Đưa giáo dục giới tính - sức khỏe sinh sản thành môn học độc lập

01/06/2023 08:39

Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương Đinh Thị Ngọc Dung đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa giáo dục giới tính - sức khoẻ sinh sản thành một môn học độc lập có chương trình, giáo trình riêng.


Đại biểu Đinh Thị Ngọc Dung
. Ảnh: TTXVN

Phát biểu thảo luận tại hội trường Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XV sáng 31.5, đại biểu Đinh Thị Ngọc Dung, đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương nhất trí và đánh giá cao báo cáo của Chính phủ về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, tình hình triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023.

Tuy nhiên, đại biểu Ngọc Dung rất băn khoăn về vấn đề giáo dục giới tính trong trường học trong bối cảnh hiện nay. Theo đại biểu, những hệ lụy đáng tiếc, đau lòng của quan hệ tình dục tuổi vị thành niên không phải là câu chuyện mới nhưng các vụ việc trẻ vị thành niên mang thai và sinh con gây xôn xao dư luận gần đây khiến chúng ta phải đặt câu hỏi "Liệu giáo dục giới tính cho trẻ vị thành niên đã được chú trọng hay chưa?". 

Đại biểu Ngọc Dung cho rằng mang thai ở tuổi vị thành niên không đơn thuần là vấn đề sức khoẻ mà còn làm mất đi nhiều cơ hội học tập, lựa chọn của các em trong cuộc sống. Theo chương trình giáo dục phổ thông mới, nội dung giáo dục giới tính được đưa vào các môn học, học chính thức, bắt buộc và lồng ghép trong chương trình môn tự nhiên xã hội các lớp 1, 2, 3, môn khoa học lớp 4, 5. Ở bậc trung học cơ sở, nội dung này được xếp ở cuối chương trình Sinh học lớp 8. Tuy nhiên, nội dung còn mỏng, kiến thức mới dừng lại ở lý thuyết, giáo viên còn lúng túng trong việc triển khai dạy, học sinh mới chỉ hiểu chứ chưa áp dụng được để bảo vệ bản thân.

Việc chia nhỏ và đưa nội dung giáo dục giới tính lồng ghép vào những môn học khác nhau khiến người học không thể tổng hợp những điều mang tính khái quát vào hành vi cụ thể. Lấy ví dụ trường hợp tiếp cận bài học giáo dục giới tính thì học sinh sẽ lĩnh hội và trả lời được các câu hỏi như quan hệ tình dục là hành vi như thế nào, quan hệ tình dục an toàn bằng cách nào, có nên quan hệ tình dục không, khả năng mang thai ra sao, phòng tránh thế nào...

Cách tiếp cận này vẫn còn chung chung và mờ nhạt, thậm chí bị né tránh. Vì vậy, khi Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng nội dung chương trình giáo dục giới tính dù chính khóa, ngoại khóa hay lồng ghép thì điều quan trọng là phải xây dựng thế nào cho đầy đủ, bởi nếu chỉ gắn vào nội dung chủ đề môn học chính, nói qua thì không hiệu quả, thậm chí giáo dục không đến nơi đến chốn sẽ dẫn tới tò mò.

"Có nên chăng, Bộ Giáo dục và Đào tạo cân nhắc, xem xét đưa giáo dục giới tính - sức khoẻ sinh sản thành một môn học độc lập có chương trình, giáo trình riêng, nội dung được thiết kế phù hợp theo sự phát triển từng lứa tuổi ở mỗi bậc học. Ngoài giáo trình chuẩn, khoa học, người đứng lớp phải là chuyên gia có kinh nghiệm, sẵn sàng tư vấn, giải thích cụ thể rõ ràng những thắc mắc của học sinh. Nếu làm được như vậy thì giáo dục giới tính mới đạt hiệu quả cao nhất", đại biểu Đinh Thị Ngọc Dung đề xuất.

PHONG TUYẾT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đưa giáo dục giới tính - sức khỏe sinh sản thành môn học độc lập