Học, học nữa, học mãi

06/10/2022 10:04

Học, học nữa, học mãi không phải là lúc nào cũng cắm đầu vào học và học theo mong muốn áp đặt của người khác.

Nghe chuông báo tin nhắn Zalo trên điện thoại, chị Hằng mở ra đọc thì thấy cô giáo chủ nhiệm lớp năm ngoái của con nhắn tin vào nhóm lớp thông báo cô mở lớp học thêm tại nhà vào thứ bảy, chủ nhật hằng tuần, bạn nào học thì đăng ký để cô sắp xếp. Thấy có một vài phụ huynh đã nhắn tin đăng ký học thêm cho con, chị Hằng quay sang hỏi ý kiến chồng:

- Hay mình cũng đăng ký cho con học thêm cuối tuần ở nhà cô anh nhé! Em thấy con học trên lớp cũng chỉ ở mức trung bình khá thôi, mình nhờ cô kèm thêm xem có khá hơn không.

- Thôi, anh nghĩ con học cả tuần ở trường là được rồi, cuối tuần cho con nghỉ ngơi, vui chơi chứ. Em ép con học nhiều làm gì?

- Nhưng em thấy nhiều người cũng đăng ký cho con đi học thêm, con nhà mình mà không đi học chỉ sợ không theo được các bạn.

- Anh thấy năm ngoái em cũng đăng ký cho con học thêm nhưng kết quả không có sự thay đổi mấy. Vì học thêm hầu hết các thầy cô đều dạy trước kiến thức. Việc ép trẻ học quá nhiều và học trước kiến thức có khi còn khiến các con cảm thấy mệt mỏi, nảy sinh tư tưởng chủ quan, xem thường học chính khóa, mất đi đam mê học tập ấy chứ. 

Nghe chồng nói, chị Hằng cũng có vẻ xuôi theo, rồi anh lại kể:

- Anh nhớ có lần con bảo anh là: Bố ơi, sao con phải học nhiều thế, con chẳng được chơi gì cả. Ngày trước thời vợ chồng mình chỉ đi học có nửa ngày, còn nửa ngày ở nhà đi chơi thả diều, bắn bi, nhảy dây, trốn tìm, còn giúp đỡ được bố mẹ việc nhà nữa. Bao nhiêu là kỷ niệm đẹp. Giờ bọn trẻ làm gì biết đến những trò chơi ấy, suốt ngày chỉ biết đến học, sáng học, chiều học tối lại học. Cặp sách lúc nào cũng nặng trĩu.

- Thế mới gọi là học, học nữa, học mãi!

- Học, học nữa, học mãi không phải là lúc nào cũng cắm đầu vào học và học theo mong muốn áp đặt của người khác. Mà là học tập suốt đời, dù trẻ hay già thì cũng vẫn phải luôn luôn học hỏi, luôn luôn phấn đấu, rèn luyện để bản thân ngày càng tốt hơn. Không chỉ là học trên sách vở, trường lớp mà còn học ở cuộc sống hằng ngày, em à.

- Anh nói cũng có lý. Nhưng em lo bây giờ thời đại công nghệ, em chỉ sợ ở nhà, con lại suốt ngày xem ti vi với điện thoại thôi.

- Việc ấy thì em yên tâm. Anh sẽ để ý các con và chỉ cho sử dụng ti vi, điện thoại trong khoảng thời gian nhất định và xem những chương trình thiếu nhi để giải trí thôi.

Nghe chồng nói vậy, chị Hằng mới xuôi.

THANH GIANG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Học, học nữa, học mãi