Chàng trai ngồi xe lăn giành học bổng du học Úc

23/11/2022 14:38

Vượt qua biến cố tuổi 24, Tuấn Anh hiện thực hoá ước mơ giành học bổng du học.

Tuấn Anh điều khiển xe lăn vào chính giữa tấm bảng “Australia Awards in Vietnam”. Cầm trên tay giấy chứng nhận giành học bổng Chính phủ Úc do Đại diện Đại sứ quán Úc trao, chàng trai mỉm cười hạnh phúc vì cuối cùng ước mơ đã thành hiện thực.

Tuấn Anh sẽ học thạc sĩ ngành Disability Policy and Practice tại Flinders University (Úc).

Chàng trai ngồi xe lăn giành học bổng du học Úc - 1

Nguyễn Tuấn Anh nhận học bổng Chính phủ Úc

Nguyễn Tuấn Anh (sinh năm 1989, quê Bình Định) là cựu sinh viên trường Đại học Khoa học Huế. Ngày 19.5.2013 – khi đang là sinh viên năm cuối, Tuấn Anh đi xe máy lên phòng thí nghiệm của trường để cấy chuyển mẫu vật thì gặp cơn mưa đá và lốc xoáy.

Một nhành cây phượng cổ gãy, rơi xuống trúng phần lưng khiến Tuấn Anh bị gãy cột sống đoạn T11, T12 kèm theo gãy 4 xương sườn. Do xương sườn gãy chọc vào phổi nên khi đó Tuấn Anh còn bị tràn dịch màng phổi.

Nặng nhất là phần cột sống gãy ngang làm đứt tủy hoàn toàn bên trong. Đây là nguyên nhân chính khiến Tuấn Anh mất khả năng vận động, liệt hoàn toàn 2 chi dưới.

Là dân chuyên Sinh nên Tuấn Anh hiểu tình trạng của bản thân lúc đó. Trong phòng cấp cứu, 8x tự nhủ với bản thân phải cố gắng. “Khi đó, tôi biết mình sẽ trở thành gánh nặng của gia đình. Những gì tôi có thể làm là cốgắng để biến bảnthân từ ‘gánh nặng’ thành ‘gánh nhẹ’ và tự lập hoàn toàn”, Tuấn Anh nói.

Thời điểm xảy ra tai nạn, đồ án tốt nghiệp của Tuấn Anh đã làm xong. Chàng trai sau đó nhận tấm bằng cử nhân loại giỏi.

Tuấn Anh tự nhận ít khi bị ảnh hưởng bởi những lời nói của người khác, nhưng 8x thương ba má vì phải chịu đựng những câu chuyện thêu dệt của người xung quanh. Nhìn ba má vừa chăm sóc mình, vừa phải chịu gánh nặng tâm lý nặng nề, Tuấn Anh quyết tâm đặt mục tiêu dành 3 năm đầu chỉ để tập luyện, vì đây là thời gian tốt nhất để hồi phục.

Khi sức khoẻ ổn định hơn, Tuấn Anh dùng kiến thức của mình để nghiên cứu, đầu tư trồng hoa lan tại nhà. Anh lên mạng tìm các nhóm yêu thích trồng hoa lan để lựa chọn những giống phù hợp với thổ nhưỡng và mua giống về trồng.

Ngoài ra, Tuấn Anh kiếm thêm thu nhập từ công việc biên dịch. Anh cũng là người đồng sáng lập và phó chủ nhiệm Câu lạc bộ Chấn thương cột sống Việt Nam từ 2018.

Tuấn Anh kể từng có ước mơ giành học bổng đi du học sau khi tốt nghiệp đại học. Biến cố xảy ra khiến mọi việc bị gác lại. Đến năm 2017, Tuấn Anh bắt đầu “săn” học bổng Chính phủ Úc.

8x tự lên trang web học bổng và tìm hiểu thông tin. Anh cũng tự chuẩn bị hồ sơ, viết bài luận mà không có người cố vấn. Điểm sáng nhất trong bộ hồ sơ là những điều anh và các thành viên trong ban chủ nhiệm Câu lạc bộ Chấn thương cột sống Việt Nam đã và đang làm. Đây cũng là vấn đề mà chàng trai Bình Định thể hiện trong bài luận.

Tuấn Anh trình bày chi tiết quá trình từ ý tưởng đến khi Câu lạc bộ Chấn thương cột sống Việt Nam có tư cách pháp nhân chính thức, những điều đã làm được và những gì cần cải thiện trong các hoạt động của câu lạc bộ. Anh cũng trình bày những điều bản thân dự định thực hiện sau khi kết thúc thời gian du học và trở về Việt Nam.

Chàng trai ngồi xe lăn giành học bổng du học Úc - 2

Tuấn Anh chia sẻ câu chuyện của bản thân vào ngày nhận được học bổng từ Chính phủ Úc

Nhìn lại khoảng thời gian vừa qua, Tuấn Anh cảm thấy may mắn vì trong lúc khó khăn nhất, gia đình, thầy cô, bạn bè, các mạnh thường quân và rất nhiều người xa lạ chưa từng quen biết luôn động viên và ủng hộ.

Kế hoạch sắp tới của Tuấn Anh là sẽ học tập tốt và tiếp đó là vận dụng từ kiến thức học được để giải quyết những bất cập, tồn tại trong chính sách dành cho người khuyết tật và cải thiện quá trình áp dụng chính sách trong thực tiễn.

“Tôi muốn đóng góp nhiều hơn cho cộng đồng những bệnh nhân tổn thương tủy sống nói riêng và cộng đồng người khuyết tật ở Việt Nam nói chung”, 8x khẳng định.

Theo VTC

(0) Bình luận
Chàng trai ngồi xe lăn giành học bổng du học Úc