm tiêu biểu để có nền tảng kiến thức dễ dàng cho việc phân tích, so sánh khi làm bài thi.

Môn toán ôn theo chủ đề

Đối với môn toán, học sinh nên ôn tập kỹ theo chủ đề/dạng bài với các cấp độ khác nhau. Các em cần chốt kiến thức trọng tâm và có thói quen ghi nhớ vắn tắt nội dung kiến thức cốt lõi trong quá trình ôn tập, luyện đề. Các em cần ghi nhớ cả những nội dung dễ nhầm lẫn, từng xảy ra sai sót để tránh lặp lại.

Môn lịch sử học theo công thức "5W - 1 How"

Để tránh học vẹt ở môn lịch sử, học sinh có thể học theo công thức "5W - 1 How". Trong đó, what - sự kiện gì đã xảy ra; when - sự kiện lịch sử đã xảy ra vào thời điểm nào; who - sự kiện gắn liền với ai - nhân vật, giai cấp, tầng lớp, tổ chức nào...; where - gắn với địa điểm, không gian nào và how - diễn ra như thế nào? Học sinh hệ thống hóa kiến thức lịch sử bằng các bảng tổng kết, so sánh để dễ ghi nhớ kiến thức.

Môn địa lý cần coi Atlat là bảo bối

Học sinh cần rèn kỹ năng khai thác Atlat, vẽ bản đồ, đồ thị, phân tích dữ liệu hiển thị trên bản đồ, đồ thị. Với các biểu đồ địa lý cần chú ý nhận diện theo "từ khóa". Ví dụ biểu đồ thể hiện cơ cấu có hình tròn, biểu đồ cột, biểu đồ thể hiện tốc độ tăng trưởng là đường tương đối.

Môn vật lý cần luyện đề tổng hợp

Việc luyện đề tổng hợp giúp học sinh ghi nhớ kiến thức sâu hơn, rèn luyện tốc độ làm bài nhanh. Nếu nắm chắc kiến thức cơ bản, các em có thể rút ngắn thời gian làm các câu hỏi ở mức nhận biết, thông hiểu. Các em có thể dành thời gian làm thử các đề tổng hợp có tính giờ để rút kinh nghiệm trong việc phân bố thời gian làm bài.

Môn hóa học cẩn thận phương án gây nhiễu

Trong các môn thi trắc nghiệm, các phương án đưa ra có một phương án nhiễu. Đây là "cái bẫy" dễ khiến học sinh bị nhầm lẫn. Vì thế, khi luyện đề, các em cần xác định cả phương án đúng và phương án nhiễu, rút kinh nghiệm nếu bị nhầm lẫn để tránh khi làm bài thi thật.

Môn giáo dục công dân cần nắm chắc kiến thức sách giáo khoa

Việc nắm chắc chuẩn kiến thức 9 bài trong sách lớp 12 và 4 bài trong sách lớp 11 giúp các em dễ dàng đạt 8 điểm. Mỗi phần kiến thức sẽ có các từ khóa khác nhau, các em xây dựng thành chuỗi hay bảng hệ thống các từ khóa, sau đó lưu giữ vào trí nhớ theo bài để tạo sự logic không bị quên, bỏ sót. Vận dụng kiến thức lý thuyết để xử lý tình huống.

Môn tiếng Anh phải rõ cấu trúc đề thi

Nắm được cấu trúc của đề thi là một trong những bước cơ bản nhất để biết cách phân bổ thời gian ôn luyện cũng như thời gian làm bài hợp lý. Học sinh nên ôn theo từng dạng bài. Mỗi dạng bài ôn từ 1-2 ngày để ghi nhớ ngữ ngáp và cả những câu quen thuộc lặp đi lặp lại. Mỗi ngày luyện từ 2-3 đề để kỹ năng làm bài thật nhuần nhuyễn.

PV(tổng hợp)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bí quyết ôn thi tốt nghiệp THPT hiệu quả