Chuyên gia giúp thí sinh chọn ngành khoa học cơ bản phù hợp với xu thế 4.0

15/05/2022 08:12

Trong xu thế phát triển của nền công nghiệp 4.0 thì sự thích ứng của các trường đại học ra sao và lời khuyên cho thí sinh khi chọn ngành này là gì?

Chú thích ảnh

Năm 2021, ngành khoa học cơ bản vẫn "ế" thí sinh. Ảnh: Lê Vân

Trao đổi với phóng viên báo Tin tức, TS. Nguyễn Thanh Bình, Trưởng phòng Chính trị và Công tác sinh viên, Trường Đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết: “Trong vài năm gần đây, mảng khoa học cơ bản theo xu hướng chung của thế giới là kén người học. Xã hội chưa quan tâm xứng tầm với tầm quan trọng của ngành học này, từ đó dẫn đến một số ngành tuyển sinh khó khăn”.

Để thích ứng với sự phát triển của xã hội và nhu cầu nhân lực nền công nghiệp 4.0, Trường Đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) - là một trong những trường đào tạo khoa học cơ bản hàng đầu cả nước - đã xây dựng một số ngành đào tạo đáp ứng tiêu trí trên. 

TS. Nguyễn Thanh Bình cho biết: “Trường xây dựng ngành học sao cho vừa đáp ứng nền công nghiệp 4.0, vừa đáp ứng tổ chức đào tạo khoa học cơ bản, đáp ứng thích ứng ngành công nghệ ứng dụng. Do đó, những ngành mới như Khoa học dữ liệu, Khoa học Công nghệ thực phẩm, Kỹ thuật điện tử tin học đã ra đời bên cạnh những ngành khoa học cơ bản của Trường thu hút thí sinh khá tốt như: Hoá học, Sinh học, Công nghệ Sinh học”. 

TS. Nguyễn Thanh Bình cho rằng, những ngành khoa học cơ bản khó tuyển, thì Trường đã thực hiện những bài toán đặt hàng từ cơ quan bộ chủ quản. Điều này nhằm đáp ứng nhiệm vụ đào tạo cũng như tuyển được thí sinh có chất lượng tốt để phục vụ những ngành khoa học cơ bản như: Khoa học Trái đất, Tài nguyên và Môi trường, Khí tượng thuỷ văn…

Theo TS. Nguyễn Thanh Bình, việc chọn ngành của thí sinh vẫn không nên chạy theo ngành hot mà chưa nhìn lại các điều kiện của bản thân như: Sở trường, sở thích. Việc chưa tìm hiểu sở trường, sở thích rõ ràng sẽ ảnh hưởng đến việc học tập của thí sinh sau này. Như tình trạng chán nản, hoang mang hoặc lãng phí thời gian quá dài khi học xong không làm việc theo ngành học đã chọn…

“Cũng như các ngành nghề khác, với ngành khoa học cơ bản, tôi khuyên phụ huynh cũng cần tìm hiểu kỹ, định hướng với con, em để có những lựa chọn phù hợp với bản thân thí sinh, gia đình và phù hợp với định hướng phát triển của xã hội”, TS. Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh. 

Theo Báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuyên gia giúp thí sinh chọn ngành khoa học cơ bản phù hợp với xu thế 4.0