Dự kiến thi tốt nghiệp THPT 2022 vào các ngày 6, 7, 8.7

17/04/2022 10:35

Hiện Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến các sở để thống nhất thời điểm tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT phù hợp với tình hình dịch COVID-19 và bảo đảm tiến độ học tập của thí sinh.

Dự kiến thi tốt nghiệp THPT 2022 vào các ngày 6, 7, 8-7 - Ảnh 1.

TS Nguyễn Mạnh Hùng - chuyên viên chính Vụ Giáo dục đại học - chia sẻ những thông tin mới nhất liên quan đến kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học năm nay - Ảnh: DUYÊN PHAN

Tại ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2022 đang diễn ra tại Trường Đại học (ĐH) Bách khoa (ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh) sáng nay 17.4, TS Nguyễn Mạnh Hùng - chuyên viên chính Vụ Giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo), đã chia sẻ những thông tin mới nhất liên quan đến kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học năm nay.

Thí sinh tự do vẫn phải đăng ký dự thi trên giấy

Theo ông Hùng, hiện nay bộ đã đưa đề mẫu kỳ thi tốt nghiệp THPT lên mạng để thí sinh tham khảo, ôn tập và chuẩn bị cho kỳ thi.

"Năm 2022, tất cả học sinh đang học THPT tại các trường phải đăng ký dự thi trực tuyến trên Cổng thông tin tuyển sinh của bộ và Cổng dịch vụ công quốc gia. Như vậy thí sinh không còn đăng ký dự thi trên giấy như mọi năm. 

Tuy nhiên, nhóm đối tượng thí sinh tự do vẫn phải đăng ký dự thi trên giấy và gửi tại các điểm tiếp nhận hồ sơ theo quy định của các sở giáo dục và đào tạo để nhập dữ liệu lên hệ thống", ông Hùng cho biết thêm.

Về thời gian diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT, ông Hùng cho hay hiện bộ đang lấy ý kiến các sở để thống nhất phù hợp với tình hình dịch COVID-19 và bảo đảm tiến độ học tập của thí sinh. Dự kiến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay sẽ diễn ra vào các ngày 6, 7, 8.7.

Dự kiến thi tốt nghiệp THPT 2022 vào các ngày 6, 7, 8-7 - Ảnh 2.

Chị Thanh Thủy hỏi về thứ tự nguyện vọng cho con - Ảnh: DUYÊN PHAN

Về việc đăng ký các môn thi, khoảng cuối tháng 4.2022 hệ thống sẽ mở để hướng dẫn thí sinh thực hành đăng ký dự thi trên hệ thống. Sau đó hệ thống sẽ xóa hết dữ liệu thí sinh đã đăng ký thử để thí sinh đăng ký chính thức, dự kiến 28, 29.4 đến 12.5.

Còn việc xét tốt nghiệp THPT và tổ chức thi đều như năm trước. Đề thi chủ yếu kiểm tra kiến thức lớp 12.

Xét tuyển học bạ không cần nộp bản sao học bạ

Thông tin về quy chế tuyển sinh đại học, ông Hùng cho hay hiện nay dự thảo quy chế đã được công bố trên mạng để xin ý kiến xã hội. Trong đó có một số điều chỉnh về mặt kỹ thuật, nhưng cơ bản đảm bảo quyền lợi của thí sinh.

Trong thời gian qua Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng nhận được một số phản ánh từ phía học sinh, nên bộ có một số điều chỉnh về mặt kỹ thuật.

Việc đăng ký xét tuyển vào đại học tập trung đăng ký trực tuyến trên Cổng thông tin tuyển sinh của bộ và Cổng dịch vụ công quốc gia.

Dự kiến thi tốt nghiệp THPT 2022 vào các ngày 6, 7, 8-7 - Ảnh 3.

Các em chăm chú lắng nghe tư vấn từ các thầy cô - Ảnh: DUYÊN PHAN

Năm nay tất cả các nguyện vọng của thí sinh đăng ký ở các trường dù bất kỳ phương thức nào thí sinh cũng phải đăng ký trên hệ thống. Sau khi có kết quả thi THPT các trường phải đẩy dữ liệu lên hệ thống chung để lọc ảo.

Toàn bộ việc xét tuyển độc lập của các trường đều được đẩy lên hệ thống để bộ lọc ảo chung. Giống như năm 2021, tất cả nguyện vọng của thí sinh được sắp xếp thứ tự từ cao xuống thấp, trong đó nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất.

Khi lọc ảo, thí sinh sẽ trúng tuyển nguyện vọng cao nhất ở tất cả nguyện vọng, ở tất cả các trường. Để bảo đảm quyền lợi của thí sinh, trong quy chế quy định tất cả các trường khi điều chỉnh chỉ tiêu cho các phương thức khác nhau phải có lộ trình.

"Hiện nay các sở cơ bản đã hoàn thành học bạ điện tử. Bộ đã đề nghị các sở rà soát toàn bộ điểm học bạ để đưa dữ liệu lên hệ thống. Năm nay thí sinh đăng ký xét tuyển học bạ không cần phải gửi bản sao học bạ cho các trường nữa mà đã có sẵn dữ liệu, các trường chỉ cần lên hệ thống lấy thông tin về điểm của thí sinh để xét tuyển", ông Hùng cho hay.

Dự kiến thi tốt nghiệp THPT 2022 vào các ngày 6, 7, 8-7 - Ảnh 4.

Thầy Nguyễn Thế Hùng (Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh) đang lắng nghe học sinh chia sẻ nguyện vọng thi vào ngành Kinh doanh Quốc tế của trường - Ảnh: PHƯƠNG QUYÊN

Dự kiến thi tốt nghiệp THPT 2022 vào các ngày 6, 7, 8-7 - Ảnh 5.

Em Thành Tỷ, một thí sinh tự do, đặt câu hỏi về quy chế xét tuyển - Ảnh: DUYÊN PHAN

Dự kiến thi tốt nghiệp THPT 2022 vào các ngày 6, 7, 8-7 - Ảnh 6.

Các em học sinh nghe tư vấn tại gian tư vấn Trường ĐH Hoa Sen - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dự kiến thi tốt nghiệp THPT 2022 vào các ngày 6, 7, 8.7