Cô giáo đam mê môn lịch sử

05/01/2023 10:00

Sinh ra trong gia đình có truyền thống làm giáo viên, cô giáo Phùng Thị Xuân (sinh năm 1985, ở xã Chí Minh, Tứ Kỳ) có đam mê, tình yêu đặc biệt với môn lịch sử và đạt được nhiều thành tích trong lĩnh vực này.


Cô giáo Phùng Thị Xuân, giáo viên Trường THCS Phan Bội Châu (Tứ Kỳ) có đam mê với môn lịch sử

Trong 3 năm học tại Trường Cao đẳng Sư phạm Hải Dương (nay là Cao đẳng Hải Dương), cô Xuân đều được nhận học bổng, giải thưởng “Sao tháng Giêng” của Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam.

Ra trường, cô Xuân về công tác tại Trường THCS Quang Trung, sau đó là Trường THCS Quang Phục và 2 năm gần đây là Trường THCS Phan Bội Châu (Tứ Kỳ). Ở ngôi trường nào, cô Xuân cũng phát huy tinh thần tích cực, sáng tạo đưa ra những giải pháp, cách dạy mới thu hút học sinh. “Tùy theo nội dung mà có tiết học tôi chỉ cho học sinh xem ti vi hoặc để học sinh vẽ thành bức tranh có lồng ghép số liệu. Cách học này không tạo áp lực mà lại dễ nhớ, dễ thuộc sự kiện", cô Xuân nói.

 Cô Xuân có thành tích nổi bật trong bồi dưỡng học sinh giỏi môn lịch sử với 9 năm đứng thứ nhất huyện. Cô là một trong những giáo viên được bồi dưỡng đội tuyển của huyện thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Năm học 2020-2021, đội tuyển môn lịch sử của huyện Tứ Kỳ giành được giải ba cấp tỉnh và được nhận giấy khen của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo. Năm học 2021-2022, cũng có 2 em trong đội tuyển giành giải của tỉnh. Có được thành tích trên, cô Xuân có phương pháp riêng. Cô lựa chọn được học sinh có năng khiếu và đam mê với môn lịch sử, dạy đều tất cả các phần kiến thức mà không học “tủ”, không tập trung vào một nội dung nào. Với học sinh nổi bật, cô Xuân sẽ cho ôn thêm kiến thức nâng cao.

Cô Xuân cũng tích cực hướng dẫn, giúp đỡ học sinh tham gia cuộc thi do các đơn vị tổ chức. Đã có 1 học sinh của cô đoạt giải khuyến khích Cuộc thi “Em yêu lịch sử” toàn quốc với bài thi lịch sử nhưng hoàn toàn bằng thơ vào năm 2015. Bốn năm học, cô Xuân có học sinh giành được giải khuyến khích và giải ba trong Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn tỉnh.

Đam mê nghiên cứu, sáng tạo, cô Xuân có nhiều sáng kiến kinh nghiệm đoạt loại tốt cấp huyện, cấp ngành. Các năm 2018 và 2020 cô có 2 sáng kiến được Sở Khoa học và Công nghệ công nhận. Đó là sáng kiến “Cách ghi nhớ thông minh, học bài thông minh” và “Mô hình lớp học đảo ngược” giúp học sinh tiếp cận với môn lịch sử dễ dàng, không còn là áp lực khi học tập. Trong cuộc thi dạy học tích hợp liên môn cấp quốc gia, cô Xuân đoạt giải khuyến khích năm 2015  và giải nhì năm 2016.

Với những thành tích trong quá trình giảng dạy và công tác, 10 năm liền cô Xuân được công nhận là chiến sĩ thi đua cấp huyện, 1 năm là chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, được nhận nhiều giấy khen, bằng khen của bộ, ngành, UBND các cấp. Năm học 2020-2021, cô Xuân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen do có thành tích xuất sắc trong quá trình giảng dạy. Thầy giáo Nguyễn Nam Hưng, Hiệu trưởng Trường THCS Phan Bội Châu cho biết: “Cô Xuân là giáo viên có chuyên môn vững vàng, nhiệt tình, sáng tạo trong công việc nên khi giao việc cho cô Xuân, Ban Giám hiệu nhà trường rất yên tâm. Với tinh thần, thái độ làm việc nghiêm túc, chắc chắn trong thời gian tới cô Xuân sẽ còn gặt hái được nhiều thành công”.

THANH HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cô giáo đam mê môn lịch sử